บัลลังก์ทอง

03 / 07 / 2562 10:58

“บัลลังก์ทอง”หรือแก้วกาญจนา เป็นพันธุ์ไม้ประดับในสกุลอโกลนีม่า ที่มีหลายชนิดหลายสายพันธุ์และมีความสวยงามแตกต่างกัน เช่น เขียวหมื่นปี ทางช้างเผือก ทางสายเดี่ยว เสน่ห์จันทร์ขาว เสน่ห์จันทร์แดง เสน่ห์จันทร์เขียว เสน่ห์จันทร์ดำ รวมถึงพันธุ์ไม้ประดับที่ได้รับความนิยมอย่างกวักแม่ทองคำ โพธิ์บัลลังก์ ก็ล้วนเป็นพันธุ์ไม้ประดับในสกุลเดียวกับ บัลลังก์ทอง ทั้งสิ้น
 
บัลลังก์ทอง เป็นพันธุ์ไม้ใบที่มีความนิยมสูงสุด มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนทั่วๆไป หรือบริเวณเส้นศูนย์สูตรของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่อินเดียลงไปจนถึงมาเลเซีย หมู่เกาะในประเทศอินโดนีเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้  เป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบแดดที่รำไรหรือกึ่งแดดกึ่งร่ม ถ้าได้รับแสงจัดจะทำให้สีใบเข้มสวยแต่อายุใบจะสั้น รากของบัลลังก์ทองชอบดินเย็น ต้องการน้ำปริมาณมาก ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ควรผสมกากมะพร้าวสับ ผสมใบไม้ผุ คลุกเคล้าด้วยปุ๋ยคอก ถ้าได้ให้ปุ๋ยค้างคาวเดือนละครั้งก็จะทำให้สีสวยจัด ปุ๋ยสูตรที่เหมาะสม คือ46-0-0 หรือ 15-0-0 ที่จะให้ใบสีสวย  และปุ๋ยฉีดพ่นทางใบ เช่น แคลเซียมไนเตรท -จี หรือปุ๋ยเกล็ดสูตร 19-6-20 ส่วนการขยายพันธุ์ทำได้โดยการตอน แยกหน่อ 

บัลลังก์ทอง เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก อายุหลายปี ใบเดี่ยว เรียงเวียน รูปไข่แกมใบหอก ปลายเรียวแหลม โคนมน ขอบใบเรียบ ใบหนาคล้ายแผ่นหนัง ค่อนข้างเรียบ เกลี้ยง เป็นมัน ก้านใบกลมเป็นร่องสีขาว ลิ้นใบยาวแผ่กว้างไปตามความยาวของกาบใบ กาบใบเป็นร่องห่อหุ้มลำต้น แผ่นใบสีเขียวเข้ม แต้มสีเขียวอ่อนประปราย เส้นกลางใบสีชมพู เส้นกลางใบนูนเด่นชัดบริเวณโคนและค่อยๆเล็กลงจนสุดปลายใบ ออกดอกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบ ออกบริเวณซอกใบ ดอกสีขาว

บัลลังก์ทองยังเป็นพันธุ์ไม้ประดับที่ยังอยู่ในความนิยมของคนรักต้นไม้และยังเป็นของสวยงามและถือว่าเป็นไม้มงคลที่จะมอบให้แก่กันด้วยความยินดีทั้งผู้ให้และผู้รับอีกด้วย แต่เนื่องจากการผสมพันธุ์ที่เกิดเป็นบัลลังก์ทองที่ยีนในสายพันธุ์ยังไม่นิ่ง บางครั้งจะพบว่า ในกอของบัลลังก์ทองอาจจะมีต้นหนึ่งโผล่ขึ้นมามีใบเป็นสีเขียว ที่ในวงการเรียกกันว่า บัลลังก์มรกต ก็มีค่ะ

ไม่เพียงแต่มีความสวยงาม ต้นบัลลังก์ทอง หรือแก้วกาญจนา ยังเป็นเหมือนเครื่องฟอกอากาศเพราะ มีความสามารถในการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี และยังเป็นไม้มงคลที่ช่วยเสริมศิริมงคล ทำให้ผู้ปลูกมีชีวิตราบรื่น มีความสมบูรณ์ในทรัพย์สินเงินทองและให้โชคลาภแก่ผู้ที่อยู่ในบ้านอีกด้วย
 
บัลลังก์ทอง ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งไม้ประดับ สกุลอโกลนีม่ามาจากภาษาอังกฤษ ว่า  aglos ซึ่งเป็นรากศัพท์จากภาษากรีก  แปลว่า แสงสว่าง หรือความสดใส ส่วนคำว่า nema แปลว่า thread คือเส้นใยบาง ๆ หรือเกลียว มีการตั้งชื่อสายพันธุ์ภาษาไทยที่สื่อความหมายทางโชคลาภ เช่น กวักมหามงคล บัลลังก์ทับทิม บัลลังก์ทอง หยกกาญจนา เป็นต้น