ทองหลาง

15 / 07 / 2562 11:43

ทองหลาง(Indian Coral Tree) พืชตระกูลถั่วลำต้นใหญ่เป็นพืชชายน้ำที่ขึ้นง่ายโตไวแค่ใช้กิ่งปักแทนการปลูกด้วยเมล็ดตรงจุดที่ต้องการก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี มีถิ่นกำเนิดเดิมอยู่ในแถบเอเชียเขตร้อนและอบอุ่น อินเดีย แอฟริกา อเมริกาใต้ และ ออสเตรเลีย โดยมากมักปลูกริมตลิ่งชายคลองคันสวนที่ยกเป็นร่องเพื่อลดการกัดเซาะพังทลายของดินและเป็นปุ๋ยอย่างดีแก่พืชอื่นๆเพราะอุดมด้วยธาตุอาหารต่างๆที่เป็นประโยชน์นับเป็นพืชสะเทินน้ำสะเทินบกที่ดีมากชนิดหนึ่ง

นอกจากนี้ รากของต้นทองหลางยังมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถดูดเก็บเอาน้ำในดินเลี้ยงลำต้นได้มากกว่าไม้ทุกชนิด ดังนั้นการปลูกต้นทองหลางไว้หลายๆต้นจะทำให้พื้นดินชุ่มชื้น ต้นไม้ใกล้เคียงอื่นๆจึงเจริญงอกงามไปด้วย ต้นทองหลางจึงเหมาะที่จะเป็นพืชที่บำรุงดินเพราะสามารถตรึงธาตุไนโตรเจนจากอากาศมาเป็นปุ๋ย และเป็นเครื่องมือฟื้นฟูระบบนิเวศน์ได้เป็นอย่างดี

ลักษณะของทองหลาง เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 10-20 เมตร ผิวเปลือกลำต้นบางสีเทา มีหนามแหลมคมหรือบางชนิดมีหนามเล็กๆ ยอดเป็นพุ่ม โปร่ง ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อย 3 ใบ ใบกลางจะโตกว่าสองใบด้านข้าง ลักษณะใบเป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายใบโพธิ์ กว้างประมาณ 2-3 นิ้ว ยาวประมาณ 3-5 นิ้ว ผิวใบเรียบ สีเขียวหรือด่างเหลืองๆใต้ท้องใบมีสีขาวขุ่น ก้านช่อยาวประมาณ 3-5 นิ้ว บางชนิดลักษณะใบมนคล้ายกับใบของถั่วพู ใบโตประมาณ 3-4 นิ้ว ก้านใบจะมีใบย่อย 3 ใบ และบางชนิดใบประกอบ เรียงสลับ มี 3 ใบย่อย มีหูใบ ใบย่อยรูปไข่หรือโค้ง ใบมีขน
       
ทองหลางออกดอกเป็นช่อติดกันเป็นกลุ่มออกตามบริเวณข้อต้น หรือโคนก้านใบช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ลักษณะดอกคล้ายกับดอกถั่วมีสีแดง หรือชมพู กลีบดอกกว้างประมาณ 1-2 นิ้ว ยาวประมาณ 2-3 นิ้ว ช่อดอกยาวประมาณ 4-8 นิ้ว มีผลเป็นฝักแบนโค้งเล็กน้อย ยาวประมาณ 15 -30 ซ.ม. เป็นข้อๆสีน้ำตาลเข้ม โคนฝักจะลีบเล็ก ผลแก่ฝักจะแตกที่ปลายอ้าออก ภายในฝักมีเมล็ดเป็นเหลี่ยม บ้างฝักยาวคอดเป็นข้อๆ สีน้ำตาลเข้ม และบ้างฝักแคบ ภายในมีเมล็ด 2-4 เมล็ด
 
ทองหลางมีประโยชน์มากมายใช้ปลูกเป็นไม้ประดับ เป็นไม้มงคลประจำบ้านและไม้พี่เลี้ยง เกษตรกรนิยมปลูกทองหลางไว้ในสวนทุเรียน มังคุด มะไฟ  เพราะราก ลำต้น ใบ ดอก เป็นปุ๋ยอย่างดีกับพืช ดูดซับน้ำในดินไว้เลี้ยงลำต้นได้มากกว่าพืชทุกชนิด สร้างธาตุอาหาร หาอาหาร และรักษาความชื้นให้กับพืชประธานใบแก่ที่ร่วงหล่นจะผุพังงกลายเป็นปุ๋ยได้อีกต่อหนึ่ง
ทองหลางมีคุณค่าทางอาหารหลายอย่าง ใบทองหลางอุดมด้วยโปรตีนเหมาะที่จะใช้เป็นอาหารสัตว์ เช่น วัว ควาย แพะ แกะ ส่วนใบอ่อนเป็นผักยอดฮิตใช้รับประทานร่วมกับเมี่ยงคำ ส้มตำมะละกอ บ้างเป็นผักจิ้มน้ำพริก เป็นผักสดเคียงเมี่ยง ปลาทู ปลาแหนม เป็นต้น  ใบทองหลางผักที่มีกากใย อาหารมาก อุดมด้วยวิตามินเอและสารอาหารอีกหลายตัวที่จะช่วยบำรุงร่างกาย ดีต่อตัวและหัวใจเหมาะกับการเป็นอาหารบำรุงสุขภาพ บำรุงตา บำรุงกระดูก แก่คนทั่วไป