กีวีสีทอง

15 / 07 / 2562 11:46

กีวีสีทอง ผลมีลักษณะทรงกลมรี ผิวเปลือกบางมีขนเล็ก ๆ แกนตรงกลางผลจะมีเมล็ดสีดำเล็ก ๆ เกาะอยู่รอบ ๆ ผลอ่อนจะมีลักษณะคล้ายกีวีสีเขียว ส่วนผลสุกจะมีสีเหลือง รสชาติหวาน เนื้อชุ่มฉ่ำน้ำ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จัดอยู่ในกลุ่มของ ซูเปอร์ฟรุ๊ต เพราะมี วิตามินซี อี ไฟเบอร์ โฟเลท โพแตสเซียม แอนตี้ออกซิแดนท์

กีวีสีทองนอกจากมีรสหวานฉ่ำ อมเปรี้ยวเล็กน้อยพอให้ละมุนลิ้นแล้วยังมีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการมากมาย มีวิตามิน C สูงที่สุดในบรรดาผลไม้ทุกชนิด ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นหวัดง่าย การทานกีวีสีทองเพียงวันละ 1 ลูกจะเท่ากับปริมาณวิตามิน C ที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน ที่สำคัญยังแม้จะหวานมากแต่ก็มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำซึ่งคนเป็นเบาหวานสามารถรับประทานได้

ในกีวีสีทองยังมีสารเซโรโทนินที่ช่วยให้หลับสบายยาวนานตลอดคืน มีสารโฟเลตช่วยในการเจริญเติบโตของลูกน้อย ลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติของสมองและระบบประสาท จึงเหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มีโพแทสเซียมจำนวนมากที่ช่วยในการส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสมาธิดีขึ้น และกีวีสีทองยังมีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและป้องกันท้องผูกได้อีกด้วย 
 
นอกจากนี้ กีวีสีทองยังช่วยในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยให้กระบวนการสร้างคอลลาเจนทำงานได้ดีขึ้น ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี และเป็นแหล่งของวิตามินอี ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีโพแตสเซียมถึง 315 มิลลิกรัม เทียบเท่ากับกล้วย 1 ผลแต่ให้แคลอรี่ต่ำกว่า ที่สำคัญคือ ด้วยมีไฟเบอร์สูงสำหรับผู้ที่มีปัญหาในระบบขับถ่ายแนะนำให้รับประทานทุกวันๆ ละ 2 ผล เพียง 1 สัปดาห์ระบบย่อยอาหารจะดีขึ้น

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุลแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและ Anti-Aging Medicine แนะนำว่า ใน 1 วันเราควรรับประทานผักและผลไม้อย่างน้อยวันละ 5 กำมือ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ที่สำคัญความหวานจากผลไม้ช่วยให้ในระหว่างวันร่างกายไม่อ่อนเพลียและไม่ส่งผลเสียเท่ากับน้ำตาลทรายที่ใช้ปรุงอาหารในยปัจจุบัน กีวีถือเป็นหนึ่งในผลไม้ที่เราควรรัปประทาน เนื่องจากมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ล่าสุดมหาวิทยาลัยในประเทศนิวซีแลนด์ได้รายงานผลวิจัยเกี่ยวกับ“อาหาร-อารมณ์” พบว่า “หากรับประทานกีวีวันละ 2 ลูก เป็นประจำจะช่วยให้มีอารมณ์โดยรวมดีขึ้น ไม่หงุดหงิดง่าย ที่สำคัญจะรู้สึกมีพลังงานมากขึ้น”
กีวีสีทองหรือ SunGold Kiwifruit เป็นกีวีสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์ในประเทศนิวซีแลนด์ โดยใช้ระยะเวลาในการทดลองเพาะพันธุ์ยาวนานกว่า 10 ปี เพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่มีรสชาติอร่อย อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่มากกว่าผลไม้ชนิดอื่นในทุกคำที่รับประทาน เหมาะกับผู้บริโภคทุกช่วงวัย หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยโรคเรื้อรัง