“กระบี่ทอง” ว่านไทย สรรพคุณเยี่ยม

15 / 07 / 2562 11:57

ว่าน เป็นชื่อเรียกของพืชที่มีหัว และหรือไม่มีหัวมีอยู่มากมายหลากหลายสายพันธุ์ มีทั้งที่เป็นพืชล้มลุก  เป็นไม้เลื้อย  และไม้พุ่ม  นิยมปลูกเพื่อนำไปทำยา  เป็นสมุนไพรรักษาโรค  รวมถึงใช้เป็นเครื่องรางของขลัง  คนโบราณมีความเชื่อว่าว่านบางชนิดทำให้อยู่ยงคงกระพันและเป็นสิริมงคลต่อผู้ที่ปลูกเช่น ว่านกระบี่ทอง 

ว่านกระบี่ทอง เป็นไม้ล้มลุก มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ว่านนางวันทองห้ามทัพประเภทเดียวกันกับขิง มีลำต้นเป็นเหง้าใต้ดิน สามารถแตกแขนงออกได้จากทั้งสองข้างของเหง้าเป็นแขนงขนาดใหญ่และยาว ลักษณะของเหง้าเป็นรูปไข่ มีเปลือกสีน้ำตาลเป็นมัน เป็นข้อถี่ๆ เนื้อภายในเหง้ามีสีเหลืองไปจนถึงสีส้มเข้ม ส่วนของลำต้นที่โผล่ขึ้นเหนือดินมีความสูงประมาณ 1 เมตรขึ้นไป ใบมีลักษณะเป็นรูปรีแกมรูปขอบขนาน ออกเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน มีเส้นกลางใบเป็นแถบสีแดงอมน้ำตาล มีดอกสีเหลือง ออกมาจากส่วนปลายของลำต้นเทียมที่เกิดจากเหง้า ด้านบนของใบประดับมีสีชมพูอมม่วง ส่วนด้านล่างเป็นสีเขียวอมม่วง

การขยายพันธุ์ว่านกระบี่ทอง ทำได้ด้วยการแยกเหง้าหรือหน่อไปปลูก สามารถขึ้นได้ในดินทุกชนิดโดยเฉพาะดินร่วนปนทราย โดยกลบดินให้หัวว่านโผล่มาเล็กน้อย หลังจากปลูกเสร็จแล้วรดน้ำพอชุ่ม หากปลูกเป็นแปลงจะเจริญงอกงามดีกว่าปลูกในกระถาง แต่หากไม่มีเนื้อที่เพียงพอ สามารถเลี้ยงในกระถางได้เช่นกัน ว่านกระบี่ทอง ชอบอากาศร้อนและความชื้นสูง นิยมปลูกตามบ้านเรือน   

ว่านกระบี่ทอง นิยมใช้เป็นพืชสมุนไพรมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน มีสรรพคุณทางยาช่วยในการแก้อาการร้อนใน แผลในปาก แก้เจ็บคอ หวัดลงคอ แก้ลิ้นแตก ปากเปื่อย แก้โรคคอตีบ แผลบริเวณลำคอ แผลในจมูก วิธีใช้หัวสดโขลกให้ละเอียดผสมเหล้าขาวหรือน้ำปูนใส แล้วกรองเอาน้ำดื่มแก้ปวดท้อง ฝนหัวสดกับน้ำปูนใสข้น ๆ ใช้ทาฝีในปาก จมูก ช่วยถอนพิษอักเสบ ทำให้ฝียุบ บุบหัวสดพอแตก จุ่มเหล้าขาวให้ซึมเล็กน้อยแล้วอมไว้ในปาก จะทำให้ชุ่มคอ แก้ไอ เจ็บคอ หลอดลมอักเสบ และต่อมทอนซิลอักเสบได้ดี หรือนำหัวว่านไปต้มรมที่จมูก ก็สามารถที่จะแก้ริดสีดวงจมูกได้เช่นกัน

ส่วนอนุภาพด้านคงกระพันชาตรีของว่านกระบี่ทองนั้น นิยมนำไปแก้อาถรรพณ์หรือถอนอาคม ส่วนน้ำว่านใช้ในการแช่อาวุธก่อนที่จะออกศึกสงคราม เชื่อกันว่าจะสามารถทำลายล้างความอยู่ยงคงกระพันของศัตรูได้  มีเคล็ดลับเพื่อความเข้มขลังว่าเวลารดน้ำให้เสกน้ำสะอาดรดต้นว่านทุกวัน โดยสวดคาถา “นะโมพุทธายะ” 3 จบ และค่อย ๆรดลงไปที่ว่านกระบี่ทองจะช่วยเพิ่มความขลังและความศักดิ์สิทธิ์ได้อีกด้วย