ว่านไทยตระกูล “ทอง”

15 / 07 / 2562 11:58

คนไทยนิยมปลูกว่านเพื่อเสริมสิริมงคลในบ้านมาแต่โบราณ โดยเฉพาะว่านในตระกูลทองที่เชื่อว่าเมื่อปลูกแล้วจะทำให้เงินทองไหลมา และนี่คือว่าน  4 ชนิด ที่นิยมปลูกเพื่อเรียกเงินเรียกทอง

ว่านเศรษฐีก้านทอง เป็นไม้ล้มลุก ใบยาวปลายแหลมและขอบใบทั้ง ๒ ข้าง พลิ้วเป็นคลื่น มีเส้นกลางเป็นสีน้ำตาลเหลืองอ่อน ออกดอกเป็นช่อสีขาวนวล ควรใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมแกลบเผา ให้ตั้งไว้ในที่แดดรำไรและรดน้ำพอชุ่มเพราะชอบความชื้น สรรพคุณคือใช้เป็นเมตตามหานิยมเรียกเงินทองให้กับผู้ปลูกจึงเหมาะกับร้านค้าหรือคนทำธุรกิจ

ว่านกุมารทอง รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่ง คือว่านแสงอาทิตย์ เป็นพืชล้มลุกออกดอกเป็นพุ่มทรงกลมปีละครั้ง ในสมัยโบราณเป็นว่านที่ได้รับความนิยมมาก เพราะเด่นในด้านเมตตามหานิยม เรียกลูกค้า เรียกโชคลาภเข้าร้าน ร้านค้าใดปลูกเลี้ยงไว้ กิจการงานจักเจริญรุ่งเรือง นิยมปลูกคู่กับว่านนางคุ้ม ว่ากันว่าว่านชนิดนี้มีเทวดาเจ้าที่คุ้มครอง ดังนั้นผู้ปลูกเลี้ยงจึงนิยมนำไปปลูกไว้ใกล้ๆกับศาลพระภูมิ หากปลูกเลี้ยงและปฏิบัติอย่างถูกวิธี อธิษฐานขอสิ่งใดจะสมดังหมายทุกประการ และหากผู้ใดปลูกเลี้ยงว่านได้เจริญงอกงามเมื่อใดว่านออกดอกจะได้ลาภก้อนใหญ่ หากจะใช้ในด้านคงกระพันชาตรี โบราณว่าให้เคี่ยวดอกว่านกับน้ำมะพร้าว ทาตามเนื้อตัวจะคงกระพันยิ่งนัก ว่านกุมารทองนั้นถ้าจะให้ดีต้องปลูกในวันเกิดของผู้เลี้ยง และก่อนรดน้ำทุกครั้งต้องเสกน้ำด้วยคาถา นะโมพุทธายะ 3 จบ

ว่านกวักโพธิ์เงิน-โพธิ์ทอง ว่านทั้ง ๒ ชนิดนี้ต่างกันตรงที่ลายบนหน้าใบ ถ้าเป็นกวักโพธิ์เงินจะมีลายสีขาวและกวักโพธิ์ทองมีสีแดงอมชมพู ลักษณะใบกว้างคล้ายใบโพธิ์เพราะอยู่ในตระกูลเดียวกับบอน    เป็นที่นิยมมากในหมู่ผู้ปลูกเลี้ยงว่าน เพราะมีอานุภาพสูงในด้านเสน่ห์เมตตามหานิยม กวักทรัพย์ รับโชคเข้าบ้าน นิยมปลูกคู่กันเพราะจะได้กวักทั้งเงินและทองเข้าบ้าน ว่านชนิดนี้ถ้าปลูกและปฏิบัติอย่างถูกวิธีจะเรียกทรัพย์ เรียกโชค เรียกลูกค้าได้ดี ถ้าว่านออกดอกให้หาผ้าแพรสีขาวผูกรับขวัญ จะสมหวังได้ลาภก้อนโต เชื่อว่าถ้าผู้ใดปลูกเลี้ยงว่านครบ 1 ปี ว่านไม่ตาย จะได้โชคลาภก้อนใหญ่ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ทางยา หัวว่านนำมาพอกบาดแผลจะช่วยให้แผลแห้งและสมานตัวเร็ว

การปลูกว่านกวักโพธิ์เงิน-โพธิ์ทอง ต้องปลูกเฉพาะวันจันทร์เพียงวันเดียวเท่านั้นโดยเฉพาะวันจันทร์ข้างขึ้นจะเป็นมงคลยิ่ง ห้ามปลูกวันอื่นเด็ดขาด ก่อนรดน้ำทุกครั้งควรเสกน้ำรด ด้วยคาถา นะโมพุทธายะ 3 จบ ทุกครั้ง

ว่านกวักแม่ทองใบ ถือเป็นว่านมงคลที่มีอานุภาพให้ผู้ปลูกได้รับโชคลาภอยู่เสมอ คนสมัยโบราณนิยมปลูกไว้หน้าบ้าน และร้านค้า ถ้าเจ้าของได้ปลูกและทำการบูชาอยู่เสมอจะมีลูกค้าเข้าออกร้านไม่ขาดสาย เป็นพืชหัวมีหัวคล้ายหอมหัวใหญ่ มีใบคล้ายใบพายปลายแหลม ดอกมีสีขาวคล้ายดอกสิบแสน เมื่อออกดอกให้หาผ้าแพรหลากสีและสวดบูชารับขวัญ ด้วย มหาลาโภโหตุภะวันตุเม 3 จบ แล้วอธิษฐานขอ จะสมดังใจ การขยายพันธ์ ใช้วิธีการแยกหน่อแยกหัวเอาไปปลูก แนะนำให้ปลูกในเดือน 6 ข้างขึ้น วันพระหรือวันพฤหัสบดี