เทคนิคการเลือกเครื่องประดับสีทอง

15 / 07 / 2562 11:59

“เครื่องประดับ” เป็นของคู่กันกับผู้หญิงมาช้านาน เพื่อบ่งบอกสถานะทางสังคมและเสริมแต่งร่างกายให้สวยงามแต่ในทางกลับการหากเลือกเครื่องประดับผิดชิ้นมาใส่ผิดโอกาส ก็อาจทำให้ดูผิดกาลเทศะ ไม่เหมาะกับชุด โดยเฉพาะการเลือกใส่"เครื่องประดับสีทอง" ก็ต้องมีเทคนิค เคล็ดลับที่ใส่แล้วดูเหมาะสมและสวยงาม

การเลือกใส่ 'เครื่องประดับสีทอง' มีเทคนิคง่ายๆ 3 ข้อคือ
1. เลือกให้เหมาะกับตัวเอง คือ ถ้าเป็นสาวหวาน สาวห้าว สาวมินิมอล ให้ใช้เครื่องประดับสีทองที่ไม่ต้องมากชิ้น อาจเป็นสร้อยคอสักเส้น กำไลสักอัน แหวนสักวง หรือ จี้ ต่างหู สร้อยข้อมือ เข็มขัด กิ๊บที่ติดผ้าฮิญาบ ชื้นเล็กๆ ก็สามารถทำให้ดูดีขึ้นได้ 
2. ดีไซน์ที่หลากหลาย  เลือกที่เข้ากับไลฟ์สไตล์เราให้มากที่สุด อย่างเช่นถ้าคุณแต่งตัวแบบสบายๆ ก็ใส่แบบไหนก็ได้ แต่ถ้าแต่งตัวมีสไตล์ ก็เลือกเครื่องประดับสีทองแบบเก๋ๆ เพราะดีไซน์ก็บ่งบอกความเป็นตัวคุณ!
3. เลือกตามสีผิว เพราะสีผิว คือ ตัวแปรสำคัญ คนผิวขาว ใส่อะไรก็ได้ แต่คนที่ผิวสีแทน ผิวสีเข้ม ควรเลือกเครื่องประดับสีทองที่มีเพชรมาช่วยดรอปความเข้มของทองเพื่อไม่ให้โดดจนเกินไป

นอกจากการใส่เครื่องประดับให้ถูกกับกาลเทศะแล้ว ยังต้องเลือกให้เหมาะสมกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ทั้งเรื่องสีของเสื้อผ้า เนื้อผ้า หรือสีผิว ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายให้คำแนะนำไว้ดังนี้
1. การMatch เครื่องประดับเรียบๆ เข้ากับเสื้อลายปริ้นต์ หรือเสื้อผ้าที่มีลวดลาย ทั้งลายดอกหรือลายกราฟฟิกต่างๆ ถ้าไม่ควรใส่สร้อยคออันโตหรือต่างหูห้อยระย้า เพราะจะทำให้ทุกอย่างดูเยอะจนเกินไป การใส่เครื่องประดับที่น้อยชิ้นและไม่ดูเยอะจนเกินไปจะช่วยขับให้ชุดที่มีลวดลายดูโดดเด่นขึ้น หรืออาจใส่กำไลข้อมือเพชรหรือต่างหูเพชรแบบหมุดมาใส่คู่กันกับเสื้อก็เพียงพอแล้ว
2. ใส่ต่างหูชิ้นใหญ่(statement earrings) ช่วยขับใบหน้าให้ผู้สวมใส่โดดเด่นเข้น โดยเลือกรูปแบบที่เหมาะกับรูปหน้าของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องเสริมแต่งเครื่องประดับอื่นใดเข้าไปเพิ่มเติมอีก
3. เลือกเครื่องประดับตามสีผิว เพราะเครื่องประดับที่มีสีเหมาะสมจะช่วยขับผิวของผู้สวมใส่ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น เช่น  เครื่องประดับสีเงิน เข้ากันได้กับทุกสีผิว ส่วนโลหะสีทอง จะเข้ากันได้ดีกับคนที่มีผมสีเข้มและผิวไม่มันมาก ส่วนใครที่มีผิวสีอ่อน ก็ให้เลือกใส่อัญมณีที่มีสีแดง สีม่วง และสีน้ำเงิน รวมถึงทองคำขาว แต่ถ้าหากมีสีผิวค่อนข้างเข้มให้เลือกอัญมณีในโทนสีเหลือง สีส้ม หรือสีเขียว และเลือกใส่โลหะที่มีสีเหลืองทอง
4. เครื่องประดับมุกเข้ากันได้กับเสื้อผ้าโทนสีน้ำทะเล  ใส่แล้วให้ความรู้สึก สวยอย่างเป็นธรรมชาติและดูสบายตา
5. Perfect Match การจับคู่ที่สมบูรณ์แบบที่สุดคือ สีทอง สีดำ และสีขาว โดยสามารถใช้เครื่องประดับเรือนทอง แมทช์เข้ากับชุดเดรสสีดำหรือสีขาวให้มีลุคเรียบหรูและดูคลาสสิค

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับการใส่เครื่องประดับ เช่น ห้ามใส่เครื่องประดับที่ทำจากโลหะหรืออัญมณีต่างชนิดกัน เพราะเครื่องประดับที่ทำจากโลหะหลายๆชนิดสามารถ Mix & Match เข้ากันได้ ไม่ว่าจะเป็น ทอง เงิน โรสโกลด์ หรือทองแดงเป็นต้น  ทั้งนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสมดุลและความใส่ใจเพื่อให้การแต่งกายและการใส่เครื่องประดับออกมาสวยงามที่สุด