ชักโครกทองคำ ของศิลปินจอมป่วน

02 / 08 / 2562 12:50

“America” เป็นชื่องานศิลปะ ชักโครกทองคำของศิลปินชาวอิตาลี เมาริซิโอ คัตเตลาน (Maurizio Cattelan) ที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ กุกเกนไฮม์ (Solomon R. Guggenheim) ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายนปี 2016

งานศิลปะชักโครกทองคำเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความเท่าเทียมของคน เพราะถึงแม้ทองคำจะแสดงถึงความหรูหราตามวิถีชีวิตของมหาเศรษฐี แต่ขณะเดียวกันหน้าที่ของมันก็คือเพื่อช่วยปลดทุกข์ให้คน ไม่ว่าจะเป็นคนยากดีมีจนเพียงใดก็ตาม

ชักโครกทองคำนี้ทำจากทองคำ 18 กะรัต สามารถใช้งานได้จริง โดยทำเลียนแบบชักโครกในห้องน้ำสาธารณะที่ชั้น 5 ของพิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ และนำมาติดตั้งให้คนใช้งานจริงๆ แทนที่ส้วมเดิม โดยเปิดให้แขกผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทุกคนทั้งหญิงและชายเข้าไปใช้งานได้ทั้งถ่ายเบาและถ่ายหนัก ซึ่งครั้งแรกที่เปิดตัวนั้นมีผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์กว่าแสนคนเข้าคิวรอใช้ห้องน้ำที่ติดตั้งชักโครกทองคำนี้ โดยทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดพนักงานรักษาความปลอดภัยไว้หน้าห้องน้ำ ตลอดเวลา และมีพนักงานทำความสะอาดทุกๆ 15 นาที เพื่อให้ชักโครกทองคำคงความเหลืองอร่ามตลอดเวลา  ทั้งนี้คัตเตลานเจ้าของผลงาน ไม่ได้เปิดเผยว่าใช้ทองคำไปเท่าไหร่เพื่อสร้างผลงานศิลปะชิ้นนี้  แต่คาดว่าน่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
 
เมาริซิโอ คัตเตลาน เกิดในปีค.ศ. 1960 ที่เมืองปาดัว ประเทศอิตาลี ได้ฉายาว่าเป็น “จอมป่วนแห่งโลกศิลปะ” ด้วยผลงานศิลปะขวางโลกมากมายที่เขาสร้างขึ้น  เช่น ผลงาน Errotin, le vrai Lapin (Errotin, the real Rabbit) ในปี1995 ที่เขาให้ เอ็มมานูเอล ลาแปง (Emmanuel Lapin) เจ้าของแกลเลอรี่จอมฉาวสวมชุดกระต่ายยักษ์สีชมพูที่มีรูปร่างคล้ายองคชาติเดินโชว์ตัวในวันเปิดแกลเลอรี่ของเขา หรือผลงานศิลปะชื่อ Untitled (Picasso)ในปี1998 ที่คัตเตลานสวมหัวมาสคอตรูปศิลปินชื่อดังระดับตำนานอย่างปาโบล ปิกัสโซ่ เดินทักทายประชาชีชาวอเมริกันหน้าพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยในนิวยอร์ก

นอกจากนั้นเขายังทำประติมากรรมที่ทำจากซากศพสัตว์นานาชนิดมาสตัฟฟ์ และจัดวางท่าทางในลักษณะและสถานการณ์ต่างๆ กันไปเช่นเป็น ผลงาน Bidibidobidiboo ในปี1996) ประติมากรรมจัดวางขนาดเล็ก ที่เป็นกระรอกสตัฟฟ์นั่งทรุดกายลงบนโต๊ะเก้าอี้ขนาดจิ๋ว ปลายเท้ามีปืนพกตกอยู่บนพื้น จนดูเหมือนกับว่ามันเพิ่งฆ่าตัวตาย หรือผลงาน Novecento ในปี1997 ประติมากรรมจัดวางที่ทำจากร่างสตัฟฟ์ของม้าแข่ง แขวนด้วยอานและบังเหียนห้อยลงมาจากเพดาน เป็นต้น
ในช่วงปี 1999 เขาเริ่มทำประติมากรรมหุ่นขี้ผึ้งเหมือนจริงแบบไฮเปอร์เรียลลิสม์  หนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จักอย่างอื้อฉาวที่สุดของเขาคือ La Nona Ora (The Ninth Hour)  ประติมากรรมจัดวางหุ่นขี้ผึ้งเหมือนจริงรูปสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ที่ถูกอุกกาบาตตกทะลุหลังคากระจกลงมาทับใส่ร่าง  หรือผลงาน Himในปี 2001  ประติมากรรมหุ่นขี้ผึ้งเหมือนจริงรูปอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวกว่าล้านชีวิต ที่กำลังคุกเข่า สองมือประสานกันนิ่งงัน สายตาทอดมองไปยังเบื้องสูงราวกับกำลังสวดภาวนาอ้อนวอนขอไถ่บาปต่อพระผู้เป็นเจ้า  ซึ่งผลงานทั้งสองชิ้นนี้สร้างความสะเทือนจิตใจและชวนช๊อคอย่างที่สุด