กรุสมบัติ ที่อินเดีย

02 / 08 / 2562 12:51

เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2011 ที่วัดศรีปัถมนาภาสวามี ซึ่งอยู่ในเมืองธิรูวนันธาปุรัม รัฐเคราลา ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย ได้ค้นพบกรุสมบัติที่เต็มไปด้วยทองคำ เพชร และอัญมณีจำนวนมาก ซ่อนอยู่ในห้องใต้ดิน ประเมินมูลค่าของสมบัติทั้งหมดนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 500,000 ล้านรูปี หรือประมาณ 365,000 ล้านบาท นับเป็นการค้นพบกรุสมบัติที่มีมูลค่ามหาศาลมากที่สุดครั้งหนึ่ง

จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่า กรุสมบัตินี้น่าจะถูกซุกซ่อนมานานกว่า 140 ปี และยังไม่สามารถบอกได้ว่า สมบัติเหล่านี้เป็นกรรมสิทธิ์ของใคร แต่สันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นของชาวอังกฤษที่นำมาซ่อนไว้ เพราะหนึ่งในของมีค่าเหล่านั้นคือเหรียญกษาปณ์ของบริษัท "อินเดียตะวันออก" หรือ "East India Company" ของอังกฤษที่เคยผูกขาดการค้าในดินแดนแถบนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีคาดว่า มีความเป็นไปได้ที่ทรัพย์สมบัติที่ถูกค้นพบในครั้งนี้อาจเป็นของบรรดาทายาทของมหาราชา พระองค์หนึ่งที่เคยมีอำนาจในดินแดนนี้

การค้นพบครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ศาลสูงของรัฐเคราลา ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะสำรวจจำนวน 7 คน ให้ทำการสำรวจและขุดค้นภายในวัดศรีปัถมนาภาสวามี ตามคำร้องของทนายความคนหนึ่งที่ยื่นเรื่องขอให้รัฐบาลท้องถิ่นเข้ามาดูแลและฟื้นฟูวัดแห่งนี้  ทีมสำรวจพบห้องลับใต้ดินภายในวัดฮินดูแห่งนี้ถึง 6 ห้อง มี 3 ห้องที่ยังไม่เคยถูกเปิดออกเลยนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1872 ทำให้เชื่อว่าอาจมีทรัพย์สมบัติล้ำค่าเช่นนี้ซุกซ่อนอยู่อีกเป็นจำนวนมาก.

ผู้อำนวยการสำนักงานสำรวจทางโบราณคดีแห่งอินเดีย Dr. Gautam Sengupta กล่าวว่า “ทุกครั้งที่เหล่านักสำรวจได้ทำการเปิดกรุที่พบ ไม่มีกรุไหนเลยที่ไม่มีสมบัติล้ำค่า ทุกกรุล้วนเต็มไปด้วยโบราณวัตถุมากมายมหาศาล ทุกคนต่างตกตะลึงกับการค้นพบในครั้งนี้มาก”

อย่างไรก็ตาม หลังทราบข่าวการค้นพบก็มีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาที่วัดแห่งนี้ ทำให้ทางการต้องจัดเวรยามคุ้มกันอย่างแน่นหนา โดยมีการส่งตำรวจและหน่วยคอมมานโดมาเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง และทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดทุกจุด สัญญาณกันขโมย และติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะที่ประตูทางเข้า-ออกของวัด เพื่อรักษาความปลอดภัยแบบรัดกุมในทุกขั้นตอน