Britannia’s Gold ภารกิจค้นหาทองคำ 4,500 ล้านยูโร

02 / 08 / 2562 12:52

Britannia’s Gold  เป็นชื่อเรียกทีมค้นหาทองคำที่สูญหายไปกับเรือบรรทุกสินค้ากว่า 7,500 ลำระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นความร่วมมือกันของ 3 ประเทศคืออังกฤษ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา  การค้าหาทองคำมูลค่ากว่า 2000,000 ล้านบาทนี้ดำเนินไปเป็นเวลากว่า 25 ปีแต่ก็ยังไม่สามารถค้นหาทองคำมูลค่ามหาศาลได้

เรื่องราวของทองคำที่หายไปนี้ได้รับการเปิดเผยจากเว็บไซต์ TheLadBible  ว่าทองคำทั้งหมดนั้นมีธนาคารกลางของอังกฤษ(Bank of England) เป็นผู้ดำเนินการในการขนส่ง ประเมินมูลค่าการขนส่งทองคำระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ประมาณ 1,250 ล้านปอนด์

และมีการขนส่งทองคำช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อีก ประมาณ 1,750 ล้านปอนด์ รวมมูลค่าของทองคำที่จมอยู่ใต้ทะเล ณ ปัจจุบัน กว่าประมาณ 3,000 ล้านปอนด์ ซึ่งมูลค่านี้ยังไม่รวมโลหะและอัญมณีมีค่าอื่นๆที่จมไปพร้อมกับทองคำด้วย ซึ่งคาดว่ามูลค่าของสมบัติที่จมอยู่ก้นทะเลนั้นน่าจะอยู่ที่ประมาณ 4,500 ล้านยูโร

ทีมค้นหาทำงานอย่างหนัก โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและเอกสารที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับเรืออีกกว่า 8,000 ฉบับเข้าช่วยในการค้นหาและกู้ซากเรือ แต่จะทำเฉพาะเรือพาณิชย์เท่านั้น และไม่มีการกู้เรือรบและเรือบรรทุกผู้อพยพจากสงครามใดๆทั้งสิ้น

มีรายงานว่าในระหว่างที่ทำการค้นหานั้น เจ้าหน้าที่คนหนึ่งในทีมสำรวจได้พบซองเอกสารที่มีข้อความเขียนด้วยลายมือเอาไว้ว่า“ประกาศการส่งออกและนำเข้าทองโดย Bank of England”  เป็นจดหมายการติดต่อสื่อสารกันระหว่างที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีการคลัง ถือเป็นหนึ่งในเบาะแสสำคัญที่บอกว่า มีการขนส่งทองคำมากมายจริงๆ

ทองคำบางส่วนถูกนาซีก็ยึดไปขณะที่บางลำจมลงก้นทะเลในตำแหน่งต่างๆกันไปและยังไม่ได้หาไม่พบอีกจำนวนมาก ดังนั้นการหาตามเบาะแสของเรือเหล่านี้จึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะทำให้ทีมสำรวจค้นพบทองคำที่จมอยู่ใต้ทะเลนั้น

ทองถูกกู้ขึ้นมาแล้วตามกฎหมายจะต้องตกเป็นของรัฐบาลอังกฤษ แต่ทีมค้นหาBritannia’s Gold ก็จะได้รับส่วนแบ่งเป็นค่าธรรมเนียมด้วยเช่นกัน