ลอห์ริ เฮ้าส์ – ร้านช่างทองที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป

02 / 08 / 2562 12:53

ที่ใจกลางซูก  เมืองเล็กๆของประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ห่างจากเมืองซูริค (Zürich) หรือลูเซิร์น (Lucerne)ราว 20 นาที เป็นที่ตั้งของ Neugasse 27 ร้านทำทองที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป (Europe`s oldest goldsmith-house) มีครอบครัว  ลอห์ริ เป็นเจ้าของ อาคารนี้ เปิดทำการตั้งแต่สมัยศัตวรรตที่ 16 ปัจจุบันเปิดให้เป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมของ สะสมหายากและเป็นร้านค้าเครื่องประดับและนาฬิกาแบรนด์หรู คุณภาพระดับโลกของสวิส

อาคาร Neugasse 27 มีประวัติศาสตร์เกี่ยวพันกับศิลปะและการทำทองมายาวนานตั้งแต่ปี 1620 ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสมัยจักวรรดินโปเลียน มีซุ้มประตูและเสาโรมัน ตั้งตระหง่านระหว่างทางเดินกลางเข้าร้านรวมไปถึงรูปปั้นและมีจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม ปัจจุบันตัวตึกได้รับการบูรณะใหม่แต่คงสภาพเดิมไว้อย่างสมบูรณ์ ผสมผสานกับการปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยใหม่อย่างลงตัว 

ในปี 1971 ทางครอบครัวซึ่งดำเนินกิจการช่างทอง ได้เปิดบ้านเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะจัดแสดงของล้ำค่าและเครื่องประดับหายากที่ส่วนใหญ่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก จากหลากหลายยุคสมัยที่เสาะหาจากเมืองต่างๆตั้งแต่ปี 1780 ถึง 1950 รวมไว้ที่ชั้นบนของอาคาร รวมทั้งเครื่องประดับที่ออกแบบและผลิตในร้านโดยเฉพาะสินค้าภายใต้แบรนด์  ”ลอห์ริ (Lohri)” ด้วย

ครอบครัวลอห์ริได้รับความสนใจจากแบรนด์ชื่อดังระดับโลกให้เป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในการจัดจำหน่ายเครื่องประดับและนาฬิกา เช่น ปาเตะ ฟิลลิป, บลองแปง, เจเกอร์-เลอคูลทร์, แฟรงค์ มูลเลอร์, เพียเจต์ และนาฬิกาชั้นนำอีกอื่นๆมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น ชั้นบนสุดยังได้รับการเนรมิตให้เป็นสถานที่จัดงานมงคลสมรสขนาดย่อม พร้อมด้วยบริการออกแบบแหวนแต่งงานคุณภาพเยี่ยมสุดพิเศษสำหรับคู่บ่าวสาว ที่อีกด้วย


ในอดีตเมืองซุก (Zug)  เคยเป็นเขตปกครองที่มีรายได้เฉลี่ยน้อยที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์แต่ทว่าปัจจุบันซูกคือเมืองที่รวยที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเรียกเก็บค่าภาษีในอัตราต่ำที่สุดในโลก! ทำให้เป็นข้อได้เปรียบในเชิงการต่อรองราคาทางธุรกิจ และยังติดอันดับเมืองที่สะอาดที่สุดหนึ่งในสิบของโลกอีกด้วย