ศูนย์วิจัยทองคำชี้ ครึ่งปีหลังทองทะลุ 21,000 บาท

02 / 08 / 2562 13:00

ศูนย์วิจัยทองคำ คาดการณ์ว่าจากนี้ไปราคาทองจะเคลื่อนไหวในกรอบบาทละ 20,000-21,000 บาท ในขณะที่ราคาทองคำโลกหรือGold Spot จะอยู่ที่ 1,363-1,458 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ส่วนค่าเงินบาทไทยคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.24–31.16 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และมีโอกาสพุ่งขึ้นไปแตะที่ 1,439 – 1,461 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หาก สถานการณ์ต่างๆ ทั่วโลกยังมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในไตรมาสที่ 3 ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2562 ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำอยู่ที่ 58.18 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่อยู่ระดับ 47.79 จุด สาเหตุหลักมาจากนักลงทุนมองว่า ความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำจะเพิ่มขึ้น เงินทุนไหลออกจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในครึ่งปีหลัง นี้คือนโยบายการเงินและการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐหรือFED ซึ่งนักลงทุนทั่วโลกมองว่า FED น่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงภายในปีนี้ ทำซึ่งอาจทำให้เงินไหลออกมายังประเทศเกิดใหม่ รวมถึงการเข้าซื้อทองคำด้วย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากสงครามการค้า โดยเฉพาะการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) ที่ทางสหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรปมูลค่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และต้องจับตาการเจรจาการค้าระหว่างจีนสหรัฐที่แม้มีทีท่าดีขึ้น แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน รวมถึงสถานการณ์การเมืองระหว่างสหรัฐ และอิหร่าน ที่มีความตึงเครียดมากขึ้นหลังจากเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำในอ่าวโอมาน และการยิงโดรนของแต่ละฝ่าย

การที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือBrexit ก็มีผลกับราคาทองคำเช่นกัน โดยล่าสุดนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษคือ บอริส จอห์นสัน จากพรรคอนุรักษ์นิยม ที่หลายฝ่ายมองว่าอังกฤษจะออกจาก EU โดยไม่มีการเจรจาหรือเงื่อนไข (Hard Brexit) อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษในระยะสั้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำด้วย

หลายๆสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น และอาจเกิดขึ้นในครึ่งปีหลัง ทำให้นักลงทุนหันกลับมาซื้อทองมากขึ้น เนื่องจากเห็นว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย  ส่งผลต่อราคาทองคำอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้