ทองเคคืออะไร

18 / 04 / 2561 11:42

          เครื่องประดับที่ทำจากทองเป็นเครื่องประดับที่มีค่ามีราคา ด้วยความสวยงามเปล่งประกายเหลืองอร่ามของเนื้อทองและคุณค่าของแร่ธาตุทองคำแท้ที่สามารถขายต่อได้ จึงมีผู้คนทั่วโลกนิยมเครื่องประดับทองแท้กัน ทั้งใส่เพื่อความสวยงามบ่งบอกถึงฐานะและยังเป็นการลงทุน ออมเงินและเก็งกำไรได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย นอกจากทองคำแท้บริสุทธิ์ที่นำมาทำทองรูปพรรณที่เป็นเครื่องประดับ ทำจากทองที่มีเปอร์เซ็นต์สูงคือ 96.5% ไปจนถึง 99% แล้ว ก็ยังมีทองอีกชนิดหนึ่งที่เป็นเครื่องประดับทองในราคาที่ย่อมลงมากว่าทองบริสุทธิ์และผู้คนนิยมซื้อมาใส่กัน ไม่ลอกไม่ดำและมีความสวยงามแววาวเปล่งประกายไม่แพ้กัน นั่นก็คือ ทองเค

          ทำให้เกิดความสงสัยสำหรับผู้ที่ไม่รู้ขึ้นมาว่า ทองเคนั้นที่แท้จริงเป็นทองคำแท้หรือไม่ บางคนก็เข้าใจผิดไปว่าคำว่า ทองเค เป็นอีกชนิดหนึ่งของประเภททองคำ แล้วทองเคคืออะไรกันแน่ เราจะมาเฉลยเรื่องนี้ให้กระจ่างด้วยกัน คำตอบของชื่อเรียก ทองเค นั้นก็คือทองคำแท้เช่นกัน แต่ว่าในเนื้อของทองรูปพรรณที่เป็นชนิดเรียกว่าทองเคนั้น ไม่ใช่ทองคำบริสุทธิ์ทั้งหมด 100% และก็แตกต่างจากทองคำแท้บริสุทธิ์ที่เป็นทอง 96.5-99% ด้วย เพราะทองคำแท้ 96.5-99% นั้นสาเหตุที่ไม่ใช่ทอง 100% เพราะทอง100% จะมีความเหลวไม่สามารถคงรูปได้ จำเป็นจะต้องนำแร่ธาตุอื่นมาผสมเพื่อขึ้นรูปและทำให้คงรูปอยู่ แต่ทองเคนั้นจะยิ่งมีเปอร์เซ็นต์ของเนื้อแร่ทองบริสุทธิ์ที่น้อยกว่า

          ก่อนอื่นต้องเข้าใจตัว เค หรือ K ที่ใช้เรียกทองชนิดนี้ก่อน K นั้นย่อมาจาก Karat  เป็นหน่วยของทองซึ่งต่างจาก Carat ที่เรียกหน่วยของเพชร หรือ CT การัตทองนั้นสำหรับทองคำบริสุทธิ์ที่นิยมซื้อกันคือ 96.5% จะมีหน่วยการัตหรือ เค อยู่ 23.16 เค ซึ่งทองชนิดนี้เราจะสังเกตได้ว่าเป็นทองที่นำมาทำทองรูปพรรณโดยมีลวดลายและขึ้นรูปอยู่ในเนื้อทอง และไม่ค่อยนิยมประดับอัญมณีอื่น ๆ ลงไปบนเรือนทอง ถ้าจะประดับบ้างก็เพียงเม็ดเล็ก ๆ เท่านั้น เนื้องจากเนื้อของทองจะเหลวนั่นเอง แต่ถ้าเป็นร้านเพชรพลอยที่ต้องใช้ความแข็งของทองมาก ๆ ในการรองรับเพชรและอัญมณีอื่น ๆ ก็จะเลือกใช้เป็นทองที่แข็งกว่าก็คือเพิ่มจำนวนของธาตุอื่นและลดค่าเคของทองลงนั่นเอง ทองที่ใช้ในร้านเพชรมักจะใช้ทองเคที่มีค่าทองที่ 8 เค 9 เค 10 เค 14 เค และ 18 เค ถ้าใครต้องการซื้อเครื่องประดับทองมาใส่เล่นเพื่อความสวยงาม ไม่ได้เน้นไว้ออมหรือลงทุนเก็งกำไร ทองเคก็เป็นอีกทางเลือกที่จะทำให้คุณได้เลือกซื้อเครื่องประดับที่สวยงาม ไม่ลอกไม่ดำ คงทนเช่นทองแต่มีราคาย่อมเยากว่าทองได้