ของรับขวัญเจ้าชายน้อยจากพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2

13 / 08 / 2562 11:53

“Botswana Flower” เข็มกลัดประดับด้วยเพชรเจียระไนรูปทรงหยดน้ำจำนวน 11 เม็ด บนตัวเรือนทองคำ คือเครื่องประดับที่สื่อในอังกฤษหลายสำนัก รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ต่างคาดการณ์ว่าจะเป็นของรับขวัญที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงพระราชทานให้กับดัชเชสแห่งซัสเซกซ์เนื่องในโอกาสให้กำเนิดพระโอรสในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2562

เข็มกลัดทองประดับเพชรนี้ออกแบบให้มีลักษณะเป็นรวงข้าวฟ่าง พืชเศรษฐกิจของประเทศบอตสวานา เพราะเพชรทั้ง 11 เม็ดถูกขุดพบจากเหมืองเพชรในประเทศบอตสวานา โดยประธานาธิบดีแห่งประเทศบอตสวานาได้ถวายให้แก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2007 ทั้งนี้บอตสวานาเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เนื่องจากเป็นสถานที่ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยเดินทางไปท่องเที่ยวและใช้เวลาร่วมกันเมื่อครั้งที่ยังทรงคบหาดูใจกันในฐานะคู่รัก อีกทั้งเพชรเม็ดหลักบนแหวนหมั้นที่ดยุกแห่งซัสเซกซ์ทรงมอบให้ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ยังเป็นเพชรจากเหมืองในประเทศบอตสวานาอีกด้วย

นอกจากเข็มกลัด“Botswana Flower” ยังมีเครื่องประดับชิ้นอื่นๆอีก ได้แก่ เข็มกลัด The Flower Basket เป็นเข็มกลัดที่ออกแบบให้เป็นตระกร้าดอกไม้ ตกแต่งด้วยเพชร ทับทิม ไพลิน และมรกต ซึ่งควีนเอลิซาเบธ เมื่อครั้งเป็นเจ้าหญิงเอลิซาเบธ  ได้รับพระราชทานเป็นของขวัญจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 (พระบิดา) และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ (พระมารดา) ในโอกาสแห่งการให้กำเนิดเจ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสพระองค์แรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1948

เข็มกลัด The Flower Basket เป็นเครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่งซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดเป็นอย่างมาก ในช่วง 7 ทศวรรษที่ผ่านมา พระองค์มักทรงเข็มกลัดชิ้นนี้อยู่บ่อยครั้ง โดยครั้งล่าสุด คือวันที่ 21 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ และในปีนี้ยังตรงกับวันอีสเตอร์อีกด้วย

สมาชิกแห่งราชวงศ์วินเซอร์ พระโอรสพระองค์น้อยของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ มีพระนามว่า “อาร์ชี แฮริสัน เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์” (Archie Harrison Mounbatten-Windsor) ทรงเป็นรัชทายาทในลำดับที่ 7 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ และเป็นเหลนคนที่ 8 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ