พาเทียลา(Patiala) สร้อยคอทองคำประดับเพชรที่หายไป

13 / 08 / 2562 11:55

พาเทียลา (Patiala)เป็นสร้อยคอทองคำ 5 แถวประดับด้วยเพชร 2,930 เม็ด ล้อมรอบด้วยทับทิมพม่า และ อัญมณีอื่นๆโดยมีเซ็นเตอร์พีชเป็น เพชรเดอเบียร์สหรือเพชรสีเหลืองหนัก 234.6 กะรัต ซึ่งเป็นเพชรที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก

  สร้อยพาเทียลาเส้นนี้ ออกแบบโดยเจ้าของบริษัท Cartier เมื่อปี 1928  มอบให้แก่มหาราชา เซอร์ บูพินเดอร์ ซิงห์ อย่างไรก็ตาม สร้อยเส้นนี้ได้หายไปเมื่อปี 1948  โดยไม่รู้ว่าหายสาบสูญไปไหน แต่เป็นที่ทราบกันว่าบุคคลสุดท้ายที่ได้สวมสร้อยเส้นนี้ ก็คือ มหาราชา ยาดาวินดรา ซิงห์ บุตรชายของมหาราชา เซอร์ บูพินเดอร์ ซิงห์ นั่นเอง

ตัวแทนของ Cartier ในลอนดอนได้พยายามออกติดตามหาเบาะแสของสร้อยพาเทียลาเส้นนี้มาตลอดระยะเวลา 50 ปี แต่ก็ยังไม่มีใครค้นพบมัน ทั้งนี้เป็นที่เชื่อว่าสร้อยเส้นนี้อาจถูกขโมยออกไปขายโดยสมาชิกในครอบครัวมหาราชา แต่ก็เป็นเพียงแค่ข้อสันนิษฐานเท่านั้น 

ต่อมาภายหลังมีรายงานว่ามีคนพบสร้อยเส้นนี้แต่เพชรทุกเม็ดได้ถูกแกะออกไปจากตัวเรือนนี้หมดแล้ว เหลือแต่ตัวเรือนเปล่าๆ ทาง Cartier จึงได้ประมูลตัวเรือนเปล่าของสร้อยเส้นนี้กลับมาแล้วหาพลอยและหินสีมาเจียระไนให้เหมือนเดิมทุกเม็ด เมื่อสร้อยเส้นนี้ถูกปลุกให้มีชีวิตเสมือนจริงขึ้นมาอีกครั้ง ทาง Cartier ได้นำออกแสดงหลายครั้ง เพื่อให้คนทั่วไปได้เห็นถึงความงามและความล้ำค่าของสร้อยพาเทียลา นี้ว่าเคยงดงามขนาดไหน

หากอยู่ถึงปัจจุบัน สร้อยพาเทียลา น่าจะมีมูลค่าสูงถึง 20-30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 650-975 ล้านบาท)เลยทีเดียว 
 
Cartier แบรนด์เครื่องประดับอัญมณีชั้นสูงสัญชาติฝรั่งเศสโดยสามพีน้องตระกูลคาร์เทียร์ คือหลุยส์ ฌาคส์และปิแอร์  ที่สานต่อกิจการของหลุยส์-ฟรองซัวส์ (ลุง)ผู้ก่อตั้งคาร์เทียร์เมื่อ ปี ค.ศ.1847 หรือ  172 ปีมาแล้ว  Cartierเป็นเลิศในโลกแห่งเครื่องประดับและนาฬิกา เป็นที่โปรดปรานของราชสำนักต่างๆ และบุคคลสำคัญมากมาย