มงกุฎที่พระพันปีหลวงไม่เคยทรงออกงาน

30 / 08 / 2562 11:12

มงกุฎทองคำประดับเพชร เป็นมงกุฎที่รัฐบาลจัดสร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ
พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2535  เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ(พระยศในขณะนั้น) ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5รอบ 60 พรรษา จัดทำโดยช่างสิบหมู่กองหัตถศิลป์กรมศิลปากร

มงกุฎนี้ทำด้วยทองคำหนัก 2กิโลกรัม นำไปผ่านกรรมวิธีผสมทองให้กลายเป็นทองลูกบวบแบบทองสมัยโบราณ มีเพชรประธาน 1เม็ด หนัก 2.7กะรัต กว้าง 9 มิลลิเมตร เจียระไนจากประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งถือเป็นประเทศที่เจียระไนเพชรยอดเยี่ยมที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และยังประดับเพทายขาวอีก 600 เม็ด และนพรัตน์ที่ ประดับเรียงลำดับตามโบราณราชประเพณีในลักษณะเครื่องราชอิสริยาภรณ์สมัยรัชกาลที่ 4 โดยช่างจากสำนักช่างสิบหมู่ เป็นผู้ออกแบบสลักผสมผสานลวดลายไทยโบราณ ใช้เวลาจัดทำนาน 45 วัน อย่างไรก็ดี สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก็มิได้ทรงมงกุฎเพชรองค์นี้ออกงานเลย

อย่างไรก็ดี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีมงกุฎที่ทรงออกงานบ่อยๆอีกหลายองค์ ซึ่งแต่ละองค์ก็มีความวิจิตรงดงามและทรงทรงคุณค่าแตกต่างกันไป ได้แก่

Diamond Fringe Tiara เป็น มงกุฎองค์ที่มีความพิเศษมาก เพราะเป็นทั้งมงกุฎและเป็นสร้อยพระศอได้ด้วย แต่เดิมเป็นของ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพระองค์ทรงได้รับเป็นของขวัญ เมื่อครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรป มงกุฎองค์นี้จึงได้ชื่อว่าเก่าแก่มากที่สุดองค์หนึ่ง และพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงสวม มงกุฎองค์นี้บ่อยครั้ง 

Diamond Necklace Tiara  มงกุฎองค์นี้สร้างขึ้นในปี 2503 โดยแบรนด์  Van Cleef & Arpels เพื่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงโดยเฉพาะ มีความทันสมัยและมีความพิเศษเพราะเป็นทั้งสร้อยพระศอ และทรงสวมเป็นมงกุฎได้เช่นกัน เป็นมงกุฎองค์ที่โปรดมากองค์หนึ่ง

Thai Tiara  เป็นอีกหนึ่งชิ้นที่ทำขึ้นโดยแบรนด์ Van Cleef & Arpels ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากการดีไซน์ มงกุฎแบบดั้งเดิมของไทย โดยเพชรสีเหลืองที่อยู่ตรงกลางสามารถถอดออกมาเป็น สร้อยพระศอ และ สร้อยข้อพระหัตถ์ได้ ซึ่งมงกุฎองค์นี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเลือกใช้งานบ่อยครั้ง เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงเสด็จเยือน ยุโรป และประเทศสหรัฐอเมริกา สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ก็ยังเคยทรงสวมมงกุฎองค์นี้อีกด้วย

Floral Bandeau Tiara ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีที่มาอย่างชัดเจนว่า มงกุฎองค์นี้ผู้ใดเป็นคนสร้าง แต่คาดการณ์ว่าน่าจะเป็นฝีมือจากแบรนด์  Van Cleef & Arpels ซึ่ง มงกุฎองค์นี้ทำขึ้นเป็นรูปดอกไม้ ประดับเพชร เกสรตรงกลางแต่ละดอกประกับด้วยทับทิม 

Coronation Tiara เป็นมงกุฎไทยโบราณที่หาชมได้ยาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงสวมมงกุฎองค์นี้เพียงสองครั้งคือ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และอีกหนึ่งครั้งในช่วงปี 1960  ทำมาจากทองคำ ประดับด้วยเพชรเหลี่ยมกุหลาบ งดงามและทรงคุณค่ายิ่ง