รู้จัก เข้าใจ การลงทุนในทอง

18 / 04 / 2561 11:48

          ทองคำ คือทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดประเภทหนึ่งซึ่งคนทั่วโลกให้การยอมรับ หากคุณเป็นเจ้าของทองคำไม่ว่าจะในยุคสมัยใดและสถานที่ใดทั่วโลกก็นับว่าคุณมีทรัพย์สมบัติที่จะทำให้คุณมีฐานะทางการเงินขึ้นมาได้ทั้งสิ้น ทองคำคือสินทรัพย์ที่ใช้สำหรับป้องกันความเสี่ยงเป็นสากล การเลือกลงทุนในทองคำจึงนับเป็นการลงทุนที่เรียกได้ว่ามั่นคงและให้ผลกำไรที่สูง โดยเฉพาะการลงทุนในทองคำแท่ง ทองคำแท่งเมื่อเทียบกับทองรูปพรรณแล้วถือว่าเป็นชนิดทองที่น่าลงทุนมากกว่า ด้วยรูปทรงที่เน้นน้ำหนักและปริมาณทองคำแบบสมบูรณ์ทำให้ทองคำแท่งมีน้ำหนักต่อบาทมากกว่าทองรูปพรรณ คือ 15.244 กรัม ก่อนที่จะเริ่มลงทุนในทองคำแท่ง ลองมาทำความรู้จักและเข้าใจการลงทุนทองคำที่ควรรู้ 5 ข้อด้วยกันก่อน

          1. วิธีการซื้อทองคำแท่ง
          โดยปกติแล้ววิธีการที่ทำกันมาแต่โบราณทั่วไปก็คือการซื้อทองคำแท่งจากร้านทองที่เชื่อถือได้ ทองคำแท่งนั้นจะเริ่มต้นอยู่ที่น้ำหนัก 1 บาทมีลักษณะเป็นแผ่นและไม่มีค่ากำเหน็จต่างจากทองคำรูปพรรณ แต่จะเสียค่าบล็อก หากไม่ต้องการเสียค่าบล็อกต้องซื้อในน้ำหนัก 5 บาทขึ้นไป

          2. การขายทองคำแท่ง
          ราคาขายทองคำแท่งมักจะมีราคาที่ถูกกว่าราคาขายในช่วงเวลา ณ ขณะนั้นประมาณ 100 บาท แต่ในบางครั้งอาจไม่ถึง ซึ่งหมายถึงกรณีการขายคืนให้กับร้านเดิมที่ซื้อมา หากเป็นการขายให้กับร้านอื่นที่ไม่ได้ซื้อมาจะได้ราคาที่ต่ำกว่านั้น

          3. ระยะเวลาในการลงทุน
          ข้อดีของการลงทุนในทองคำแท่งก็คือ ทองคำแท่งเป็นทรัพย์สมบัติของเราซึ่งอยู่ในรูปแบบวัตถุที่มีมูลค่าสูง จับต้องครอบครองไว้ได้ ต่างจากการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ เพราะยิ่งนานวันก็จะยิ่งทวีค่าขึ้น โอกาสที่ค่าทองจะตกลงนั้นมีน้อย อาจจะมีบ้างในระยะสั้น แต่ถ้านับเป็นการลงทุนเพื่อออมเงินระยะยาวอย่างไรเสียค่าทองก็จะต้องขึ้นอย่างแน่นอน ทองคำแท่งจึงเหมาะที่จะใช้ลงทุนและออมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

          4. คุณสมบัติผู้ลงทุนในทองคำแท่ง
          แน่นอนว่าไม่ว่าใครก็ลงทุนในทองคำแท่งได้หากมีเงินทุน แต่การลงทุนในทองคำแท่งที่เหมาะสมที่สุดเงินลงทุนก้อนนั้นควรจะเป็นเงินเย็น คุณสมบัติผู้ลงทุนในทองคำแท่งต้องติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวการขึ้นลงของค่าทองคำแท่ง เพื่อหาจังหวะในการซื้อเมื่อค่าทองลงมาในจุดต่ำที่สุดในช่วงเวลานั้นและขายทองคำ หลายครั้งที่ค่าทองคำอาจจะค้างอยู่ในค่าใดค่าหนึ่งเป็นระยะเวลานาน ๆ ต้องรอจังหวะในการขายเพื่อทำกำไร

          5.ค่าขึ้นลงของทองคำ
          ค่าขึ้นลงของทองคำส่วนใหญ่แล้วจะเป็นไปตามค่าของเงินดอลล่าร์สหรัฐเป็นหลัก ถ้าค่าเงินดอลล่าร์ในตลาดโลกตกลง ค่าทองคำก็จะตกลงด้วยเป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะลงทุนซื้อเพื่อเก็งกำไร ในขณะเดียวกัน ตรงกันข้ามถ้าค่าเงินดอลล่าร์ขึ้น ค่าทองคำก็จะขึ้นด้วยเช่นกัน
เมื่อทราบถึงสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการลงทุนทองคำกันแล้ว ก็อย่าลืมศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคในการเก็งกำไรทองคำให้ได้ราคาและการควบคุมยอดในการลงทุนให้อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ และควรใช้เงินเย็นในการลงทุนทองคำ ก็จะช่วยให้การลงทุนมีความเสี่ยงน้อยลงได้นั่นเอง