หน่อไม้ฝรั่งสีขาว ทองคำขาวแห่งยุโรป

30 / 08 / 2562 11:37

หน่อไม้ฝรั่งสีขาว หรือไวท์แอสพารากัส(White Asparagus)  เป็นวัตถุดิบชั้นยอดในการประกอบอาหาร ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของความอร่อย และมีคุณค่าทางด้านโภชนาการสูงจนได้ฉายาว่าเป็น ทองคำขาว แห่งยุโรป

หน่อไม้ฝรั่งขาว เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีเหง้าเล็กๆใต้ดินแตกกอ ออกหน่อเหนือดิน มีลำต้นแบ่งเป็นสองส่วน ลำต้นใต้ดินและลำต้นเหนือดิน มียอดอ่อนหรือหน่ออ่อนจากเหง้าที่เป็นลำต้นใต้ดิน มีลักษณะทรงกลม ยาวเป็นแท่งอวบ มีใบเป็นเกล็ดบางๆตามข้อ มีสีขาว หน่อไม้ฝรั่งขาว จัดเป็นราชินีแห่งพืชพรรณเพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิดเช่น  ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี และแคลเซียม มีเบตาแคโรทีน และวิตามินมากมายได้แก่วิตามินซี บี1 บี2 บี3 บี5 บี6  บี9 นอกจากนี้ยังมีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน น้ำตาล โปรตีน แมกนีเซียม แมงกานีส และ โพแทสเซียม 

หน่อไม้ฝรั่งขาว มีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ ช่วยลดกรดในกระเพาะ  บำรุงกระเพาะปัสสาวะ ช่วยลดกรดในลำไส้  ป้องกันโรคมะเร็ง  โรคมะเร็งปอด บำรุงผิวพรรณ บำรุงตับ บำรุงไต ช่วยขับสารพิษ ป้องกันโรคเบาหวาน โรคนิ่วในไต ช่วยป้องกันโรคนิ่วในกระเพาะ เป็นยาบำรุง มีอนุมูลอิสระ และช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ด้วย

หน่อไม้ฝรั่งสีขาวมีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรปและแอฟริกานิยมปลูกกันทั่วไปในหลายประเทศที่มีอากาศเย็น เป็นผักที่หากินได้ค่อนข้างยากเพราะฤดูกาลของหน่อไม้ฝรั่งขาวจะมีเพียง 2 เดือนเท่านั้น เวลาหน่อไม้ฝรั่งจะเริ่มในช่วงเดือนเมษายนและสิ้นสุดลงในเดือน มิถุนายน

หน่อไม้ฝรั่งสีขาว นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ร้านอาหารและภัตตาคารหรูๆในเมืองไทยนิยมนำเข้าหน่อไม้ฝรั่งสีขาวมาจากหลายประเทศในยุโรปเช่นฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน เนเธอแลนด์เพื่อจัดเทศกาลอาหารจากหน่อไม้ฝรั่งสีขาวให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติกัน เช่น หน่อไม้ฝรั่งสีขาวกับแซลมอนย่างหน่อไม้ฝรั่งขาวหมักน้ำส้มสายชูเสิร์ฟพร้อมหอยเชลล์ฮอกไกโด หน่อไม้ฝรั่งขาวเสิร์ฟพร้อมเนื้อสันนอก ทาร์ทาร์เนื้อกับหน่อไม้ฝรั่งขาวราดด้วยซอส หน่อไม้ฝรั่งขาวเสิร์ฟพร้อมกับแฮมทัสคานี
พาเมซานชีสและถั่ววอลนัท ราวิโอลี่กับหน่อไม้ฝรั่งขาวเสิร์ฟพร้อมหอยเชลล์ เป็นต้น

ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้การเปรียบหน่อไม้ฝรั่งสีขาวกับทองคำขาว จึงเป็นเรื่องที่ไม่เกินเลยความจริงแต่อย่างใด