ทองหล่อ

30 / 08 / 2562 11:54

ทองหล่อ เป็นชื่อเรียกถนนหรือซอย แทนชื่อซอยสุขุมวิท 55 ตั้งขึ้นตามชื่อของ ร.ท. ทองหล่อ ขำหิรัญ (ภายหลังเปลี่ยนชื่อใหม่และได้เลื่อนขั้นเป็นพล.ร.ต. ทหาร ขำหิรัญ ) หนึ่งในคณะราษฎรที่ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อปี พ.ศ. 2475 ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินในซอยนี้ กองทัพญี่ปุ่นเคยใช้ถนนสายนี้เป็นที่ตั้งฐานทัพในสมัยสงครามโลก ซึ่งขณะนั้นซอยทองหล่อยังเป็นเพียงถนนสายเล็กๆและมีคลองขนาบทั้งสองข้างทาง จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2523 มีการขยายถนน พร้อมทั้งปรับปรุงทัศนียภาพโดยรอบอีกด้วย

ซอยทองหล่อ มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร แยกจากถนนสุขุมวิทไปทุลุถนนเพชรบุรีตัดใหม่  เป็นซอยที่มีถนนกว้าง 6 ช่องจราจร ในอดีตสภาพแวดล้อมน่าอยู่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้สะดวกด้วยรถยนต์หรือแม้แต่การเดินเท้าก็สามารถทำได้ เพราะมีสองข้างทางร่มรื่นไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ ทำให้บรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย

ปัจจุบันซอยทองหล่อเป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า เป็นแหล่งรวมของความหรูหรา ทันสมัย สะดวกสบาย มีชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ที่นี่จึงเป็นแหล่งที่พักอาศัยของชาวต่างชาติ เป็นศูนย์รวมของร้านอาหารนานาชาติ โดยเฉพาะร้านอาหารญี่ปุ่น มีศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ ธนาคาร  โรงพยาบาล ร้านค้าแฟชั่น สตูดิโอแต่งงาน  คาเฟ่น่ารักๆ และสถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนที่ทำให้ชีวิตของผู้คนที่นี่มีสันสันตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังเป็นย่านของธุรกิจสร้างสรรค์ อย่างสถาปนิก นักออกแบบ ช่างภาพ ช่างแต่งหน้า ช่างทำผม ศิลปิน  มีสถานที่และกิจกรรมที่สนับสนุนการใช้ความคิดสร้างสรรค์อีกหลายแห่ง

ทองหล่อแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ ทองหล่อตอนต้น และ ทองหล่อตอนปลาย  โดยใช้ J Avenue เป็นตัวแบ่ง แต่สภาพแวดล้อมก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ยังคงความสงบและความเป็นส่วนตัวท่ามกลางความเจริญ ปัจจุบันมีอาคารชุด และเซอร์วิสต์อะพาร์ตเมนต์ เกิดขึ้นทั้งสองฟากถนนและตามซอกซอยต่างๆ เพื่อให้บริการแก่ชาวต่างชาติและ มีคอนโดมิเนียมไม่ต่ำกว่า 18 โครงการ

ย่านทองหล่อ เอกมัย ยังคงครองเป็นอันดับ 1 ของทำเลยอดนิยมในการซื้อขายที่ดิน บางแห่งมีราคาสูง 1,200,000-1,800,000 บาทต่อตารางวา เพิ่มขึ้นถึง 22% จากปี 2555 เพราะมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ ส่งผลให้ย่านนี้สามารถเติบโตได้ดีจากตลาดผู้เช่าเพื่อการอยู่อาศัย ส่วนใหญ่มีราคาขายที่ตารางเมตรละกว่า 100,000 บาท หรือยูนิตละกว่า 4 ล้านบาท สำหรับที่อยู่เพื่อเช่าอย่างเซอร์วิสต์อะพาร์ตเมนต์และอะพาร์ตเมนต์มีประมาณ 2,429 ยูนิต มีผู้พักอาศัยต่อเนื่องโดยเฉลี่ยร้อยละ 96 ต่อปี มีราคาเช่าห้องพักระหว่าง 800-1,000 บาทต่อตารางเมตร

ทองหล่อเป็นถนนที่มีประวัติอยู่คู่กับกรุงเทพฯ มายาวนาน มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นบนถนนสายนี้ การเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในซอยทองหล่ออาจไม่สามารถทำได้ง่ายๆสำหรับคนชั้นกลางเนื่องจากค่าครองชีพที่สูงมาก แต่การเข้ามารับประทานอาหารหรือใช้บริการในร้านค้าต่างๆ เป็นบางครั้งก็ทำให้เราสามารถสัมผัสกับชีวิตคนทองหล่อได้