7 วิธีลงทุนทองคำ

30 / 08 / 2562 14:52

ศูนย์วิจัยทองคำ ได้คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้วว่า ราคาทองคำในประเทศปี 2562 หรือปีหมูทองนี้ โดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 500-1,000 บาท โดยต่ำสุดอยู่ที่ บาทละ 18,569 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 20,975 บาท ในขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกคาดว่าต่ำสุดจะอยู่ที่ 1,182.50 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ และสูงสุดอยู่ที่ 1,388.10 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ เพราะสถานการณ์การค้าโลกจะทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นผ่านมาถึงตอนนี้ (เดือนสิงหาคม) ราคาทองคำแท่งขึ้นไปมากกว่า 22,000  ทองรูปพรรณขึ้นไปแตะ22,650 บาท  ขณะที่ราคาทองคำในตลาดโลกขึ้นทะลุ 1,500ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ไปแล้ว

นักลงทุนรายใหญ่ที่ลงทุนไว้ตั้งแต่ต้นปีก็คงยิ้มได้ไปตามๆกัน ส่วนนักลงทุนรายย่อยที่เริ่มลงทุนก็สามารถเก็บสะสมทองคำได้ในหลายวิธี ซึ่งเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยแต่ก็ต้องดูให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและราคาทองคำในขณะลงทุนด้วยซึ่งการลงทุนมีหลายวิธีคือ

    1. ซื้อทองรูปพรรณ  เพราะซื้อหาได้ง่าย มีหลายราคา  ใส่เป็นเครื่องประดับได้ เป็นหนึ่งในช่องทางการเก็บเงินที่สามารถเปลี่ยนเป็นสภาพคล่องได้ตลอดเวลา
    2. ซื้อทองคำแท่ง ในบ้านเรานิยมซื้อทองคำบริสุทธิ์ 96.5% มีตั้งแต่น้ำหนัก 1 บาท 5 บาท 10 บาท 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ส่วนทองคำบริสุทธิ์ 99.99% จะได้รับความนิยมรองลงมา เพราะที่มีขายในตลาดส่วนใหญ่จะเริ่มกันที่น้ำหนัก 5 บาท

ทั้งการซื้อทองรูปพรรณและการซื้อทองคำแท่งเป็นการลงทุนในทองคำที่เราคุ้นเคยที่สุด เพราะทำกันมาหลายชั่วอายุคน คือต้องไปซื้อที่ร้านทอง ซื้อแล้วถือกลับบ้านได้ แต่ปัจจุบันการลงทุนในทองคำมีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไปตามความทันสมัยและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

    3. ซื้อผ่านออนไลน์ วิธีนี้ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากเหมือนที่ไปซื้อที่ร้านทอง เพียงเปิดบัญชีซื้อขายทองกับธนาคาร บริษัทที่ให้บริการซื้อขายทองคำกำหนดและวางหลักประกันไว้ประมาณ 10% ของมูลค่าซื้อขายทองคำ ณ ราคาทองปัจจุบัน ก็สามารถซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีระยะเวลาในการได้รับเงินจากการขาย และจ่ายเงินจากการซื้อภายใน 2 วัน การซื้อทองคำแท่งออนไลน์ มีทั้งแบบซื้อเป็นช่วงๆ และซื้อทุกเดือนในจำนวนเงินเท่าๆ กัน เหมือนการซื้อหุ้นทุกเดือน เป็นการบังคับให้ตัวเองออมไปในตัว
    4. การลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้า (Gold Futures) ด้วยการซื้อสัญญาล่วงหน้า ที่ส่งมอบทองจริง แต่ใช้เงินน้อยกว่า โดยการซื้อทองแท่งจริง วางเงินค้ำประกันประมาณ 5% ของมูลค่าสัญญา เมื่อถึงเวลาครบกำหนดสัญญาก็จ่ายส่วนต่างราคาเป็นเงินสด และไปรับทองที่ร้านขายทอง สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นขาลง
    5. การลงทุนในตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่ต้องส่งมอบทองจริง (Gold Online Futures) เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่อ้างอิงทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 99.5% ในตลาดโลก โดยที่ไม่ต้องส่งมอบทองคำจริง มีจุดเด่นที่ราคาซื้อขายเป็นราคาเดียวกันในรูปเงินดอลลาร์กับราคาทองคำในตลาดโลก โดยที่ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะการเทรดและการวางหลักประกัน จะใช้เงินบาททั้งหมด
    6. ซื้อกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำในประเทศ ไม่ต้องซื้อทองจริง มีโอกาสได้ส่วนต่างราคาซึ่งอิงตลาดโลกและได้รับเงินปันผล แต่ไม่สามารถซื้อขายระหว่างวันเพื่อทำกำไรได้ เพราะมีการคิดราคาหน่วยลงทุนวันละครั้ง จึงไม่รู้ราคาก่อนซื้อขาย เมื่อสิ้นวันจึงจะทราบว่าซื้อได้ในราคาเท่าไร
    7. ซื้อกองทุนอีทีเอฟทองคำ จะเห็นราคาแบบเรียลไทม์ และสามารถซื้อขายได้ตลอดช่วงเวลาที่ตลาดเปิดเหมือนกับซื้อหุ้น

ไม่ว่าจะลงทุนด้วยวิธีใดให้ระลึกไว้เสมอว่าการลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยงผู้ลงทุนจงใช้ความระมัดระวังก่อนการตัดสินใจ