รัดเกล้าทองคำเคียงดอกคามิเลีย... อัญมณีแห่งรักของจิม ทอมป์สันต่อหญิงอันเป็นที่รัก

30 / 08 / 2562 15:00

วันหนึ่งจิม ทอมป์สัน ได้นำของขวัญอันประกอบด้วย รัดเกล้าทองคำประดับเพชร ดอกคามิเลียสีขาวนวลที่มีแหวนเพชรเจียระไนแบบโบราณวางไว้ตรงกลางดอกแล้วห่อด้วยผ้าไหม มอบให้กับ
หม่อมอามิเลีย หญิงอันเป็นที่รักเพื่อแทนคำบอกรักและขอแต่งงาน แม้เธอจะรู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่ได้ตอบรับ รัก และไม่มีใครรู้ว่าจิมรู้สึกอย่างไร เขาได้เพียงแต่บอกหม่อมอเมเลียว่า “ไม่เป็นไร ถึงอย่างไรของขวัญชิ้นนี้ก็เป็นของคุณอยู่ดี เป็นข้อพิสูจน์ความรักที่ผมมีต่อคุณ ถึงยังไงก็ขอให้ผมมีโอกาสถามคุณเป็นครั้งสุดท้าย ถ้าคืนนี้คุณมาหาผมที่ห้อง คำตอบคือคุณตกลงแต่งงานกับผม แต่ถ้าคุณไม่มา ผมก็รู้ว่าคุณไม่ต้องการใช้ชีวิตร่วมกับผม" คืนนั้น จิมวางห่อของขวัญไว้ที่เรือนของเขา

นั่นคือ คือคำขอแต่งงานจาก จิม ทอมป์ ที่เขาไม่มีโอกาสได้ฟังคำตอบ และไม่รู้เลยว่าเช้าวันต่อมาหม่อมอามิเลียได้มาหาเขาที่เรือนเพื่อตอบรับรัก และคำขอแต่งงานจากเขา แต่เธอมาไปช้าเพราะคืนนั้น      จิม ทอมสัน หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย และไม่ได้รับรู้คำตอบนั้นไปตลอดกาล

ความจริงหม่อนรู้ทันทีที่เห็น รัดเกล้าทองคำประดับเพชร ดอกคามิเลียและแหวนเพชร ที่จิมมอบให้ว่า จิมนั้นรักเธอเพียงใด เพราะเขาเลือกดอกคามิเลียเนื่องด้วยเสียงพ้องกับ "อามิเลีย" ชื่อของเธอ และรัดเกล้าที่มากับแหวนนั้นถือเป็นของสูง ใช้ประดับพระเศียรพระราชวงศ์ในพระราชพิธีโสกันต์ อันสื่อถึงความรู้สึกสูงส่งของความรักที่เขาต้องใช้เวลาเสาะหาของสูง เพื่อมากล่าวแทนความรู้สึกนั้น แม้ตอนนั้นเธอจะรู้สึกตื้นตันอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่ได้ตอบรับ "รัก" 

อามิเลีย มองดัลติ เป็นสาวชาวสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่หมายปองของหนุ่มๆในสังคมชั้นสูงขณะนั้น แต่เธอได้มอบหัวใจให้กับ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ที่ทรงกำลังศึกษาด้านมานุษยวิทยาอยู่ที่เมืองซูริค สวิสเซอร์แลนด์ หลังสงครามโลกสิ้นสุดท่านชายทรงหมั้นหมายกับอามิเลีย และทรงเสกสมรสหลังจากทรงสำเร็จการศึกษา เมื่อเสด็จกลับเมืองไทย สมเด็จกรมพระยาชัยนาทนเรนทร ทรงประทานวังเดิมที่ทรงสร้างถวาย พระเชษฐภคินี ให้เป็นเรือนหอ

เมื่อทรงย้ายเข้าวังใหม่ ท่านชายทรงมีรับสั่งอยากตกแต่งวัง หม่อมอามิเลียที่ใครๆในกรุงเทพฯเรียกว่า หม่อมเมลี่ ได้ไปหาซื้อของตกแต่งที่ร้านผ้าไหมแห่งหนึ่งย่านสุรวงศ์ นั่นเป็นครั้งแรกที่หม่อมอามิเลีย ได้พบกับ จิม ทอมป์  จากนั้นได้แนะนำจิม ทอมป์สัน ให้รู้จักกับท่านชาย จนทั้งสองสนิทสนมกันเกิดเป็นมิตรภาพดีๆระหว่างกัน แม้เมื่อก่อตั้งบริษัทผ้าไหมไทย จิม ทอมป์สัน ท่านชายยังทรงเป็นประธานผู้ถือหุ้นมาแต่เริ่มแรกด้วย
หลังเสกสมรสกับท่านชายนานกว่า 9 ปี ก็ยังไม่มีทายาทด้วยกัน หม่อมเมลี่ซึ่งเข้าใจประเพณีและค่านิยมของไทยเป็นอย่างดี ประกอบกับมีความรักและเคารพในสมเด็จกรมพระยาชัยนาทฯเป็นอย่างมาก จึงได้ตัดสินใจขอแยกทางกับท่านชาย เพื่อให้ท่านชายได้สมรสใหม่กับหญิงที่สามารถมีลูกได้

หม่อมเมลี่แยกทางกับท่านชายในปี 2497 และในปีถัดมาท่านชายก็ทรงเสกสมรสอีกครั้งกับนาลินี สุขนิล หรือ หม่อมนาลินี รังสิต ณ.อยุธยา ทรงมีโอรสและธิดาด้วยกัน 3 คนคือ
หม่อมราชวงศ์พงศ์สนิธ รังสิต
หม่อมราชวงศ์จารุวรรณ รังสิต
หม่อมราชวงศ์สายสนิธ รังสิต

ส่วนหม่อมเมลี่ แม้จะแยกทางกับท่านชายแต่ยังคงไปมาหาสู่ และสนิทสนมกับครอบครัวของท่านชายเป็นอย่างดี เธอกลับสวิสเซอร์แลนด์ และเลือกพำนักที่ Ascona เมืองเล็กๆติดทะเลสาบ Lake Maggiore  ส่วนจิม ทอมป์สัน ที่แอบรักแอบชื่นชมหม่อมเมลี่มานานปี ก็ได้มีโอกาสประกาศความรักต่อหม่อมเมลี่และขอแต่งงาน แต่หม่อมเมลี่ไม่เคยตอบรับรักจิม เนื่องจากในใจลึกๆ ยังคงรักและผูกพันกับท่านชายจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต....

สิ่งเดียวที่หม่อมเมลี่ทำได้คือ ได้แต่บอกคำตอบของหม่อมให้กับคนในราชสกุลรังสิตฟัง และมอบรัดเกล้าทองคำเคียงดอกคามิเลียและแหวนเพชรของขวัญขอความรักของจิม ทอมป์สัน ให้แก่ทายาทราชสกุลรังสิต โดย หม่อมราชวงศ์จารุวรรณ รังสิต เก็บรักษาไว้เมื่อหม่อมสิ้นชีวิต