อยากลงทุนซื้อขายทอง แต่ยังไม่มีประสบการณ์ ควรเริ่มต้นยังไง

18 / 04 / 2561 12:06

          ทองคำ เป็นหนึ่งในโลหะที่มีมูลค่า มีราคาได้รับความนิยมในการนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับ รวมถึงยังได้รับความนิยมในการซื้อและขายทองเพื่อเก็งกำไรและสร้างรายได้จากการลงทุนอีกด้วย และหากคุณกำลังสนใจการซื้อขายทองเพื่อการลงทุนแต่ยังไม่มีประสบการณ์หรือยังไม่เคยลงทุนในลักษณะนี้มาก่อน วันนี้เรามีคำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการลงทุนในทองคำมาฝากกัน 


          1. ประเมินเงินลงทุนของตัวเอง สิ่งสำคัญอันดับแรกก็คือการประเมินเงินลงทุนของตัวเอง เพราะการลงทุนในทองเป็นการลงทุนแบบซื้อมาขายไป คุณต้องประเมินว่าคุณมีเงินเย็นสำหรับใช้ในการลงทุนเป็นจำนวนเท่าไหร่ เพราะเมื่อคุณซื้อทองมาแล้ว ใช่ว่าราคาทองจะขึ้นแล้วสามารถขายได้เลยเสมอไป หากคุณมีสภาพคล่องต่ำ การลงทุนในทองคำ อาจจะไม่เหมาะสมกับการลงทุนของคุณเท่าไรนัก 


          2. ศึกษาราคาทอง ทองคำเป็นโลหะที่มีราคาผันผวนและเปลี่ยนแปลงไปทุกวันตามราคาของตลาดโลกในราคาหน่วยต่อบาท โดยราคาทองจะมีการอัพเดทความเปลี่ยนแปลงทุกวัน ยกเว้นวันเสาร์ อาทิตย์ เพราะฉะนั้นหากคุณสนใจการลงทุนซื้อขายทองคุณจะต้องคอยติดตามราคาและสถานการณ์ของทองคำอยู่เสมอ ซึ่งราคาของทองคำแท่ง และราคาทองรูปพรรณก็จะมีราคาแตกต่างกันไป  


          3. ประเภทของทองที่ต้องการลงทุน เมื่อพูดถึงความแตกต่างกันของราคาทองคำแท่งและทองรูปพรรณ คุณจะต้องประเมินว่าทองคำที่คุณต้องการจะซื้อมาลงทุนนั้น จะเป็นการซื้อเก็บแล้วขายทองเพื่อเก็งกำไรอย่างเดียว หรือต้องการซื้อเพื่อนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับด้วย เพราะหากคุณเน้นที่การเก็งกำไร ทองคำแท่งจะเหมาะสมกว่า เนื่องจากในการซื้อขายทองรูปพรรณทุกครั้งจะมีค่ากำเหน็จ ซึ่งจะถูกหักออกไปเมื่อทำการขาย ทำให้กำไรที่คุณจะได้รับลดน้อยลง 


          4. ระยะเวลาและจำนวนในการซื้อ ขาย ขึ้นอยู่กับราคาทองในช่วงนั้น ๆ หากราคาทองในตลาดมีราคาต่ำลงมาคุณอาจจะซื้อทองคำแท่งเก็บในปริมาณมากเพื่อรอราคาขึ้นแล้วขายทองทำกำไร แต่หากราคาทองในตลาดขึ้น ๆ ลง ๆ แบบไม่หวือหวา อาจจะทยอยซื้อเก็บ หรือซื้อเป็นทองรูปพรรณก็ได้


          5. การเก็บรักษา นอกจากการซื้อขายทองประเภทและการติดตามราคาทองแล้ว อีกหนึ่งอย่างซึ่งผู้ที่ต้องการลงทุนในทองคำต้องทราบก็คือการดูแลและการเก็บรักษาทอง โดยควรมีสถานที่จัดเก็บทองคำให้มิดชิด ไม่ว่าจะเป็นการเก็บไว้ในตู้เซฟหรือการฝากไว้ที่ธนาคาร รวมถึงควรนำทองออกมาตรวจสอบสภาพและทำความสะอาดเป็นระยะ โดยอาจจะใช้น้ำเปล่าชุบน้ำเช็ด เพื่อเป็นการรักษาให้ทองคำมีความสวยงามและเงางามอยู่เสมอ โดยเฉพาะทองรูปพรรณ

          การซื้อทองเก็บเป็นไอเดียการลงทุนที่ดี เพราะทองคำเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีเงินเก็บหรือมีเงินเย็น แต่หากคุณต้องการลงทุนซื้อขายทองเก็งกำไรแบบซื้อมาขายไป คุณจะต้องมีความรู้ในการลงทุนทองคำในระดับหนึ่ง รวมถึงจะต้องคอยติดตามข่าวสาร สถานการณ์ราคาทองคำอย่างต่อเนื่อง