ราคาทองคำ กับภาวะวิกฤติของโลก

10 / 09 / 2562 11:31

ในอดีตวิกฤติการณ์ต่างๆของโลก ไม่ค่อยส่งผลเชิงบวกต่อราคาทองคำมากนัก เช่นเมื่อเกิดสงครามอ่าวเปอร์เซียทองคำกลับปรับลดลง 2.61%  หรือวิกฤติต้มยำกุ้งที่ราคาทองลดลง 12.86% เป็นต้น  แต่หลังปี2004 เป็นต้นมา ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อมีวิกฤติต่างๆไม่ว่าจะการเมืองหรือเศรษฐกิจ ทั้งนี้ก็เพราะ ทองคำได้กลายมาเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (Safe Haven) นั้นเอง

ความจริงเรื่องนี้ดูได้จากการปรับขึ้นถึง 12.22% ของราคาทองเมื่อเกิด วิกฤติการเงินโลก  หรือในวิกฤติหนี้ยูโรโซน ราคาทองคำก็ปรับตัวไปถึง  +25.76%  ซึ่งปัจจัยที่มีอิทธิพลในการกำหนดราคาทองคำหลักๆก็คือ ค่าเงินดอลลาร์ เพราะราคาทองคำจะมีการเคลื่อนไหวในทิศทางตรงข้าม กับค่าเงินดอลลาร์เป็นส่วนใหญ่ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการขับเคลื่อนราคาทองคำในช่วงปี 2019 นี้ “สภาทองคำโลก (World Gold Council)” ระบุในบทวิเคราะห์ว่า เป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายของสหรัฐเป็นปัจจัยหลัก ยืนยันด้วยการปรับลดดอกเบี้ยในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ราคาทองได้ปรับตัวทะลุ 1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2013 และคาดการณ์ว่าดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับต่ำต่อไป อีกทั้งความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ ก็จะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ ธนาคารกลางของประเทศต่างๆยังคงซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องต่อไป   

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์มาก่อนหน้านี่แล้วว่าปี 2019 เป็นเวลาที่ดีมากในการลงทุนในทองคำซึ่งตอนนั้นนักลงทุนยังมองไม่ออกเพราะไม่มีปัจจัยอะไรที่ทำให้สนใจที่จะลงทุนในทองตอนนั้น แต่ถึงตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าราคาทองมีการปรับขึ้นอย่างร้อนแรง และนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าการลงทุนช่วงนี้(ไตรมาส 3)จะยังทันอยู่หรือไม่ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าลงทุนทองตอนนี้อาจจะช้าเกินไปแล้ว 
 
เวบไซด์ “KITCO.com” เวบเกี่ยวกับการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลก ระบุผ่านบทสัมภาษณ์นักเศรษฐศาสตร์ของ Capital Economics ว่า ราคาทองได้ปรับขึ้นมามากแล้วเพื่อรับข่าวการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ,ความรุนแรงของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ที่ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังคาดราคาสิ้นปี 19 ไว้บริเวณ 1,400 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

ส่วนโบรกเกอร์ทองคำในไทยส่วนใหญ่มองทองคำระยะยาวยังอยู่ในแนวขาขึ้น แต่ระยะสั้นมีโอกาสปรับฐาน โดยมีกรอบแนวต้าน 1,500 /1510 ดอลลาร์ และแนวรับ 1,460/1,450 ดอลลลาร์ 
“ทองคำ” เป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่สามารถนำมาผสมไว้ในพอร์ตการลงทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุนได้เป็นอย่างดี ซึ่งปกติแล้วแนะนำให้มีสินทรัพย์ทางเลือกไว้ประมาณ 15% )