ลงทุนในทอง ควรซื้อทองรูปพรรณหรือทองคำแท่งดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาบอก

18 / 04 / 2561 12:34

          หลายคนที่กำลังสนใจซื้อทองเพื่อการลงทุน แต่ยังลังเล ตัดสินใจไม่ถูกเลือกไม่ได้ว่าจะลงทุนซื้อทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณมาเก็บไว้เพื่อขายเก็งกำไรดี วันนี้เรามีคำแนะนำมาบอกกัน

  
          การซื้อทองสำหรับการลงทุนนั้นส่วนใหญ่แล้วนักลงทุนจะนิยมซื้อทองคำแท่งเพราะในการขายทำกำไรจะได้กำไรมากกว่าทองรูปพรรณเนื่องจากไม่โดนหักค่ากำเหน็จซึ่งก็คือค่างานฝีมือในการออกแบบทองคำเป็นเครื่องประดับนั่นเอง สำหรับทองคำแท่งที่นิยมซื้อขายเพื่อการลงทุน มีทั้งทองคำประเภท 99.9% และประเภท 96.5% ซึ่งทองคำประเภท 96.5% เป็นทองคำที่ได้รับความนิยมซื้อเพื่อการลงทุนมากกว่า โดยนักลงทุนสามารถซื้อทองคำแท่งมาตรฐานเริ่มต้นได้ที่ขนาด 1 บาท 2 บาท 5 บาท 10 บาท 20 บาท และ 50 บาท แล้วแต่เงื่อนไขและทองคำที่ผลิตออกมาจำหน่ายของทางร้านหรือห้างทองนั้น ๆ 
           

           นอกจากการซื้อทองคำแท่งตามที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อเก็บไว้เก็งกำไรในอนาคตแล้ว ปัจจุบันยังมีการซื้อขายทองคำแบบออนไลน์ที่เรียกว่าการเทรดทอง ซึ่งเป็นการซื้อขายทองคำแท่งประเภท 99.9% ผ่านช่องทางออนไลน์โดยไม่จำเป็นต้องมีทองคำในมือ ซึ่งถือเป็นการลงทุนซื้อทองที่น่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนควรจะศึกษาข้อมูลและหาความรู้ให้ละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อนตัดสินใจนำเงินไปลงทุน


            เมื่อรู้จักและทราบข้อดีของทองคำแท่งกันแล้ว ก็มาทราบถึงข้อดีของทองรูปพรรณกันบ้างเพราะถึงแม้ว่าทองรูปพรรณจะมีค่ากำเหน็จแต่ก็มีข้อดีหลายประการที่ทำให้เหมาะกับการซื้อเก็บไว้เพื่อลงทุนในอนาคต ได้แก่ 


            1. นำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับได้ คนที่ชอบใส่ทองเป็นเครื่องประดับ อาจจะเลือกลงทุนในทองรูปพรรณคละเคล้าไปกับการลงทุนในทองคำแท่งก็ได้ เพื่อจะได้นำมาสวมใส่เพื่อความสวยงามและเพิ่มมูลค่าให้กับบุคลิก การแต่งกายของตัวเอง 


            2. ใช้มอบให้เป็นของขวัญได้ การเก็บทองคำในลักษณะของทองรูปพรรณ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ด้วยการมอบเป็นของขวัญให้คนที่คุณรักหรือนำมาใช้ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นใช้เป็นสินสอด งานหมั้น เนื่องจากหากต้องไปหาซื้อทองในช่วงนั้น ๆ ทองคำอาจจะมีราคาสูง ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น 


            3. เลือกแบบทองรูปพรรณที่มีค่ากำเหน็จต่ำเพื่อการลงทุน หากคุณอยากได้ทองรูปพรรณที่ทั้งสามารถสวมใส่เป็นเครื่องประดับก็ได้ สามารถขายเก็งกำไรแล้วได้ราคาดีด้วยในคราวเดียวกัน ก็อาจจะเลือกซื้อทองรูปพรรณที่มีลวดลายการออกแบบไม่หวือหวาหรือมีลวดลายมากนัก เพราะค่ากำเหน็จก็จะมีราคาถูกลงไปด้วย  


            ในการซื้อทองนั้นนักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ทั้งในทองคำแท่งและทองรูปพรรณขึ้นอยู่กับงบประมาณ ความชอบ รวมถึงวัตถุประสงค์ของการลงทุนที่ย่อมมีความแตกต่างกันไป