ส้วมทองคำที่หายไป

17 / 09 / 2562 15:59

”อเมริกา” (America) ผลงานศิลปะส้วมทองคำ หายไปจากงานแสดงนิทรรศการศิลปะซึ่งจัดที่พระราชวังเบลนเฮม เขตออกซ์ฟอร์ดเซอร์ ประเทศอังกฤษ  และยังตามกลับคืนมาไม่ได้แม้ตำรวจจะจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้วก็ตาม

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2562  ส้วมทองคำทำจากทอง 18 กะรัต ถูกคนร้ายขโมยไปจากพระราชวังเบลนเฮม สถานที่จัดแสดง โดยตำรวจเชื่อว่าคนร้ายมากันเป็นกลุ่มและมีรถยนต์ 2 คันเป็นพาหนะได้บุกเข้ามาในวังและขโมยส้วมทองคำกลับออกไปตอนรุ่งเช้าเวลาประมาณ 04.50 น.ของวันเสาร์ที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา  ผลจากการขโมยทำให้ตัวอาคารในวังได้รับความเสียหายและมีน้ำท่วม

หลังเกิดเหตุ ตำรวจในเมืองวู้ดสต็อก ออกซฟอร์ดเชอร์ ได้จับกุมชายวัย 66 ปีรายหนึ่ง เนื่องจากต้องสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับขโมยที่แอบเข้ามาขโมยชักโครกทองคำไปจากบริเวณสถานที่จัดแสดง ที่มีการติดตั้งระบบน้ำจนชักโครกสามารถใช้งานได้จริง อย่างไรก็ตามส้วมทองคำยังไม่ได้กลับคืนมาแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เร่งสอบสวนและพยายามหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้

ส้วมทองคำ หรือชักโครกทองคำนี้ เป็นผลงานศิลปของของศิลปินชาวอิตาลีชื่อ มัวริซิโอ คัตเลลัน (Maurizio Cattelan) ถูกตั้งชื่อว่า อเมริกา  (America) ซึ่งเคยนำไปจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2559 มาแล้ว และยังเคยเสนอที่จะให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐยืมไปใช้งานด้วย

ส้วมทองคำนี้มูลค่ามหาศาลกว่า 1 ล้านปอด์ หรือราว 37.8 ล้านบาทแต่นายโดมินิค แฮร์ หัวหน้าผู้บริหารวังเบลนเฮม เปิดเผยว่ามูลค่าของชักโครกทองคำ 18 กะรัตนี้มีสนนราคาสูงถึง 4.8 ล้านปอนด์ หรือราว181.4 ล้านบาทเลยทีเดียว 

พระราชวังเบลนไฮม์ เป็นแหล่งมรดกโลก สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 เป็นบ้านเกิดของ ดยุคลำดับที่ 12แห่งมาร์ลโบโรห์และครอบครัว รวมทั้งยังเป็นบ้านเกิดของเซอร์วินสตัน เชอร์ชิล ผู้นำอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกด้วย