ปล้น“โรงกษาปณ์เม็กซิโก” ฉกเหรียญทองคำมูลค่ากว่า 2.5 ล้านเหรียญ

26 / 09 / 2562 11:36

เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา(2019) เกิดเหตุเกิดเหตุคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือบุกโรงงานกษาปณ์ Casa de Moneda  ในประเทศเม็กซิโก ฉกทองคำมูลค่ากว่า 2.5 ล้านดอลลาร์ หลบหนีออกจากพื้นที่ได้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะถึงที่เกิดเหตุ

โดยเหรียญทองคำที่ถูกปล้นนี้มีชื่อว่า “เซนเตนาริออส (Centenarios) ” มีความบริสุทธิ์ของทองคำ 90% ราคาที่ปรากฏบนเหรียญระบุว่ามีราคา 50 เปโซ แม้จะเป็นราคาเพียงน้อยนิด แต่เนื่องจากเป็นเหรียญหายากที่หยุดผลิตไปแล้ว ทำให้ราคาซื้อขายเหรียญ 50 เปโซในตอนนี้พุ่งขึ้นไปถึง 31,500 เปโซ หรือราว 1,610 ดอลลาร์ต่อเหรียญ อ้างอิงจากธนาคารเม็กซิกัน บานอร์เต (Banorte)  ทำให้การปล้นครั้งนี้รวมมูลค่าความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า  2.5 ล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว

ทั้งนี้พบว่าเหรียญทองคำเหล่านี้ผลิตออกมาครั้งแรกในปี 1921 ในวาระการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของการเป็นเอกราชจากสเปน อ้างอิงจากธนาคารกลางเม็กซิโก การผลิตเหรียญได้หยุดลงในปี 1931 แต่ทว่าเหรียญทองคำเหล่านี้ถูกผลิตอีกครั้งในช่วงต้นปี 1943 เนื่องมาจากความต้องการของเหรียญทองคำ

การปล้นครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจอย่างมาก เพราะเกิดขึ้นกลางกรุงเม็กซิโกซิตี ตามรายงานระบุว่า คนร้ายมีทั้งหมด 4 คน เป็นชาย 3 หญิง 1คน และมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี และไม่มีการปิดบังใบหน้าแต่อย่างใด โดย  2 ใน 4 คน เป็นเพื่อนบ้านกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงกษาปณ์นั่นเอง ด้วยเหตุนี้จึงอาศัยความสนิทสนมทำทีเข้าไปพูดคุยในช่วงพักเที่ยง จากนั้นจึงแย่งปืนและจับตัวประกันทั้ง 5 คน มัดไว้ในห้อง ๆ หนึ่ง ก่อนที่จะนำเหรียญทองคำจำนวน 1,567 เหรียญ ออกจากตู้เซฟ และหลบหนีออกไปอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 10 นาที

จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า 1 ในคนร้ายเพิ่งพ้นโทษออกจากเรือนจำได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น  เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าภาพจากกล้องวงจรปิดทำให้ ทราบว่า ขโมยกลุ่มนี้ไม่ใช่มือสมัครเล่น พวกเขาวางแผนมาเป็นอย่างดี ทั้งทำตัวตีสนิทกับยามในฐานะเพื่อนบ้าน และการเปิดตู้เซฟอย่างรวดเร็ว แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้รายชื่อของคนร้ายทุกคนครบแล้ว และทำการตรวจจับสัญญาณโทรศัพท์ที่คาดว่าน่าจะเป็นของสมาชิกคนหนึ่งในแก๊งที่เพิ่งมีการใช้งาน ทำให้คาดว่าจะสามารถจับกุมได้ในไม่ช้า

การปล้นโรงกษาปณ์ในเม็กซิโกนี้ไม่ใช่การปล้นครั้งแรก เพราะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนกรกฏาคม 2018  โดยโรงกษาปณ์สาขาเดียวกันนี้  ถูกปล้นเหรียญเงินไปเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าเสียหายกว่า 1.5 แสนดอลลาร์ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่มีการก่อสร้างปรับปรุงอาคารโรงกษาปณ์ด้วย เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่า เหตุปล้นครั้งนี้มีคนในรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่