“ไข่ไก่ทองคำ” ต้านโรคมะเร็ง

26 / 09 / 2562 11:44

นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการคิดค้นยาต้านมะเร็ง ด้วยการดัดแปลงพันธุกรรมไก่โดยทำให้ไก่สามารถออกไข่เป็นไข่สีเหลืองคล้ายกับทองคำ ซึ่งไข่สีคล้ายทองคำนี้จะมีโปรตีนที่มีคุณสมบัติต้านทานโรคร้ายต่างๆ ได้ และหนึ่งในนั้นก็คือโรคมะเร็งนั่นเอง

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น(AIST) เริ่มต้นงานวิจัยด้วยการนำยีนที่สามารถสร้างโปรตีนที่มีชื่อว่า“Interferon beta” เข้าไปในเซลล์ดั้งเดิมของสเปิร์มไก่ด้วยเทคโนโลยีตัดต่อพันธุ์กรรม  โดยโปรตีนชนิดดังกล่าวได้ถูกฉีดเข้าไปในไข่ของไก่ตัวผู้ในขณะที่ยังเป็นตัวอ่อน และเมื่อไก่ตัวผู้ที่ถูกฉีดโปรตีนดังกล่าวฟักออกมา นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทำการเลี้ยงดูจนเติบโตและจับมาผสมพันธุ์กับไก่ตัวเมียที่เตรียมไว้

จากนั้นจึงทำแบบเดียวกันกับไก่ที่ออกมาอีก 2 รุ่น (รุ่นลูกและรุ่นหลาน) ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ไก่ในรุ่นถัดมาจะออกไข่ที่อุดมไปด้วยโปรตีน ต้านมะเร็ง โดยไม่จำเป็นต้องฉีดซ้ำอีก และทำให้สามารถออกไข่ที่มีคุณสมบัติต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อไปได้เรื่อย ๆ

โปรตีน Interferon beta จะอัดแน่นอยู่ในไข่ขาวของไก่ที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรม จึงทำให้ไข่ขาวมีสีเข้มกว่าไข่ปกติทั่วไป นอกจากโรคมะเร็งแล้ว โปรตีน Interferon beta ยังสามารถต่อต้านโรคร้ายอื่น ๆ อย่างเช่น โรคตับอักเสบ และโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดีราคาของไข่ไก่ทองคำแต่ละฟองก็มีราคาสูงมากคือ จะอยู่ที่ประมาณ 535,995 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ ประมาณ 17 ล้านบาท ไปจนถึงประมาณ 2.6 ล้านเหรียญฯหรือประมาณ 83 ล้านบาทเลยทีเดียว สาเหตุที่ราคาของไข่ไก่ทองคำต่างกันมากก็เพราะโอกาสที่จะได้ไข่ที่มีคุณสมบัติครบทุกประการเกิดขึ้นได้ยากมากนั่นเอง

เห็นราคาไข่ทองคำขนาดนี้แล้วก็ไม่รู้ว่าจะยอมตามด้วยโรคมะเร็ง หรือหาเงินมากมายมหาศาลมาเพื่อซื้อไข่ไก่ทองคำกินเพื่อป้องกันโรคมะเร็งดี