ทองโคลนนิ่ง

03 / 10 / 2562 17:30

ทองโคลนนิ่งคือการนำโลหะที่มีน้ำหนักเท่าทอง หรือใช้ทองเหลือง นำมาชุบด้วยทองคำแท้ๆ แล้วนำไปขายเป็นทองคำ เมื่อทำการตรวจสอบด้วยการตะไบก็เข้าใจว่าเป็นทองคำจริงเพราะมีการชุบไว้หนามาก และหากตรวจสอบด้วยระบบเลเซอร์ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่สามารถยิงทะลุเนื้อทองคำลงไปจนเห็นถึงวัสดุแปลกปลอมด้านในได้ มิจฉาชีพจึงอาศัยช่องว่างนี้หลอกขายทองโคลนนิ่งให้กับผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์

ปัจจุบัน มีการระบาดในส่วนของการขายทองคำแท่งที่มีการทำปลอมกันมากขึ้น โดยใช้แร่ทังสเตน
ซึ่งปกตินำไปใช้ทำไส้หลอดไฟฟ้า และการผลิตโลหะผสม นำมาทำเป็นก้อนไว้ด้านใน เพราะน้ำหนักใกล้เคียงกับทองคำ แล้วเอาไปชุบทองคำ เมื่อตรวจสอบดูแบบผิวเผินไม่สามารถรู้ได้ หรือบางครั้งใช้ตะกั่ว หรือทองเหลือง ซึ่งสีเดียวกับทองมาทำ ทำให้การตรวจสอบทำได้ยาก

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการใช้วิธีนี้กับพระพุทธรูปบูชาที่ทำจากทองคำ แล้วนำออกขายว่าเป็นทองคำแท้ทั้งองค์ และยังพบกรณีร้านทองบางร้านที่นำทองคำมาขายแบบออนไลน์ ซึ่งได้ใช้วิธีการแบบนี้มาขาย ทำให้ขายทองคำได้ในราคาถูกกว่าปกติ ทำให้มีลูกค้าหลงเข้าไปซื้อกันเป็นจำนวนมาก เพราะการตรวจสอบด้วยวิธีปกติ หรือใช้เลเซอร์ส่องก็ไม่สามารถตรวจสอบได้

ผู้บริโภคที่จะซื้อทองคำจากร้านขายทอง ต้องตรวจสอบก่อนว่าร้านที่ซื้อนั้นเป็นร้านค้าที่ได้รับการ
รับรอง และมีใบรับรอง หรือไม่ หรือสินค้ามีเครื่องหมายตราสัญลักษณ์การรับรองมาตรฐาน หรือ Hallmark ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองเครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงิน และเครื่องประดับแพลทินัมหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ถูกต้อง และอีกสิ่งที่ต้องสังเกต คือ หากเป็นทองคำแท่ง หรือทองรูปพรรณ สินค้าจะมีลักษณะใหญ่ผิดปกติ เพราะวัสดุด้านในที่นำมาใช้ ไม่ใช่ทองคำและมีน้ำหนักไม่เท่าทองคำ หรือราคาถูกกว่าปกติ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะลดราคาได้ถูกเกินไป

ทั้งนี้ หากต้องการตรวจสอบทองคำแท่ง หรือทองคำที่ตัวเองมีอยู่ หรือซื้อมาแล้ว สามารถนำมาตรวจสอบได้ที่ห้องแล็บของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เพราะมีระบบตรวจสอบแบบใช้คลื่นอัลตราโซนิกที่สามารถตรวจสอบได้ถึงวัสดุด้านใน และสามารถตรวจสอบได้ชัดเจน 100% ซึ่งปัจจุบันก็มีคนนำสินค้ามาให้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง และหลายๆ กรณีพบว่าทองคำที่เป็นสมบัติเก่าแก่ หรือเป็นมรดกตกทอดของตระกูล กลับพบว่าเป็นทองคำปลอมก็มี