ตัวเรือนแหวนแต่งงาน

03 / 10 / 2562 17:33

ส่วนใหญ่แหวนแต่งงานถ้าไม่ทำจากทองคำ ก็เป็นแหวนประดับอัญมณีที่มีตัวเรือนเป็นสีเงินวาว ซึ่งวัสดุที่นำมาทำตัวเรือนนั้นอาจทำมาจากเงิน  ทองขาว(White Gold) ทองคำขาวหรือแพลตินัม (Platinum) และทองคำชุบขาว (Yellow Gold) ซึ่งแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันคือ

ตัวเรือนเงิน มักจะมีการสลักที่ทองแหวนว่า 925 ซึ่งมีความหมายว่าใช้เนื้อเงิน 92.5% ส่วนอีก 7.5% เป็นทองแดง ซึ่งเหตุผลที่ต้องผสมทองแดงเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับเงินจนสามารถขึ้นรูปเป็นตัวเรือนแหวนได้ เมื่อขึ้นรูปแล้ว ฝังอัญมณีแล้ว จึงนำไปชุบโรเดี่ยมเพื่อให้เกิดความแวววาวและสวยงาม ตัวเรือนเงินนี้ไม่เป็นที่นิยมเท่าใดนัก

ตัวเรือนทองขาวและตัวเรือนทองคำขาว มักมีความสับสนกันระหว่างตัวเรือน 2 ประเภทนี้ทั้งชื่อเรียกและเนื้อวัสดุ 

ตัวเรือนทองขาว คือแหวนทองคำ (Yellow Gold) ที่มีส่วนผสมของทองำบริสุทธิ์ 75% บวกกับส่วนผสมของโลหะอื่นๆ อีก 25% อาจเป็นโลหะเงิน ผลที่ออกมาคือ แหวนสีเงินที่ออกนวลๆ ตา จากนั้นนำไปชุบโรเดี่ยมเพื่อให้กลายเป็นสีเงินวาว ซึ่งเมื่อใช้ไปนานๆโรเดี่ยมจะค่อยๆ หลุดออกเผยให้เห็นสีเนื้อแท้ของทองขาวนวลๆ หรือออกเหลือง สามารถนำไปชุบใหม่ได้

ส่วนแหวนทองคำขาวหรือแหวนแพลตินัม ตัวเรือนแบบนี้ไม่มีทองคำเป็นส่วนผสมเลย ส่วนผสมหลักเป็นโลหะล้วน มีความแข็ง ขึ้นรูปยาก ต้องใช้ช่างผู้ชำนาญและเครื่องมือเฉพาะทาง ทำให้มีราคาในการผลิตสูง แต่มีข้อดีคือ สีไม่เปลี่ยน ไม่ดำง่ายและทนมาก

ส่วนตัวเรือนทองคำ ชุบขาว คือตัวเรือนทองคำ 18K คือมีทองคำบริสุทธิ์อยู่ที่ 75% เป็นส่วนผสมที่เหมาะกับการทำตัวเรือนเพราะจะมีความแข็งพอเหมาะ ไม่นิ่มเกินไปซึ่งจะทำให้ตัวเรือนเปลี่ยนรูปทรงและบิดเบี้ยวได้ง่าย เมื่อฝังเพชรหรืออัญมณีแล้วนำมาชุบโรเดี่ยมก็จะได้ตัวเรือนสีเงินวาวเช่นกัน

ตัวเรือนอีกประเภทที่กำลังได้รับความนิยมคือตัวเรือนทองชมพู หรือ Pink Gold หรือ โรสโกลด์ (Rose Gold) ที่แม้จะไม่ได้ชุบโรเดี่ยมให้ความแวววาว แต่ความสวยของสีทองชมพูนั้นก็ดุสวย ทันสมัยจึงมักเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของคู่บ่าวสาวยุคใหม่
บางครั้งมีการสับสนว่าทองชมพู กับ นาก เหมือนกันหรือไม่ คำตอบคือไม่เหมือนกัน เพราะมีเปอร์เซ็นต์ทองต่างกัน คือตัวเรือนทองชมพูจะมี ส่วนผสมของทอง 75% เงิน 9% และทองแดง 16% ส่วนนากจะมีส่วนผสมของทอง 37.5% เงิน 20% และทองแดง 42.5%