ความลับที่ซ่อนอยู่ในเครื่องประดับทองคำรูปทรงอากาศยาน

03 / 10 / 2562 17:35

ที่ทวีปอเมริกาใต้ นักโบราณคดีได้ค้นพบเครื่องประดับที่ทำทำจากทองคำ รูปร่างคล้าย “เครื่องบิน” มากมายหลายชิ้นที่อาจแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาอันล้ำยุคของผู้คนในสมัยโบราณแถบนี้ หรือนี่เป็นเพียงแค่ความบังเอิญ

บรรดาเครื่องประดับทองคำรูปทรงอากาศยานเหล่านี้ มีขนาดราว 5 เซนติเมตร คาดกันว่าเป็นฝีมือของวัฒนธรรมชิมู (Chimu) ที่รุ่งเรืองอยู่ในอเมริกาใต้เมื่อราว  200 ปีก่อนคริสตกาล ถึงช่วงประมาณปี ค.ศ. 800 นอกจากนั้นยังมีการพบเครื่องประดับประเภทนี้แต่คาดว่ามาจากฝีมือของชนเผ่าอื่นๆ เช่น วัฒนธรรมโทลิมา (Tolima) ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่บนภูเขาสูงของประเทศโคลัมเบียราวๆ ค.ศ. 200 ถึง ค.ศ. 1000 รวมทั้งยังมีผลงานที่น่าจะเป็นของวัฒนธรรมคาลิมา (Calima) ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลัมเบียเมื่อปี ค.ศ. 200 ถึง ค.ศ. 600 อีกด้วย

เครื่องประดับปริศนานี้มีคล้ายคลึงกับอากาศยานความเร็วสูง จึงทำให้นักโบราณคดีและผู้สนใจในศาสตร์ลึกลับต่างให้ความคิดเห็นแตกต่างกันไปคนทาง ซึ่งนักโบราณคดีชื่อว่า เครื่องบินทองคำเหล่านี้น่าจะเป็นผลงานการออกแบบของช่างศิลป์โบราณที่เลียนแบบรูปร่างของสัตว์ หรือแมลงบางประเภทมาเท่านั้น  เช่น นก ค้างคาว กระรอกบิน หรือแม้กระทั่งปลาบินบางชนิดที่มีอยู่อย่างชุกชุมในบริเวณนี้ 
ส่วนผู้ที่สนใจศาสตร์ลี้ลับก็ออกมาตอบโต้ด้วยคำถามที่นักโบราณคดีไม่สามารถอธิบายได้ เช่น
ถ้ารูปเครื่องประดับเหล่านี้คือ ภาพจำลองของสัตว์ แล้วมันคือสัตว์ชนิดใดกันแน่ รวมถึงถ้าสังเกตโบราณวัตถุชิ้นอื่นๆ ที่ค้นพบในบริเวณเดียวกัน และแสดงเป็นรูปสัตว์ที่ไม่ใช่รูปทรงของเครื่องบินทองคำ ก็จะพบว่าชนโบราณเหล่านี้ได้แสดงความชัดเจนลงไปในศิลปวัตถุเอาไว้เสมอว่า สิ่งนั้นคือสัตว์ชนิดใด แต่สำหรับเครื่องบินทองคำ น่าแปลกที่พวกเขากลับไม่แสดงความชัดเจนในรูปลักษณ์ของสัตว์เหล่านั้นเลย

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ แหล่งข้อมูลหลายแห่งมักจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า บรรดาเครื่องประดับเหล่านี้ถูกค้นพบในสุสานต่างๆ ทั้งอเมริกากลางและอเมริกาใต้ แต่กลับไม่ได้ระบุถึงเวลาหรือสถานที่ที่ค้นพบอย่างแน่ชัด ทำให้นักโบราณคดีหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโบราณวัตถุเหล่านี้ได้ยากขึ้น  อีกทั้งยังเป็นไปได้ว่าเครื่องประดับอากาศยายทองคำโบราณเหล่านี้ อาจจะโดนขโมยหรือลักลอบขุดออกมาขายให้ตลาดมืด ก็เลยไม่มีข้อมูลการขุดค้นอย่างเป็นทางการหลงเหลือมาให้ศึกษา

วิศวกรชาวเยอรมันได้สร้างแบบจำลองโกลด์ฟลายเออร์ออกมา เพื่อพิสูจน์เสถียรภาพทางการบินของเครื่องประดับทองคำจากโคลัมเบีย ผลการทดลองสรุปได้ว่าเครื่องประดับทองคำนี้ น่าจะเป็นส่วนประกอบของเครื่องบินมากกว่าอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของสัตว์ หรือแมลงเสีย แต่นักโบราณคดีก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่า ชนโบราณแห่งโคลัมเบียจะสร้างเครื่องประดับทองคำเหล่านี้เพื่อให้เป็นอากาศยานที่บินบนท้องฟ้าได้จริงๆ เพราะอย่างน้อยก็ยังไม่มีการค้นพบเครื่องยนต์ที่จะขับเคลื่อนเครื่องประดับเหล่านี้ให้ลอยอยู่บนท้องฟ้าได้ 

เรื่องนี้ยังคงเป็นปริศนาและรอการพิสูจน์ความเป็นไปได้กันต่อไป