เครื่องประดับในงานแต่งของชาวอเมริกัน

18 / 10 / 2562 14:45

ในสหรัฐอเมริกา ยอดจําหน่ายเครื่องประดับสําหรับงานหมั้นและงานแต่ง มีมูลค่าราว 11,000
ล้านเหรียญสหรัฐ โดยถูกยึดครองโดยเครื่องประดับเพชร ตามมาด้วย ทองขาว แพลทินัม ทองคํา และโลหะทางเลือกอื่นๆ 

เพชรสีขาวคู่กับโลหะมีค่าสีขาวยังคงเป็นตัวเลือกซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่เจ้าบ่าว เจ้าสาวที่ต้องการหาแหวนหมั้นหรือแหวนแต่งงาน  จากการศึกษาพบว่าเจ้าสาวร้อยละ  53 ในสหรัฐฯ เลือกใช้เพชรทรงกลม (Round Cut) เป็นเพชรเม็ดหลักในแหวนหมั้นของตน ตามมาด้วยเพชรทรง สี่เหลี่ยมจตุรัส (Princess Cut) ร้อยละ 30 ส่วนเพชรเหลี่ยมมรกต (Emerald Cut) และเพชรรูปวงรี (Oval Cut) ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพชรรูปทรงแฟนซีอื่นๆ ที่ไม่ได้ใช้กันมาแต่เดิม เช่นเพชรรูปหัวใจ ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยน้ำหนักกะรัตเฉลี่ยของเพชรที่ได้รับความนิยมยังคงอยู่ที่หนึ่งกะรัต

นอกจากนี้คู่บ่าวสาวจํานวนมากยังนิยมแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานที่ทำจากอัญมณีที่แตกต่างไปเช่นไพลิน เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้โลหะมีค่าอย่างทองขาว (White Gold) ก็ยังคงเป็นโลหะมีค่ายอดนิยมในแหวนหมั้นเพชรซึ่งนอกจากราคาที่ไม่สูงมากแล้ว การที่ทองขาวผสมได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นโลหะที่แข็งแกร่งทนทานเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทําให้ผู้บริโภคหันไปนิยมทองขาวเพิ่มขึ้น โดยผู้บริโภคจะเลือกทองขาวกะรัตต่ำเพื่อนํางบประมาณไปใช้กับเพชรขนาดใหญ่คุณภาพสูง ส่วนลําดับความนิยมของโลหะมีค่าอื่นๆที่ใช้ในเครื่องประดับแต่งงานได้แก่ แพลทินัม ทองคํา และโลหะทางเลือกอื่นๆ

สําหรับทองคํานั้นพบว่มีผู้ให้ความสนใจเพิ่มขึ้น แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ทำยอดจำหน่ายมากนักในกลุ่มแหวนหมั้น 

นอกจากนี้ผู้บริโภคที่เป็นเจ้าสาวยังหันไปสั่งทำแหวนแต่งงานที่มีลักษณะเฉพาะของตัวเองกันมากขึ้น ทําให้ร้านเครื่องประดับยกสถานะกลายเป็นแบรนด์ ส่วนเจ้าบ่าวยังคงเน้นโลหะทางเลือก แต่แหวนแต่งงานทองคําสําหรับเจ้าบ่าวก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น