นักการเมืองกับการคอรัปชั่น

25 / 10 / 2562 11:23

นักการเมืองกับการคอรัปชั่นดูเหมือนจะเป็นของคู่กัน ล่าสุดตำรวจประเทศจีน ตรวจพบขุมทรัพย์
มหาศาลซุกซ่อนอยู่ในชั้นใต้ดินของบ้านพักนายกเทศมนตรีเมืองตันโจว มณฑลไห่หนาน และหนึ่งในทรัพย์สินที่ตรวจพบซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้กับคนทั้งโลกคือ ทองคำนำหนักกว่า 13 ตัน ซึ่งมากกว่าทองคำที่ถือครองโดยรัฐบาลกัมพูชาเสียอีก

นายกเทศมนตรีเมืองตันโจวคนนี้ชื่อ นายจาง ชี่ วัย 57 ปี  ถูกคณะกรรมาธิการตรวจสอบแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์การต่อต้านคอร์รัปชันของสาธารณรัฐประชาชนจีน นำตำรวจเข้าตรวจค้น ที่บ้านพัก  ซึ่งนอกจากทองคำแท่งหนักมากกว่า 13 ตัน มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ ที่ถูกพบซุกซ่อนอยู่ในห้องลับชั้นใต้ดินของบ้านแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบเงินสดอีกจำนวนมากในสกุลเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดอลลาร์, ยูโร และหยวน รวมแล้วกว่า 268,000 ล้านหยวนหรือประมาณ 34,000 ล้านยูโร ซึ่งเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ให้ประเทศกรีซมากถึง 2 รอบ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบด้วยว่านายจางเป็นเจ้าของบ้านหรูอีกหลายหลัง มีพื้นที่รวมกันหลายพันตารางเมตรและใช้ชีวิตบนทรัพย์สินซึ่งได้มาจากการทุจริต ไม่มีรายละเอียดชัดว่าอดีตนายกเทศมนตรีรายนี้ใช้เวลานานแค่ไหนและสะสมทรัพย์สินจากการทุจริตอย่างมหาศาลนี้ได้อย่างไร ที่แน่ๆ ก็คือโอกาสที่จะถูกประหารชีวิตมีอยู่มาก เดินตามรอยอดีตข้าราชการและนักการเมือง นักธุรกิจรายใหญ่ของจีน ซึ่งทุจริต และถูกตัดสินประหารชีวิตไปแล้ว

นับตั้งแต่ถูกแต่งตั้งขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2013 สี จิ้นผิง ประกาศให้การต่อสู้กับคอร์รัปชันเป็นวาระนโยบายลำดับต้นๆ และนับตั้งแต่นั้น มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกกล่าวหาคอร์รัปชันถูกไล่ออกแล้วอย่างน้อย 254 คน

อีกตัวอย่างหนึ่งของการทุจริตคอรัปชั่นที่สามารถเรียกได้ว่าเป็นการปล้นชาติ เกิดขึ้นที่ประเทศเล็กๆอยู่ในทวีปแอฟริกาตอนกลาง ชื่อ อิเควทอเรียลกินี ซึ่งมีรองประธานาธิบดีจอมกังฉินชื่อ นายธีโอโดโร เอ็นคีมา โอเบียง แมงเก ลูกชายแท้ๆของประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งมานานหลายปี

นายโอเบียง ถูกพบว่าใช้ชีวิตอย่างหรูหรา จากเงินและทรัพย์สินที่ได้มาจากการทุจริต โดยมีทั้งรถซูเปอร์คาร์มากมาย และ คฤหาสน์หรูหลายแห่งในหลายประเทศ โดยเมื่อไม่นานมานี้ ทางการสวิตเซอร์แลนด์ได้นำรถหรูมากถึง 25 คันที่ยึดไว้ในปี 2016 มาเปิดประมูลขายหลังจากที่นายโอเบียงถูกดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน  รถแต่ละคันเพิ่งถูกใช้งานไปไม่กี่พันไมล์เท่านั้น และเป็นรถหายาก เช่น โรดสเตอร์ แลมโบกินี เวเนโน ซึ่งมีเพียง 9 คันเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของบริษัทผู้ผลิต มีรถ LaFerrari รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น และ Koenigsegg ที่มีเพียง 7 คันเท่านั้นในโลก เป็นต้น

การใช้ชีวิตแบบหรูหราของโอเบียงเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มผู้รักษากฎหมายหลายประเทศ และก่อนหน้านี้ในปี 2017 เขาเคยถูกศาลฝรั่งเศสตัดสินว่ามีความผิดแต่รอการลงอาญา 3 ปี ข้อหาการครอบครองคฤหาสน์หรู เครื่องบินส่วนตัว และรถซูเปอร์คาร์หลายยี่ห้อโดยมิชอบ 

ก่อนหน้านั้นโอเบียงยอมจ่ายเงิน 30 ล้านดอลลาร์ ให้กับทางการสหรัฐฯ หลังจากถูกดำเนินคดีในรัฐแคลิฟอร์เนีย ข้อหานำเงินทรัพย์สินจากประเทศของตัวเองมาซื้อคฤหาสน์หรู เครื่องบินส่วนตัว และรถซูเปอร์คาร์ ของที่ระลึกต่างๆ ที่เคยเป็นของ ไมเคิล แจ็กสัน และปีที่ผ่านมา ทางการบราซิลได้ยึดเงินสดจำนวน 16 ล้านดอลลาร์และนาฬิกาหรูจากคณะติดตามนายโอเบียง แถมด้วยรถแอสตัน มาร์ติน รุ่นในหนังเจมส์ บอนด์อีกด้วย 

ประเทศอีเควทอเรียลกินี มีบ่อน้ำมันดิบมหาศาล จัดว่าเป็นประเทศที่มั่งคั่งน่าจะได้รับการพัฒนาจากทรัพยากรและให้ประชาชนมีความอยู่ดีกินดี แต่เมื่อมีผู้นำประเทศและครอบครัวมีพฤติกรรมทุจริตก็ทำให้เกิดปัญหาเหมือนประเทศ อื่นๆ บนทวีปนี้ โดยประธานาธิบดี เอ็มบาโซโก ผู้เป็นบิดาของโอเบียง ปกครองประเทศหลังจากการยึดอำนาจในปี 1979 จนปัจจุบันถือว่าเป็นผู้นำประเทศที่ยังดำรงวาระยาวนานที่สุด