ขบวนการทองเถื่อนในแอฟริกา

25 / 10 / 2562 11:31

ในแต่ละปีทองคำมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกลักลอบขนออกจากทวีปแอฟริกา โดยผ่านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ซึ่งเป็นประตูทางผ่านทองคำไปสู่ตลาดในยุโรป อเมริกาเหนือ และอื่น ๆ ทองเหล่านี้ได้จากการทำเหมืองแบบดั้งเดิม และถูกขายออกไปโดยไม่เสียภาษีให้ประเทศที่ผลิต
    
ข้อมูลด้านศุลกากรแสดงให้เห็นว่า ยูเออีเป็นประเทศผู้นำเข้าทองคำจากแอฟริกามากที่สุดในโลกด้วยปริมาณ 446 ตัน  มูลค่ารวมกว่า 15,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี พ.ศ. 2559 เพิ่มขึ้นจาก 67 ตันมูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์ ในปี 2549 หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ไม่นับรวมทองคำที่ถูกลักลอบส่งออกมาจากแอฟริกาอย่างผิดกฎหมาย ไม่ได้ถูกบันทึก ในการส่งออกของหลายประเทศในแอฟริกา นักเศรษฐศาสตร์การค้า 5 รายที่รอยเตอร์สัมภาษณ์บอกว่า นี่เป็นสิ่งบ่งชี้ว่า ทองคำจำนวนมากออกจากกาฬทวีป โดยไม่เสียภาษีให้ประเทศที่ผลิต
    
รายงานและผลการศึกษาก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงวงการค้าทองคำในตลาดมืด การทำเหมืองแร่ทองคำโดยประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนาดใหญ่ ประชาชนจำนวนมากที่ขุดหรือร่อนทอง โดยแทบไม่ได้รับการควบคุมดูแลจากเจ้าหน้าที่ทางการ ไม่มีใครสามารถระบุตัวเลขได้แน่ชัด สำหรับมูลค่าของทองคำทั้งหมดที่ออกจากแอฟริกา

หลายประเทศในแอฟริกา เช่น กานา แทนซาเนีย และแซมเบีย กำลังเผชิญกับการทำเหมืองแร่ทองคำแบบผิดกฎหมาย และการลักลอบขนทองคำออกนอกประเทศในปริมาณมหาศาล ซึ่งทำโดยแก๊งผู้มีอิทธิพลทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ด้วยการรับซื้อจากแร่ทองคำจากชาวบ้าน (ที่ได้จากการทำเหมืองแบบดั้งเดิม เช่นการร่อนแร่) แล้วส่งออกผ่านคนกลาง ซึ่งแน่นอนว่าขบวนการขนทองเถื่อนนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อยจากการขัดผลประโยชน์นอกกฎหมาย     

กานา ประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อันดับ 2 ของแอฟริกา (รองจากแอฟริกาใต้ และอยู่เหนือแทนซาเนียผู้ผลิตอันดับ 3)  ยอมรับว่าการทำเหมืองแบบดั้งเดิม ที่เริ่มต้นจากการลงทุนทำเหมืองทองคำขนาดย่อย แล้วค่อยๆเติบโตเป็นปฏิบัติการขนาดใหญ่และอันตราย ล้วนถูกควบคุมโดยแก๊งมาเฟียต่างชาติ
    
อีกหนึ่งประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่อย่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) ก็ประสบปัญหาการค้าทองคำเถื่อนเช่นกัน เมื่อตัวเลขการส่งออกทองคำอย่างเป็นทางการของประเทศมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับปริมาณผลิตตามประเมิน โดยทองส่วนใหญ่ถูกลักลอบขนผ่าน 2 ประเทศเพื่อนบ้านคือ ยูกันดาและรวันดา โดยมีแก๊งมาเฟียร์ที่ทรงอิทธิพลข้ามชาติหลายแก๊งบงการอยู่เบื้องหลัง