Botswana Flower ของรับขวัญ รัชทายาทในลำดับที่ 7 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์

13 / 11 / 2562 14:57

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานเข็มกลัดที่มีชื่อว่า “Botswana Flower” เป็นของฝันให้แก่ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ในโอกาสให้กำเนิดพระโอรสรัชทายาทในลำดับที่ 7 แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ และเป็นเหลนคนที่ 8 ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ

เข็มกลัดที่มีชื่อว่า “Botswana Flower” นี้ตัวเรือนทำด้วยทองคำประดับด้วยเพชรเจียระไนรูปทรงหยดน้ำจำนวน 11 เม็ด  ที่ถูกขุดพบจากเหมืองเพชรในประเทศบอตสวานา ซึ่งประธานาธิบดีแห่งประเทศบอตสวานาได้ถวายให้แก่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2007  โดยเข็มกลัดนี้ออกแบบให้มีลักษณะเป็นรวงข้าวฟ่าง พืชเศรษฐกิจของประเทศบอตสวานา 

ทั้งนี้บอตสวานาเป็นประเทศที่มีความสำคัญต่อดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เนื่องจากเป็นสถานที่ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยเดินทางไปท่องเที่ยวและใช้เวลาร่วมกันเมื่อครั้งที่ยังทรงคบหาดูใจกันในฐานะคู่รัก อีกทั้งเพชรเม็ดหลักบนแหวนหมั้นที่ดยุกแห่งซัสเซกซ์ทรงมอบให้ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ยังเป็นเพชรจากเหมืองในประเทศบอตสวานาอีกด้วย

การมอบเครื่องประดับเพื่อเป็นของขวัญในโอกาสแห่งการให้กำเนิดทารกนั้นแม้ว่าจะไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติหรือกฎเกณฑ์ตายตัวของราชสำนัก แต่ได้รับความนิยมในหมู่สมาชิกราชวงศ์ โดยในเดือนพฤศจิกายน 1948 เจ้าหญิงเอลิซาเบธ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) ก็เคยได้รับพระราชทานของขวัญจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 (พระบิดา) และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ (พระมารดา) ในโอกาสแห่งการให้กำเนิดเจ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสพระองค์แรก  เป็นเข็มกลัดที่มีชื่อว่า “The Flower Basket”  ที่ออกแบบให้เป็นตระกร้าดอกไม้ ตกแต่งด้วยเพชร ทับทิม ไพลิน และมรกต

เข็มกลัด The Flower Basket นี้เป็นเครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่งซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงโปรดเป็นอย่างมาก ในช่วง 7 ทศวรรษที่ผ่านมา พระองค์มักทรงเข็มกลัดชิ้นนี้อยู่บ่อยครั้ง โดยครั้งล่าสุด คือวันที่ 21 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ และในปีนี้ยังตรงกับวันอีสเตอร์อีกด้วย

“อาร์ชี แฮริสัน เมาท์แบตเทน-วินด์เซอร์” (Archie Harrison Mounbatten-Windsor) เป็นพระโอรสของดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ประสูตรในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ตามเวลาท้องถิ่น