ทฤษฏีสัดส่วนทองคำ

13 / 11 / 2562 15:01

ทฤษฏีสัดส่วนทองคำ หรือ Golden Ratio เป็นหัวใจของการออกแบบ  และงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ การวาดรูป งานสถาปัตยกรรม ล้วนเกี่ยวข้องกันสัดส่วนทองคำทั้งสิ้น  โดยสัดส่วนทองคำมนี้มาจากทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ โดยเป็นวิธีการคำนวณเพื่อหาสัดส่วนที่งดงามที่สุดในโลก

ลีโอนาโด ฟีโบนัชชี นักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลี คือผู้คิดค้นสูตรการคำนวณสัดส่วนทองคำ โดยการพยายามใช้ตัวเลขมาอธิบายความงามของสิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติ หลักการของสัดส่วนทองคำ คือ 1 : 1.618 ซึ่งเป็นการคำนวณตามหลักการของคณิตศาสตร์ เช่น รูปสามเหลี่ยมที่เป็นสัดส่วนทองคำ รูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วที่มีด้านเท่าสองข้างเท่ากัน และสี่เหลี่ยมผืนผ้าทองคำที่มีอัตราส่วนด้านยาวต่อด้านสั้นเท่ากับอัตราส่วนทองคำนั่นเอง แต่ความพิเศษของสี่เหลี่ยมทองคำ ก็คือ ถ้าเราแบ่งสี่เหลี่ยมผืนผ้าทองคำออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส และส่วนที่สองเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็จะพบว่าสี่เหลี่ยมผืนผ้าอันเล็ก ที่เกิดขึ้นมาใหม่ก็ยังคงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าทองคำอยู่เช่นเดิมและเมื่อแบ่งสี่เหลี่ยมผืนนั้นอีก ก็จะเกิดสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้าทองคำ ขึ้นมาใหม่ด้วยวิธีการเดียวกันอีก และจะมีขนาดเล็กลงไปเรื่อย ๆ ซ้ำไปซ้ำมาไม่รู้จบ

นอกจากในงานออกแบบแล้ว สัดส่วนทองคำกับใช้กับความงามบนใบหน้าของคนได้ด้วย โดยศัลยแพทย์ชื่อดังชาวอังกฤษ Dr. Julian De Silva ได้นำสัดส่วนบนใบหน้าของนางแบบ เบลล่า ฮาดิด มาคำนวณพบว่าเธอเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกตามหลักสัดส่วนทองคำ โดยได้คะแนนความสมบูรณ์ไปถึง 94.35% และถ้าหากนำสัดส่วนทองคำนี้มาผสมผสานกับเทคนิคทางคอมพิวเตอร์จะสามารถนำไปคำนวณเพื่อวางแผนการผ่าตัดผู้ป่วย ได้ด้วย  ส่วนคนอื่นๆที่ได้คะแนนสัดส่วนทองคำลดหลั่นลงมาได้แก่
อันดับที่ 2  บียอนเซ่ 92.44 %
อันดับที่ 3 แอมเบอร์ เฮิร์ด 91.85 %
อันดับที่ 4 อารีอานา กรานเด 91.81 %
อันดับที่ 5 เทย์เลอร์ สวิฟต์ 91.64 %
อันดับที่ 6 เคท มอส 91.05 %
อันดับที่ 7 สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน 90.91 %
อันดับที่ 8 นาตาลี พอร์ตแมน 90.51 %
อันดับที่ 9 เคที เพอร์รี 90.08 %
อันดับที่ 10 คาร่า เดเลวีน 89.99 % .

สัดส่วนทองทำ มีอยู่ทุกที่นอกจากบนใบหน้ามนุษย์ งานศิลปะ หรือ สถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงแล้ว สัดส่วนทองคำยังแฝงอยู่ใน ดอกไม้ สัตว์  การถ่ายภาพ หรือแม้แต่ในในงาน Web และ Print Ads ก็มีสัดส่วนทองคำเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย