ซื้อทองคำที่ไหน ในอินเดีย

13 / 11 / 2562 15:06

อินเดียเป็นประเทศที่หลงใหลในเสน่ห์ของทองคำด้วยปริมาณการบริโภค 700-800 ตันต่อปี แต่เดิมคนอินเดียจะซื้อเครื่องประดับทองคำจากศูนย์การค้าเฉพาะที่จำหน่ายแต่เครื่องประดับทองเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีแนวทางการค้าปลีกรูปแบบใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าและกำลังไปได้สวยในตลาดการค้าเครื่องประดับทองในอินเดีย เราเรียกศูนย์การค้าประเภทนี้ว่า India Gold Mall

Gold Souk  ถือเป็นศูนย์การค้าลักษณะ India Gold Mal lแห่งแรกที่ตั้งขึ้นใจกลางกรุงนิวเดลี มีพื้นที่ 1,800,000 ตารางฟุต ทุกพื้นที่เต็มไปด้วยร้านเครื่องประดับแบรนด์เนม ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงนาฬิกา และเครื่องประดับราคาแพง กว่า 100  แบรนด์ ในแต่ละวันจะมีลูกค้าวนเวียนมาเลือกชมสินค้าราว 800-1,000 คน และเพิ่มเป็น 2,000 คนวันหยุด ในจำนวนนี้ร้อยละ 60 เป็นผู้ซื้อทองคำโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลDiwali ที่มีการมอบของขวัญให้แก่กันจะมียอดจำหน่ายทองคำสูงถึงวันละ 10 ล้านรูปีเลยทีเดียว ปัจจุบันมี Gold Souk  กระจายอยู่ใน 24 เมืองใน 9 รัฐของอินเดีย

Avenue Montaigne ศูนย์การค้าจิวเวอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียมีพื้นที่10,000,000 ตารางฟุต มี
ร้านจำหน่ายเครื่องเพชรแบรนด์เนมมั่วโลก ร้านจำหน่ายเครื่องประดับเพชร พลอย ทองคำ หิน เครื่องประดับทองคำขาว นาฬิกาสวิสและอุปกรณ์เสริมต่างๆ นอกจากนี้ยังรับออกแบบและผลิตเครื่องประดับทองให้กับลูกค้าภายใต้แบรนด์ Avenue Montaigne อีกด้วย

นอกจากนี้หลายเมืองในอินเดียก็มีตลาดทองคำ ที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้จากร้านค้าจำนวนมากในพื้นที่เดียวกัน เช่นที่ Zaveri Bazaar (ตรงข้าม Crawford Market) ในมุมใบ ซึ่งเป็นตลาดทองคำที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในอินเดีย ใน Delhi, Karol Bagh และ South Extension มีอัญมณีทองจำนวนมาก รวมถึงในเจนไน และบนถนน Commercial Street และถนน Dickenson ในเมืองเมืองบังกาลอร์ เป็นต้น

ว่ากันว่าคนอินเดียจะไม่ยอมออกจากบ้านถ้าไม่ได้ใส่ทอง หรือเครื่องประดับอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เด็กหรือคนสูงอายุ ดังนั้นการจับจ่ายทองคำในอินเดียจึงมีสัดส่วนถึง 85% ของการจับจ่ายอัญมณีและเครื่องประดับทั้งหมด ส่วนเครื่องประดับเงินมีสัดส่วน 8% ขณะที่เพชรและพลอยสี เช่น ทับทิม และไพลิน มีสัดส่วน 4% และ 2% ตามลำดับ สำหรับแพรตตินัมมีสัดส่วน 1% แม้จะดูน้อยแต่ก็เป็น niche market ที่กำลังมาแรงในหัวเมืองใหญ่

มีการประเมินว่าในประเทศอินเดียมีทองคำรวมกันมากกว่า 20,000 ตันที่ชาวอินเดียเก็บไว้ในครอบครอง มากกว่าที่เก็บไว้ในคลังเก็บทองคำของสหรัฐ Fort Knox ในรัฐเคนตั๊กกี้ ถึง 4 เท่าทั้งๆที่ทองคำทั้งหมดนำเข้าจากต่างประเทศเพราะในประเทศอินเดียไม่มีการทำเหมืองทองคำเลย