ทองคำ ไม่ชอบความสงบ

13 / 11 / 2562 15:13

นับจากนี้ไปจนถึงสิ้นปี นักวิเคราะห์ชี้ว่าราคาทองคำ ยังคงแกว่งตัวในระดับสูงต่อไป จากเหตุปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 1 ครั้ง ของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดซึ่งจะทำมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วถึง 3 ครั้งในปีนี้ สถานการณ์การBrexit ของอังกฤษที่ยังคงมีความผันผวน นโยบายผ่อนคลายการเงินของธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB และตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ดูเหมือนจะย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ สถานการณ์เหล่านี้หนุนให้ราคทองคำขยับไปต่อไป ซึ่งนักลงทุนสามารถทำกำไรระยะสั้นได้จากการแกว่งตัวเป็นหลัก

อีกปัจจัยที่อาจส่งผลต่อราคาทองคำคือการส่งสัญญาณให้การหนุนหลังไต้หวันและฮ่องกงในการต่อต้านรัฐบาลกลางกลางจีนของสหรัฐอเมริกา อาจทำให้ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศมีมากขึ้นแม้ที่ผ่านมาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนจะมีความคืบหน้ามากขึ้นแล้วก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวอาจมีการนำมาหารือกันในที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้ ซึ่งนั่นก็จะต้องจับตาดูว่าทางการจีนมีท่าทีหรือมีแนวโน้มการตอบโต้รัฐบาลสหรัฐฯอย่างไร

ขณะเดียวกันก็คาดว่า Brexit  น่าจะมีการขยายเวลาออกไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน  (ต้องรอฟังจากสหภาพยุโรปว่าจะให้ขยายหรือไม่) ส่งผลให้ราคาทองคำสวิงอยู่ในกรอบ 1480-1510 และในช่วงปลายสัปดาห์ก็จะมีการเปิดเผยรายงานตัวเลขเศรษฐกิจโดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร อัตราการว่างงาน รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงของสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำทั้งสิ้น

เหตุปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนทองคำเนื่องจากราคายังมีความผันผวนและมีการเปลี่ยนแปลงตามปัจจัยพื้นฐานหรือกระแสข่าวที่เข้ามากระทบ ดังนั้นการทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัวของทองคำจึงน่าจะเป็นการลงทุนที่เหมาะกับสถานการณ์ที่สุด ทั้งนี้นักวิเคราะห์ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,487 -1,476 เหรียญ ซึ่ง 1,476 ถือเป็นระดับต่ำสุดก่อนหน้าหากราคาอ่อนตัวหรือย่อตัวลงมาไม่ถึงในระดับนี้สามารถใช้โซนดังกล่าวในส่วนของการเข้าซื้อ เพื่อทำกำไรระยะสั้นใน

อย่างไรแล้วก็ตามหากราคาขยับหรือดีดตัวขึ้นในหลายครั้งราคายังไม่สามารถผ่านในส่วนของกรอบแนวต้านด้านบนได้ ดังนั้นการที่ราคาขยับหรือดีดตัวขึ้นและแรงซื้อไม่ได้สนับสนุนมากพออาจทำให้เกิดแรงขายที่เพิ่มสูงขึ้น นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อยอาจจะทยอยแบ่งทองคำออกขายเพื่อลดความเสี่ยง แต่ถ้าหากรับความเสี่ยงได้สูงอาจจะถือครองทองคำต่อเพื่อไปขายที่แนวต้านถัดไป โดยอาศัยข่าวและปัจจัยพื้นฐานเข้ามาประกอบ ถ้าสถานการณ์โลกยังเป็นเช่นนี้ราคาทองคำก็จะแกว่งตัวต่อไป