บทบาทของจีน ในตลาดทองคำโลก

13 / 11 / 2562 15:42

สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังไม่มีทีท่าจะจบลงง่ายๆแม้ล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเร็วๆนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าการลงนามนี้จะเกิดขึ้นจริง ขณะที่สหรัฐฯยังคงเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนต่อไปทุกรายการ เพื่อลดอัตราสี่ยงและการกระจายพอร์ตเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ จีนจึงดำเนินนโยบายลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯลงและหันไปเพิ่มทองคำสำรองแทน

กระทรวงการคลังของสหรัฐฯเปิดเผยข้อมูลเมื่อสิ้นเดือนตุลาคม 2019 ที่ผ่านมาว่าจีนลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯลงสู่ระดับตํ่าสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2017 โดยลงไปที่ระดับ 1.104 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้ตั้งแต่ต้นปี 2019 เป็นต้นมาจีนได้ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯลงเกือบ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ และเกือบ 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์หากนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่ถึงแม้การถือครองจะลดลงแต่จีนยังคงเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น  ขณะเดียวกันจีนก็ได้ถือครองทองคำสำรองระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นมาออย่างต่อเนื่องด้วย

นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี2018 ถึงเดือนกันยายน 2019 จีนซื้อทองคำรวมแล้ว 105.7 ตัน และไม่ใช่แค่จีนเท่านั้นที่เพิ่มการถือครองทองคำ ยังมีธนาคารกลางรัสเซีย ตุรกีและคาซัคสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเบลารุส ที่เพิ่มปริมาณทองคำสำรองในปี 2019 นี้ หรือแม้กระทั่งเยอรมนีก็ได้เพิ่มการถือครองทองคำเป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปีในเดือนกันยายนจากระดับ 108.25 ล้านออนซ์สู่ระดับ 108.34 ล้านออนซ์ หรือเพิ่มขึ้นราว 2.8 ตัน

ความต้องการทองคำในภาคธนาคารกลางจึงถือว่ามีบทบาทสำคัญในตลาดทองคำโดยคิดเป็นสัดส่วน 10% ของความต้องการ(อุปสงค์)ทองคำทั้งหมด สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อทองคำในหมู่ธนาคารกลางทั่วโลกได้เป็นอย่างดี ขณะที่สภาทองคำโลก(WGC) คาดการณ์ว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปในอีก 12 เดือนข้างหน้า นี่จึงน่าจะเป็นอีกปัจจัยประการหนึ่งที่สร้างเสถียรภาพให้แก่ราคาทองคำในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ (กันยายน 2018 ) สภาทองคำโลก (WGC) ได้ประกาศระหว่างการประชุมประจำปีที่เมืองโคโลราโดสปริงส์ ในสหรัฐอเมริกาว่าจะมีการจัดตั้งไชน่า แชปเตอร์ (China Chapter) เพื่อขยายความร่วมมือระหว่างสภาทองคำโลกและอุตสาหกรรมทองคำของจีน โดยแถลงการณ์ของ  ประธานสภาทองคำโลกระบุว่าอุตสาหกรรมทองคำของจีนได้พัฒนาอย่างยอดเยี่ยมตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา และปัจจุบันจีนถือเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลก
นอกจากนั้นสภาทองคำโลก ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงลอนดอน ยังแต่งตั้งนายซ่ง ซิน ประธานสมาคมทองคำแห่งประเทศจีน (CGA) และวิสาหกิจทองคำแห่งประเทศจีน (CNGC) เป็นประธานคนแรกของไชน่า แชปเตอร์อีกด้วย ทั้งนี้