ตุรกีจับมือ เวเนซุเอลา ทำธุรกิจทองคำ ไม่สนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

13 / 11 / 2562 15:44

จากมาตรการการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและแรงกดดันจากนานาชาติ ทำให้รัฐบาลเวเนซุเอลาต้องหาทางออกในการหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ โดยหันไปพึ่งพาหุ้นส่วนในตะวันออกกลางมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ ประเทศตุรกี ที่ล่าสุดได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการเป็นหุ้นส่วนธุรกิจเหมืองทองคำ และการให้ความช่วยเหลือด้านการสาธารณสุข การศึกษาและด้านมนุษยธรรม 

คาดว่าข้อตกลงร่วมมือในธุรกิจเหมืองทองคำนี้เกิดขึ้นเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการผลิตแห่งชาติของเวเนซุเอลา เดินทางเยือนตุรกีเมื่อต้นปี 2019 ซึ่งมีรายงานข่าวออกมาว่าเขาได้ไปเยี่ยมชมโรงงานอุตสาหกรรมทองคำในเมืองโครัม ซึ่งเป็นโรงสกัดทองคำที่มีกำลังการผลิต 365 ตันต่อปี

ทั้งนี้มีรายงานว่า เวเนซุเอลาส่งออกทองคำไปยังตุรกีเพื่อความปลอดภัยตั้งแต่ต้นปีที่2018 แต่ถึงตอนนี้จุดประสงค์หลักในการส่งออกทองคำของเวเนซุเอลาไม่ใช่เพื่อความปลอดภัยแล้ว แต่เพื่อปรับแต่งแร่มีค่าให้บริสุทธิ์และสร้างเงินทุนให้ไหลเข้าสู่เวเนซุเอลา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะอยู่ในรูปแบบของให้บริการเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐที่ห้ามสถาบันการเงินทำธุรกรรมกับเวเนซุเอลาในรูปของดอลลาร์

มีรายงานว่าในช่วงเก้าเดือนแรกของปี2018  ตุรกีนำเข้าทองคำจากเวเนซุเอลาถึง 900 ล้านดอลลาร์( ราว 28,800 ล้านบาท หรือประมาณ 23.6 ตัน ชี้ให้เห็นว่าทองคำกำลังเข้ามาแทนที่น้ำมันในฐานะแหล่งรายได้หลักของเวเนซุเอลา ซึ่งความสัมพันธ์ของตุรกีกับเวเนซุเอลานี้ น่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลสหรัฐมากยิ่งขึ้น เนื่องจากรัฐบาลตุรกีละเมิดมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศโดยการซื้อทองคำหลายตันของเวเนซุเอลานั่นเอง

นอกจากตุรกีแล้วรัฐบาลวอชิงตันยังกำลังจับตาความเคลื่อนไหวทางการค้าระหว่างเวเนซุเอลากับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี ) มีรายงานว่ารัฐบาลอารากัสของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา เตรียมส่งออกทองคำแท่งน้ำหนักรวมมากถึง 15 ตันไปยังยูเออีตามความร่วมมือแบบเดียวกับตุรกี โดยข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตันอ้างว่ารัฐบาลมาดูโรส่งทองคำไปยังยูเออีแล้ว 3 ตัน เมื่อเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่าเวเนซุเอลาฝากทองคำแท่งไว้กับธนาคารแห่งอังกฤษ ( บีโออี ) มากถึง 132 ตัน และส่งออกทองคำจำนวนหนึ่งไปยังรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงท่าทีต่อรายงานดังกล่าว แต่สหรัฐฯกำลังพิจารณาทุกมาตรการที่เป็นไปได้ต่อสถานการณ์ในเวเนซุเอลา และยืนยันว่ามาตรการทางทหารจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้