ตุรกียึดคืนไบเบิ้ลทองคำ จากขบวนการลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณ

13 / 11 / 2562 15:51

เมื่อต้นปี2019 ( วันที่ 4 กุมภาพันธ์) เจ้าหน้าที่ของทางการตุรกี ได้จับกุมกลุ่มผู้ลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณในเมือง Diyarbakir ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ได้ทั้งหมด 6 ราย และพร้อมของกลางที่เป็นวัตถุโบราณจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือคัมภีร์ไบเบิลทองคำ

คัมภีร์ไบเบิลที่ถูกยึดไว้นี้เป็นคัมภีร์หนังที่มีลวดลายทางศาสนาทั้งบนปกและภายในที่ทำจากทองซึ่งอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์นัก มีความหนา 34 หน้า และคาดว่ามีอายุตั้งแต่ 1,100-1,200 ปี ทางการตุรกีรายงานความเป็นไปได้ว่าวัตถุโบราณชิ้นนี้น่าจะถูกลักลอบนำเข้ามาจากประเทศซีเรียที่กำลังอยู่ในระหว่างสงครามกลางเมือง เนื่องจากกลุ่มรัฐอิสลามอย่าง ISIS มีชื่อเสียงเรื่องการลักลอบจำหน่ายวัตถุโบราณเพื่อหาทุนมาเป็นเวลานานแล้ว และคัมภีร์ไบเบิลที่พบนี้น่าจะเคยถูกเก็บไว้ในโบสถ์มาก่อน เนื่องจากโบสถ์ในซีเรียมักจะมีความเก่าแก่มากโดยเฉพาะในเมือง Antioch และ Damascus

ปัจจุบันคัมภีร์ไบเบิลที่ถูกพบคาดกันว่าถูกนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนที่จะมีการนำไปเข้ากระบวนการทางกฎหมายต่อไป ในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลตุรกีได้ปฏิบัติการต่อต้านการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายมาแล้วมากกว่า 1,000 ครั้ง แต่ก็ดูเหมือนว่าการลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณก็ยังคงไม่หมดไปจากประเทศ 

ก่อนหน้านี้ระหว่างปฎิบัติการต่อต้านการลักลอบขนสินค้าผิดกฎหมายในปี 2000 ตำรวจตุรกีได้ยึดคัมภีร์ไบเบิ้ลโบราณอายุกว่า 1500 ปีมาจากขบวนการลักลอบซื้อขายวัตถุโบราณและได้นำไปเก็บรักษาไว้อย่างดีจนถึงปี 2010 คัมภีร์ไบเบิ้ลนี้ได้ถูกส่งต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ศึกษาด้านชาติพันธุ์วิทยาในกรุงอันคาร่าเพื่อทำการซ่อมแซม 

รายงานระบุว่า เนื้อหาในพระคัมภีร์เขียนเกี่ยวกับคำสอนของพระเยซูในยุคต้นๆ รวมทั้งการพยากรณ์การกำเนิดของนบีมูฮัมหมัดโดยเขียนตัวอักษรด้วยทองคำเป็นภาษาท้องถิ่นอราเมียน(Aramaic)บนหนังสัตว์ ซึ่งเป็นภาษาที่พระเยซูใช้ในการเทศนาในสมัยนั้น คาดว่าพระคัมภีร์นี้มีมูลค่าถึง 15 ล้านดอลล่าร์