สมบัติใต้ทะเลของจีน

13 / 11 / 2562 15:52

การสำรวจครั้งใหญ่ที่กินเวลานานหลายปีกำลังสิ้นสุดลงเมื่อคณะนักโบราณคดีจีนรายงานปฏิบัติการพบวัตถุโบราณจำนวนมหาศาลกว่า 143,000 ชิ้นจากซากเรือสินค้ายุคราชวงศ์ซ่ง (ค.ศ.960-1279) ซึ่งถูกกู้ขึ้นมาจากทะเลจีนใต้ในปี 2007 

เมื่อเดือนมีนาคม ปี2019 นายชุย หย่ง รองผู้อำนวยการสถาบันโบราณคดีและวัตถุทางวัฒนธรรมกว่างตง ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมขุดค้นซากเรือสินค้าหนานไห่ (Nanhai) หมายเลข 1  ระบุว่านับตั้งแต่กอบกู้เรือขึ้นมาจากทะเล ซากเรือได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังพิพิธภัณฑ์เส้นทางสายไหมทางทะเล (Maritime Silk Road Museum) ในเมืองหยางเจียง มณฑลกว่างตงทางจีนตอนใต้ โดยรักษาสภาพอยู่ในน้ำทะเลและทราย ตลอดเวลา บัดนี้การทำงานต่อเนื่องยาวนานใหล้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อ นักโบราณคดีได้ค้นพบโบราณวัตถุจำนวนมาก ภายในส่วนของหัวเรือประกอบด้วยเครื่องลายคราม  ทองคำ เงิน ทองแดง และเหล็ก รวมถึงเหรียญทองแดงจำนวนมาก คาดการณ์จำนวนวัตถุโบราณทั้งหมดอาจเกิน 160,000 ชิ้น

นอกจากนั้นนักโบราณคดียังค้นพบเครื่องเคลือบทำจากไม้ไผ่และไม้ รวมถึงซากต้นไม้และสัตว์ที่อยู่ในสภาพดีจากลำเรือที่มีขนาดกว้าง 9.35 เมตร ยาว 22.1 เมตร และเชื่อว่าเป็นหนึ่งในเรือสินค้ายุคราชวงศ์ซ่งขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

หลังจากปฏิบัติการขุดค้นวัตถุโบราณภายในซากเรือสินค้าเก่าแก่ลำนี้เสร็จสิ้น คณะนักโบราณคดีจะเริ่มการขุดสำรวจส่วนหลักของลำเรือ ซึ่งนอนอยู่ก้นทะเลจีนใต้มานานหลายร้อยปีเป็นขั้นต่อไป

เรือหนานไห่หมายเลข 1 เป็นเรือสินค้าสมัยราชวงศ์ซ่งซึ่งจมลงสู่ก้นทะเลจีนใต้เมื่อ 800 กว่าปีมาแล้ว ทรัพย์สมบัติมหาศาลภายในเรืออันได้แก่ ถ้วยชาม เครื่องเงิน เครื่องทอง เครื่องเคลือบ และเครื่องไม้ได้รับการกู้คืนมาอีกครั้ง รวมถึงเหรียญทองแดงมากกว่า 17,000 เหรียญและตัวอย่างซากพืชซากสัตว์รวม 2,600 ชิ้น

ซากเรือหนานไห่หมายเลข 1 ถูกพบเมื่อปี 2007 ที่ทะเลจีนใต้นอกชายฝั่งตะวันออกของเมืองหยางเจียง ที่ความลึกของน้ำประมาณ 20 เมตร และตัวเรือโดนฝังไปประมาณ 2 เมตร ขณะที่ค้นพบ ซากเรืออายุ 800 ปียังคงอยู่ในสภาพดี ถูกฝังอยู่ในสภาพตั้งตรง