เจาะลึกขุมทรัพย์ที่สูญหายไปหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2

13 / 11 / 2562 15:54

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง นอกจากทั้งร่องรอยความสูญเสีย ความล่มสลาย ความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจให้กับคนทั้งโลกแล้ว ว่ากันว่ายังมีการสูญเสียขุมทรัพย์ล้ำค่าจำนวนมหาศาลที่หายไปอย่างไร้ร่องรอย แม้เหตุการณ์นั้นจะผ่านมานานเกือบ 80 ปีแล้วก็ตาม

ขุมทรัพย์มหาศาลที่สูญหายไปหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ปัจจุบันก็ยังไม่มีใครรู้ว่าหายไปอยู่ที่ใด ได้แก่ 

1. รถไฟขนทองคำของนาซี ในช่วงสุดท้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพแดงแห่งสหภาพโซเวียตรุกคืบเข้ามาใกล้เมืองวรอตสวัฟ ประเทศโปแลนด์ โดยนาซีได้ส่งรถไฟหุ้มเกราะเพื่อไปขนถ่ายทองคำจำนวนมหาศาลจากธนาคารในเมืองวรอตสวัฟ ซึ่งว่ากันว่ามีน้ำหนักรวมกันมากถึง 300 ตัน หรือมีมูลค่าหนึ่งหมื่นล้านอลลาร์ในปัจจุบัน แต่หลังจากที่ถูกส่งไปทำการขนทองคำ พบเห็นรถไฟขบวนนี้ครั้งล่าสุดในเดือน พฤษภาคม ปี 1945 ก่อนจะหายสาบสูญไป อย่างไรก็ตามในเดือนธันวาคมปี 2015 มีสองนักล่าสมบัติได้อ้างว่าพวกเขาได้ค้นพบรถไฟขบวนนี้แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด

    2. ห้องอำพัน เป็นห้องที่ผนังประดับด้วยทองคำและเรซิน โดยครั้งหนึ่งเคยได้รับพิจารณาให้เป็น สิ่งมหัศจรรย์ของโลกลำดับที่ 8 ตั้งอยู่ภายในพระราชวังแคทเธอรีนที่หมู่บ้านซาร์สโคเยอเซโลไม่ไกลจากเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ปรเทศรัสเซีย สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1701 ถึงปี ค.ศ. 1709 จากความร่วมมือระหว่างช่างฝีมือชาวเยอรมันและชาวรัสเซีย
แต่แล้วในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทางการเคลมลินได้สั่งให้ใช้กระดาษปกปิดฝาผนังโดยรอบ เพื่อป้องกันจากการถูกยึดโดยนาซี แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ อำพันทั้งหมดถูกนาซีขนย้ายออกไป  หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้พบอำพันเหล่านี้อีกเลย เชื่อกันว่าอำพันเหล่านี้อาจอัปปางไปพร้อมกับเรือเดินสมุทรของนาซีเยอรมัน

3.ขุมทองของนายพลยามาชิตะ ขุมทรัพย์ที่กองทัพญี่ปุ่นที่ได้ปล้นมาจากดินแดนในตะวันออกเฉียงใต้ ก้อนนำไปฝังไว้ใต้ดินบนเกาะเล็กๆในประเทศฟิลิปปินส์ ขุมทองนี้ตั้งชื่อตามนายพล โทโมยูกิ ยามาชิตะ ที่ต้องการรวบรวมคลังมบัติมาใช้ สำหรับออกรบในสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยผู้ที่รู้เกี่ยวกับสมบัตินี้พากันล้มตายและถูกสังหารเพื่อปิดปาก ในปี 1971 มีนักล่าสมบัติรายหนึ่งอ้างว่าค้นพบขุมทองดังกล่าวในถ้ำแห่งหนึ่ง แต่ถูกยึดโดยอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และถูกสั่งให้ปกปิดสถานที่ค้นพบเป็นความลับ
  4. ยุมทรัพย์ป้อมอัลไพน์ เป็นป้อมที่ตั้งอยู่ในแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมัน ที่มั่นสุดท้ายของกองทัพนาซี เชื่อกันว่าเก็บเงินจำนวนมาก ทองคำ และเพชรพลอย ที่ควบคุมโดยผู้บัญชาการหน่วยเอสเอส ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์ มีข่าวลือว่าสมบัติทั้งหมดใช้เป็นทุนสนับสนุนปฏิบัตการลับที่ชื่อว่า "Werwolf" แต่ถึงบัดนี้เชื่อว่ามันยังถูกซ่อนที่ไหนสักแห่งในแคว้นบาวาเรีย โดยที่มีกับดักระเบิดซุกซ่อนไว้

5. เรื่อเอวะ มารุ เรือเดินสมุทรของบริษัท  Nippon Yusen Kaisha ที่กลายมาเป็นเรือของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงคราม เชื่อกันว่าในเรือนั้นบรรทุกทองคำทั้งหมด 40 ตัน ทองคำขาว 12 ตัน และเพชรกว่า 150,000 กะรัต มีมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ เรือลำนี้ถูกเรือดำน้ำของกองทัพสหัรฐฯโจมตีจนอับปาง และหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย

ทั้งหมดนี้คือปริศนาที่ยังรอคอยคำตอบต่อไปว่า 5 ขุมทรัพย์นี้ หายไปไหน