มอร์แกไนท์ อัญมณีแห่งความสำเร็จ

25 / 12 / 2562 14:00

ความเชื่อกับเครื่องประดับเป็นของคู่กันมาแต่โบราณ เครื่องประดับหรืออัญมณีอย่างทองคำ เพชร พลอบ มรกต ทับทิม หยก เหล่านี้เราคุ้นเคยกันดีว่ามีเรื่องความเชื่อแฝงมากับความสวยงามและมูลค่า แต่มีอัญมณีชิ้นหนึ่งที่เพิ่งถูกค้นพบได้ไม่นาน แต่มีความสวยงามและเชื่อว่าผู้ใดได้ไว้ครอบครองจะมั่งคั่ง ร่ำรวยและประสบความสำเร็จในธุรกิจ อัญมณีชนิดนี้ มีชื่อว่ามอร์แกไนท์
มอร์แกไนท์ (Morganite) เป็นอัญมณีในตระกูลเบริลเช่นเดียวกับมรกต และอะความารีน ถูกพบครั้งแรกในประเทศมาดากัสการ์เมื่อปี 1910  เดิมมันถูกเรียกว่า ‘เบริลสีชมพู’ ตามสีที่พบ จนกระทั่ง George Kunz นักอัญมณีวิทยาชื่อดังชาวอเมริกัน ได้ตั้งชื่อพลอยชนิดนี้เสียใหม่เป็น Morganite ตามชื่อของ J.P. Morgan ผู้ก่อตั้งสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของโลก และนักสะสมอัญมณีและงานศิลปะ เพื่อให้เกียรติและยกย่องเขาในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนเงินทุนรายใหญ่ให้แก่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ (The American Museum of Natural History) ในมหานครนิวยอร์ก
มอร์แกไนท์เป็นอัญมณีในโทนสีส้ม ส้มอมชมพู และชมพูอมส้มปัจจุบันขุดพบได้ใน มาดากัสการ์ โมซัมบิก นามิเบีย อัฟกานิสถาน ปากีสถาน บราซิล สหรัฐอเมริกา เป็นต้น และเนื่องตากชื่อมอร์แกไนท์ มีที่มาจากชื่อของเจ้าพ่อแห่งวงการการเงินการธนาคาร มอร์แกไนท์จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องรางแห่งความสำเร็จของการเริ่มต้นธุรกิจ
นอกจากนี้ยังเชื่อว่ามอร์แกไนท์เป็นอัญมณีที่มีพลังวิเศษสามารถช่วยบำรุงรักษาการทำงานของหัวใจ บำบัดอาการเจ็บป่วย โรคที่เกี่ยวกับดวงตา อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ช่วยบำบัดอาการทางจิตใจ ผู้ที่ครอบครองอัญมณีชนิดนี้จะสามารถก้าวผ่านขีดจำกัดของความกลัว และความไม่มั่นใจที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจของตัวเองได้
มอร์แกไนท์ยังเป็นหนึ่งในอัญมณีที่ช่วยเสริมส่งพลังงานด้านบวกและก่อให้เกิดความสมหวังในเรื่องของความรักอีกด้วย และในปี2019 มอร์แกไนท์ได้รับการคัดเลือกให้เป็นอัญมณีที่เป็นสีสันแห่งปี โดยการจัดของ Pantone หน่วยงานจัดระบบการตั้งรหัสมาตรฐานสีและวิเคราะห์เทรนด์สีสากล โดยการคัดเลือกเทรนด์สีประจำปีที่จะมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมทุกแขนงบนโลก ไม่ว่าจะเป็นในแวดวงแฟชั่น เฟอร์นิเจอร์ กีฬา รวมไปถึงเครื่องประดับ และโทนสี “Living Coral” ซึ่งเป็นโทนสีส้มอมชมพูที่ดูสดใส สนุกสนานร่าเริง และเต็มไปด้วยชีวิตชีวา เป็นเทรนด์สีแห่งปี 2019 ซึ่งเป็นเฉดสีเดียวกับ มอร์แกไนท์ นั่นเอง
ส่วนปี 2020 จะเป็นเทรนด์สีอะไร อีกไม่นานก็คงมีรายงานออกมาให้ทราบต่อไป
ความเชื่อของคนไทยที่มีต่ออัญมณีชนิดต่างๆ
ทับทิม ตัวแทนของความสำเร็จ ลาภยศ / มุกดาหมายถึง ร่มเย็น เป็นสุข /เพทายคือมั่งคั่ง ร่ำรวย / มรกตคือความศรัทธา กล้าหาญ /บุษราคัมทำให้มีเสน่ห์ เป็นที่รัก /เพชรสื่อถึงยิ่งใหญ่ ชัยชนะ /ไพลิน คือความเมตตา กรุณา / โกเมน ทำให้สุขภาพดี อายุยืนยาว และทองเป็นตัวแทนของความรุ่งเรื่อง รุ่งโรจน์เหมือนดังแสงทองของพระอาทิตย์