แหวนค็อกเทล สัญลักษณ์สาวมั่น

25 / 12 / 2562 14:02

หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 (ค.ศ. 1920 ) ถือเป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของอเมริกาครั้งใหญ่ เมื่อผู้หญิงลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองสลัดผ้ากั้นเปื้อนและหน้ามันอยู่ก้นครัว ออกมาหางานทำเพื่อพึ่งพาตนเอง เรียกร้องความเสมอภาค ความเท่าเทียม และสิทธิในการเลือกตั้ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ร่วมไปถึงเรืองแฟชั่นการแต่งกายที่กระโปรงยาวฟูฟ่องทรงสุ่มแบบวิกตอเรียกับการสวมอุปกรณ์รัดเอวให้คอดเล็ก กลายเป็นเรื่องล้าสมัย  สาวๆสมัยนั้นต้องหั่นผมให้สั้น แล้วหันมาสวมกระโปรงสั้นทรงตรงหลวมไม่เน้นรูปร่างที่เรียกว่า “Flapper Dress”  ส่วนนิ้วมือข้างขวาสวมแหวนเพชรพลอยสีหรืออัญมณีอื่นๆบนตัวเรือนที่ทำจากทองขาวหรือทองคำ ที่เรียกกันในยุคนั้นว่า “แหวนค็อกเทล” 

“แหวนค็อกเทล”จัดอยู่ในเครื่องประดับที่อยู่ในหมวดของมันต้องมีของผู้หญิงหัวสมัยใหม่ในสมัยนั้น พวกเธอจะจัดเต็ม ด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์หรูหรา งดงาม ตกแต่งร่างกายด้วยเครื่องประดับนานาชนิด และสวมแหวนค็อกเทลวงโตบนนิ้วมือเรียวยาวข้างขวา เพื่อให้ผู้คนเห็นเวลายกแก้วเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ขึ้นดื่มซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามหรือไม่ได้รับการยอมรับในขณะนั้น แหวน“แหวนค็อกเทล”จึงมีความหมายแฝงถึงการต่อต้านข้อห้ามและกฎเกณฑ์ต่างๆของสังคม

ก่อนหน้านั้นบรรดาคนหัวเก่าเชื่อว่าผู้หญิงที่ดีต้องเรียบร้อยไม่ด่างพร้อยด้วยพฤติกรรม ต่างเห็นตรงกันว่าการเข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ เต้นรำ ดื่มสุรา สูบบุหรี่ เป็นการกระทำที่ผิดแผกไปจากจารีต ล้วนนำความเสื่อมเสียมาสู่ภาพลักษณ์อันดีงามของสังคมอเมริกัน จึงได้เกิดเป็นกระแสต่อต้าน จนเป็นเหตุให้สุราและงานปาร์ตี้กลายเป็นของต้องห้ามและผิดกฎหมายในหลายๆ รัฐ แต่ถึงกระนั้น เหล่าคนรุ่นใหม่ทั้งชายและหญิงก็พร้อมที่จะแหวกกฎเกณฑ์ทางสังคมที่พวกเขามองว่าคร่ำครึ ด้วยการปาร์ตี้ตามสถานบันเทิงเริงใจซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจสีเทา

ลักษณะของแหวนค็อกเทล จะเน้นที่ตัวเรือนมีขนาดใหญ่หรือหนามากอาจทำจากทองคำหรือทองขาวก็ได้ ประดับตกแต่งด้วยเพชรเม็ดโต หรืออัญมณีหายากขนาดใหญ่อื่นๆ โดยเน้นลวดลายธรรมชาติ ใบไม้ ดอกไม้ ลายเถาวัลย์ หรือแม้แต่สัตว์เช่น งู สิงโต นก ตามแต่จินตนาการของดีไซเนอร์ และแม้จะผ่านมานานหลายทศวรรษ แหวนค็อกเทล หรือ Cocktail ring ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่มีการใช้เพชรสังเคราะห์ เช่นสวารอฟสกี้ หรือคริสตัล แทนเพชรแท้ หรือพลอยขนาดใหญ่ เพราะหายากและมีราคาแพงมาก

ปัจจุบันแหวนค็อกเทลกลายเป็นตัวแทนของผู้หญิงเก่ง ผู้มีอิสระ กล้าคิดกล้าทำ และมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ยิ่งถ้าเธอสวมมันไว้บนมือข้างขวาก็จะหมายถึงการที่ผู้เธอนั้นไม่ขึ้นอยู่กับพันธนาการและข้อผูกมัดของการแต่งงานกับชายใด เธอผู้ซึ่งสามารถยืดหยัดได้ด้วยตนเอง