เพชรกาญจนาภิเษก ที่สุดแห่งอัญมณีแด่องค์มหาราช

25 / 12 / 2562 14:07

เมื่อปี 2538 กลุ่มนักธุรกิจไทยได้รวมตัวกันซื้อเพชรเจียระไนสีเหลืองทองที่ใหญ่ที่สุดในโลกเม็ดหนึ่ง เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช(พระราชอิสริยยศในขณะนั้น) ในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี (ในปี 2539) เพชรเม็ดนี้มีจึงได้ชื่อว่า ‘เพชรกาญจนาภิเษก’  ซึ่งถือเป็นที่สุดแห่งอัญมณีเพื่อองค์มหาราชของปวงชนชาวไทย

  เพชรกาญจนาภิเษกหรือ Golden Jubilee Diamond คือ เพชรเจียระไนสีเหลืองทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ถูกพบที่ เหมืองพรีเมียร์ ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อปี 2528 เมื่อตอนพบนั้นเป็นก้อนแร่ขนาด 755.5 กะรัต สีเหลืองแกมน้ำตาล ถูกเรียกว่าเจ้าสีน้ำตาลไร้ชื่อ หรือ Unnamed Brown เดิมทีเพชรเม็ดนี้ถูกนำมาใช้ในการทดสอบอุปกรณ์และเทคนิคการเจียระไนสำหรับเพชรอีกเม็ดหนึ่ง โดย Gabriel Tolkowsky ช่างเจียระไนเพชรฝีมือเยี่ยมจากเมืองแอนท์เวิร์ป

Mr.Tolkowsky ใช้เวลานานถึง 3 ปี ในการออกแบบและเจียระไนเพชรเม็ดนี้ จนเปล่งประกายงดงามและสมบูรณ์แบบ ด้วยเหลี่ยมเจียระไนรวมทั้งสิ้น 148 เหลี่ยม โดยเขาเรียกรูปทรงการเจียระไนนี้ว่า Fire Rose Cushion Cut มีน้ำหนักหลังการเจียระไนอยู่ที่ 545.67 กะรัต ซึ่งได้กลายเป็นเพชรเจียระไนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (แชมป์เก่าคือเพชรคัลลิแนน  ขนาด 530.2 กะรัตซึ่งประดับอยู่บนคทา หนึ่งในเครื่องราชกกุฎภัณฑ์แห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ สหราชอาณาจักร)

เพชร (Diamond) คือ แร่ชนิดหนึ่งที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบหลัก มาจากภาษาละตินว่า Adamas หมายถึง ความแข็งแกร่ง และไม่สามารถทำลายได้ ในภาวะบริสุทธิ์เพชรจะไม่มีสี แต่เราสามารถพบเพชรสีต่างๆ ได้เช่นกัน ทั้งสีน้ำเงิน เหลือง ชมพู แดง ฯลฯ โดยสีต่างๆ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีธาตุอื่นเจือปนอยู่

เพชรกับมนุษย์ มีความสัมพันธ์กันมานานนับพันปี ทั้งในเรื่องของความเชื่อ ตำนาน อารยธรรม หรือวัฒนธรรมต่างๆ ทั่วโลก เช่น ชาวไอยคุปต์โบราณเชื่อกันว่าเพชรคือตัวแทนของพระอาทิตย์ เป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจ ความกล้าหาญ และความจริง ขณะที่ในวัฒนธรรมของชาวอินเดียโบราณเชื่อว่าเพชรมีพลังวิเศษที่ช่วยคุ้มครองผู้สวมใส่ให้รอดพ้นจากภยันตรายทั้งปวง

เพชรมักถูกประดับอยู่บนมงกุฎของพระมหากษัตริย์เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งพระเกียรติยศ ด้วยเชื่อกันว่าเพชรเป็นศูนย์รวมของพลังอำนาจ เป็นเครื่องหมายของความยิ่งยศและมั่งคั่ง ทั้งยังช่วยคุ้มครองผู้เป็นเจ้าของให้รอดพ้นจากสิ่งชั่วร้าย และมีชัยชนะเหนืออริราชศัตรูอีกด้วย