เมื่อเพชรไม่ใช่ตัวเลือกแรกสำหรับคู่แต่งงานอีกต่อไป

25 / 12 / 2562 14:28

ในแวดวงผู้ค้าเครื่องประดับและแบรนด์ชั้นนำลงความเห็นตรงกันว่ารสนิยมในการเลือกแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานของคู่รักยุคใหม่กำลังเปลี่ยนไป โดยเฉพาะในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา เพชรสีขาว ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเหมือนที่ผ่านมา แต่กลับพบว่ามีคนถามหาพลอยสีเพื่อใช้ในแหวนหมั้นเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ แซปไฟร์ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เช่นเดียวกับทับทิม เพชรกาแล็กซี(เพชรสีขาวซึ่งภายในมีมลทินสีดำ) หรือแม้แต่ทองคำสีเหลือง ทองกุหลาบ หรือแหวนจากทองคำ 9 กะรัต ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่าคู่แต่งงานหันมาสนใจแหวนแต่งงาน หรืออัญมณีที่แปลกใหม่และมีรูปทรงหลากหลายเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรักอันมีเอกลักษณ์ของตนเองมากกว่ามูลค่าของเพชรเหมือนในอดีต

แหวนแต่งงานเป็นสิ่งของสำคัญสำหรับคู่รัก มีหลายราคาหลายระดับขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคู่ จากอดีตที่แหวนเพชรสีขาวบริสุทธิ์คือสุดยอดของแหวนแต่งงาน แต่ทุกวันนี้บางคนอาจเลือกแหวนแต่งงานน้ำหนักเบาแบบธรรมดาที่ทำจากทองคำ 9 กะรัตที่มีราคาขายปลีกเพียง 150 ดอลลาร์  หรือบางคู่แต่งงานอาจเฉลิมฉลองความรักของตนเองด้วยเครื่องประดับเฉพาะตัวหรือเครื่องประดับที่เข้าคู่กันที่แสดงให้เห็นถึงรสนิยมและความชอบ เช่นการเลือกใช้แหวนเซอร์โคเนียมสีดำที่ดูทันสมัยในสไตล์แบบคลาสสิกจับคู่กับทองคำที่กลายมาเป็นการผสมผสานวัสดุในแหวนแต่งงานได้อย่างลงตัวดูดีมีระดับเป็นที่ถูกใจสำหรับคู่รักยุคใหม่มากกว่าแหวนเพชรแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้การใส่แหวนฝังเพชรเม็ดเล็กบนตัวเรือนทองขาวหรือแพลทินัม ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มแหวนสำหรับผู้หญิง ขณะเดียวกันก็เริ่มมีกระแสนิยมแหวนแต่งงานแบบหนามเตยและการกลับมาใช้ทองคำสีเหลืองทั้งในแหวนสำหรับผู้หญิงและผู้ชายอีกด้วย

การเปลี่ยนมุมมองและแนวทางการซื้อแหวนหมั้นและแหวนแต่งงานของผู้บริโภคในช่วงไม่กี่ปีมานี้สะท้อนให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ไม่ยึดติดกับขนมธรรมเนียมการแต่งงานเหมือนก่อน แต่ก็ยังคงเล็งเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างความรักกับการสวมแหวน คนรุ่นนี้จึงต้องการสัญลักษณ์แทนความรักที่สะท้อนเรื่องราวของตัวเองมากกว่าธรรมเนี่ยมปฏิบัติแบบเดิม เจ้าสาวยุคใหม่มักมองหาแหวนที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ขณะเดียวกันก็ยังให้คุณค่าทางจิตใจไปพร้อมๆกัน ซึ่งปัจจุบันการซื้อแหวนเป็นการตัดสินใจร่วมกันของคู่แต่งงานและการแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน  ในขณะที่สื่อสังคมออนไลน์มีส่วนต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเห็นเครื่องประดับสไตล์ต่างๆได้มากกว่าที่เห็นตามร้านเครื่องประดับทั่วไป ในขณะเดียวกัน ผู้ขายเครื่องประดับก็พยายามพัฒนากระบวนการออกแบบและเทคนิคการขายเพื่อตอบสนองความต้องการ ความคาดหวัง และงบประมาณที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มผู้ซื้อในปัจจุบันด้วย