พิพิธภัณฑ์ศิลปะในนิวยอร์ก ส่งคืนโลงศพทองคำให้อียิปต์

25 / 12 / 2562 15:10

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เมโทรโพลิแทนในสหรัฐอเมริกาส่งโรงศพทองคำคืนสู่อียิปต์ประเทศเจ้าของที่แท้จริง หลังจากที่มันถูกขโมยออกไปจากเมืองมินยา (Minya) ทางตอนใต้ของอียิปต์ในช่วงเหตุการณ์อาหรับสปริง เมื่อปี 2554

โลงศพทองคำ นี้มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ปโตเลมี (Ptolemaic Dynasty) อายุราว 2,100 ปี เป็นโลงที่ใช้บรรจุร่างของเนดเจมอังก์ (Nedjemankh) ซึ่งเป็นนักบวชประจำเทพเจ้าเฮรีเชฟ (Heryshef) หรือเทพหน้าแกะ แห่งเมืองเฮราเคลโอโปลิส โลงศพนั้นมีขนาดไม่ใหญ่นัก ตัวโลงตกแต่งอย่างประณีตด้วยทองคำ มีอักษรอียิปต์โบราณจารึกอยู่โดยรอบและรอบๆประดับด้วยอัญมณีหลายชนิดทั้งคริสตัลสีดำ งาช้าง และไพฑูรย์   

เจ้าหน้าที่เผยว่าหลังจากถูกขโมยออกไป โลงศพทองคำถูกลักลอบขนผ่านหลายประเทศโดยเครือข่ายค้าโบราณวัตถุ ทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เยอรมนี และฝรั่งเศส กระทั่งพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทนในนิวยอร์ก ซื้อต่อไปจากพ่อค้าผลงานศิลปะในกรุงปารีส เมื่อปี 2560 ในราคาราว 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 122 ล้านบาท โดยไม่ทราบว่าโลงศพนี้ถูกขโมยไป แล้วนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนที่เจ้าหน้าที่ของอียิปต์จะแสดงหลักฐานว่าเอกสารประวัติความเป็นเจ้าของนั้นถูกปลอมแปลง เพราะแท้จริงแล้วมันถูกลักลอบมาโดยผิดกฎหมาย

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทนจึงส่งคืนโรงศพทองคำคืนอียิปต์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ล่าสุด(ตุลาคม) ทางการอียิปต์ได้นำโลงทองคำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์อารยะธรรมแห่งชาติอียิปต์ (NMEC) ในกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์เพื่อให้สาธารณชนได้ชม และในปี2020 โลงศพนี้จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปต์ (Egyptian Grand Museum) 

พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ( Metropolitan Museum of Art)  ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1870 ทางตะวันออกของเซ็นทรัลพาร์คในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เป็นเจ้าของงานศิลปะถาวรล้ำค่าทั่วโลกกว่าสองล้านชิ้นที่มีอายุกว่า 5,000 ปีจากทั่วโลกทั้งที่มาจากยุโรป แอฟริกา และเอเชีย เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิตอยู่บนพื้นที่กว่าสองล้านตารางฟุต ยาวประมาณ 1 ใน 4ไมล์ ด้วยความงามของอาคารศิลปะโกธิคแบบดั้งเดิม ด้านหน้าตึกและภายในโถงหลักเป็นศิลปะ Beaux-Arts สไตล์ฝรั่งเศส ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกเปรียบเป็นพระราชวังสาธารณะแห่งเมืองนิวยอร์ก เปิดให้เข้าชมเป็นครั้งแรก ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1872