พระกระเป๋าทรงถือทองถัก หนึ่งในผลงานจากห้างฟาแบร์เฌ่

25 / 12 / 2562 15:35

งานพระราชพิธีเฉลิมพระราชมณเฑียรเมื่อต้นรัชกาลที่9 สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงถือพระกระเป๋าทองถักใบเล็กๆเข้าร่วมในพระราชพิธี ซึ่งพระกระเป๋าทรงถือนี้เป็นหนึ่งในคอลเลกชั่นที่ราชสำนักสยามสั่งทำจากห้างฟาแบร์เฌ่ ช่างทองประจำราชสำนักรัชเซีย

พระกระเป๋าทรงถือนี้ ออกแบบและถักทอโดยช่างทองที่มีชื่อว่า Henrik Wigstrom ด้วยศิลปะการ
ทำทองเฉพาะของห้างฟาแบร์เฌ่ คือการผสมทองคำเข้ากับเนื้อโลหะอื่นๆในอัตราส่วนต่างๆกัน ทำให้ได้เนื้อทองในแบบแบบต่างๆ ซึ่งพระกระเป๋าทรงถือนี้ ทำด้วยทองคำ14K เป็นทองคำสองสี ที่ขอบเป็นทองคำลงยาสีเขียวอ่อน ตกแต่งด้วยช่อดอกไม้ทองคำ และประดับเพชร ในส่วนของที่ปิด-เปิด ประดับด้วยหิน Moonstones จำนวน2เม็ด

พระกระเป๋าทรงถือนี้ห้างฟาแบร์เฌ่ ทำขึ้นเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 ตามคำสั่งซื้อ โดยมีพระราชหัตถเลขาของล้นเกล้าร.5 สั่งจ่ายเงินเป็นค่าของที่ทรงซื้อจาก นายเอน ฟาแบร์เฌ่ ด้วย

งานฟาแบร์เฌเป็นที่นิยมของราชวงศ์ต่างๆในยุโรป สำหรับราชวงศ์ที่มีงานฟาแบร์เฌสะสมอยู่มาก
คือราชวงศ์อังกฤษ และเดนมาร์ก ส่วนในราชสำนักไทยมีงานของฟาแบร์เฌอยู่ 40-50 ชิ้น ไทย ชิ้นแรกที่ได้รับเป็น “ซองโอสถมวนลงยา” ที่พระเจ้าซาร์นิโคลัสแห่งรัสเซียส่งมาถวายรัชกาลที่ 5 เมื่อปี ค.ศ.1914 ตั้งแต่ยังทรงเป็นมกุฎราชกุมาร แล้วลงท้ายว่า “จากเพื่อน”  โดยทั้ง 2 พระองค์ทรงเป็นพระสหายกันตั้งแต่พระเจ้าซาร์นิโคลัส เสด็จเยือนประเทศสิงคโปร์ แล้วพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเชิญเสด็จมาเยือนเมืองไทย

หลังจากได้รับซองโอสถมวนลงยา ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ก็ทรงสั่งฟาแบร์เฌ ให้ทำเป็นคอลเลกชั่นตามออเดอร์ต่างๆอีกมากมาย จนกลายเป็นราชสำนักในตะวัน ออกแห่งเดียวที่มีคอลเลกชั่นของฟาแบร์เฌ อาทิ เจดีย์ บาตรน้ำมนต์ หีบพระโอสถ ของประดับ เชิงเทียน รวมถึงพระกระเป๋าทรงถือ ต่อมารัชกาลที่ 6 ก็ได้ทรงสั่งทำ “พระแก้วมรกตองค์น้อย พระพุทธมณีรัตนปฏิมากร” ทำจากหินหยกเนฟไฟร์ทสีเขียวเข้มของรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในหอพระสุราลัยพิมาน ในพระบรมมหาราชวังอีกด้วย