เหรียญดีนาร์ทองคำ ทางรอดรับมือการถูกคว่ำบาตร

25 / 12 / 2562 15:37

เป็นเรื่องฮือฮาอย่างมากเมื่อมีข่าวว่าในการประชุมสุดยอดอิสลาม ที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา(19-22 ธ.ค.62 ) ประเทศมุสลิม  4 ชาติ ประกอบด้วยอิหร่าน มาเลเซีย ตุรกีและกาตาร์ กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้เหรียญดีนาร์ทองคำ (gold dinar) และระบบแลกเปลี่ยนสินค้า (barter system) มาใช่เพื่อประกันความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในอนาคต

โดยดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เป็นผู้ออกมาให้ข่าวแนวคิดการใช้เหรียญดีนาร์ทองคำ ซึ่งการให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งผู้นำมาเลเซีย กล่าวยกย่องอิหร่านและกาตาร์ที่ต่อสู้กับมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง พร้อมทั้งระบุว่าโลกมุสลิมจะต้องพึ่งพาตนเองในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากการถูกคว่ำบาตรในอนาคต และเสนอให้ประเทศมุสลิมพิจารณาอย่างจริงจังกับแนวคิดในการทำการค้าระหว่างกันด้วยเหรียญดีนาร์ทองคำของอิสลาม และการใช้ระบบแลกเปลี่ยนสินค้า โดยหวังว่าจะสามารถหากลไกในการทำให้แนวคิดดังกล่าวบังเกิดผลได้ในที่สุด

เหรียญดีนาร์ทองคำมีมาตั้งแต่ยุคที่ถือกำเนิดศาสนาอิสลาม ชาวอาหรับในสมัยนั้นได้ใช้ทองคำและเงิน เป็นสิ่งแลกเปลี่ยนทางการค้าโดยการชั่งน้ำหนักจากทองคำและเงิน ซึ่งในสมัยนั้นอาหรับได้ใช้เหรียญทองคำ(ดีนารุ) และเหรียญเงิน (ดีรฺอัม) ของเปอร์เซียกันอย่างแพร่หลาย  ต่อมามีการปลอมทองคำ (ดีนารฺ) และเหรียญเงิน(ดีรฺฮัม)กันมาก จึงได้มีการผลิตเหรียญกษาปณ์ขึ้นมาใช้แทน

ในปีฮิจเราะฮ์ที่ 74 มีใช้เหรียญกษาปณ์ดังกล่าวทั่วอาณาจักรอิสลาม โดยมีการเขียนข้อความไว้บนเหรียญกษาปณ์ว่า “อัลลอฮฺทรงเอกะ อัลลอฮฺทรงเป็นที่พึ่งแห่งสรรพสิ่งทั้งมวล” ซึ่งถือเป็นเหรียญกาษปณ์ของอิสลามที่ได้ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในสมัยของคอลีฟะฮ์อับดุลมาลิก อิบนุ มัรวาน โดยมีการกำหนดค่าความเป็นเอกภาพ และคุณภาพของเหรียญเงิน(ดีรฺฮัม)และเหรียญทองคำ(ดีนารฺ) บนพื้นฐานเดียวกันกับการกำหนดค่าของคอลีฟะฮ์อุมัร อิบนุ อัลค็อฎฎ็อบ  (รอฎิยัลลอฮุอันฮุ)

รัฐอิสลามมีความหวงแหนและให้ความสำคัญอย่างมากต่อการรักษาเสถียรภาพและคุณภาพของเงินตราไว้ ดูได้จากเหรียญทองคำ(ดีนารฺ)จะถูกผลิตขึ้นมาอย่างละเอียดด้วยทองคำแท้  ซึ่งในช่วงฮิจเราะฮ์ศตวรรษที่ 14 เฉพาะในภูมิภาคอันดาลูเซียอย่างเดียวมีการผลิตเหรียญกษาปณ์ทองคำแท้ (ดีนารฺ)ถึง 200,000 เหรียญ ต่อปี  ไม่นับรวมภูมิภาคอื่นๆ ของอาณาจักรอิสลาม มีการผลิตเหรียญกษาปณ์ทองคำ (ดีนารฺ) ถึง 20,000,000 เหรียญดีนารฺ ต่อปีเลยทีเดียว