ลูกโลกทองคำ 2020

25 / 12 / 2562 15:40

เปิดเผยออกมาแล้วสำหรับรายชื่อผู้ภาพยนตร์เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำหรือ Golden Globe Awards ครั้งที่ 77 ซึ่งดูเหมือนว่าภาพยนตร์จาก Netflix จะมาแรงแซงหน้าภาพยนตร์จากฝั่งฮอลลีวูดเสียอีก ไม่ว่าจะเป็น The Irishman และMarriage Story. ส่วนภาพยนตร์งฮอลลีวูดนำมาโดย Once Upon a Time…in Hollywood

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฮอลลีวูดประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำประจำปี 2020 ออกมาแล้ว Marriage Story หนังครอบครัวที่ต้องพบกับทางแยก นำแสดงโดย Scarlet Johansson และ Adam Driver ได้เข้าชิงมากที่สุดถึง 6 รางวัลตามมาด้วย The Irishman ของผู้กำกับมือเก๋า Martin Scorsese ที่เพิ่งกวาดการเสนอชื่อเข้าชิงในเวที Critics’ Choice Awards มาถึง 14 สาขา หนังได้เข้าชิง 5 รางวัลซึ่ง Netflix คงจะภูมิอกภูมิใจไม่น้อยที่หนังซึ่งเป็นผู้สร้างทั้ง 2 เรื่อง มีบทบาทอย่างมากในเวทีรางวัลสำคัญ ส่วน Parasite ก็มาแรงไม่เบา เพราะหนังได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการภาพยนตร์เกาหลีใต้ด้วยการเข้าชิงรางวัลมากที่สุดเท่าที่เกาหลีใต้เคยทำได้ตลอดกาล

Marriage Story ภาพยนตร์บน Netflix ที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ในการหย่าร้างระหว่างคนสองคนที่เน้นไปที่อารมณ์ความรู้สึกของตัวละคร  มีชื่อเข้าชิงมากที่สุดถึง 6 สาขา ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า (อดัม ไดรเวอร์), นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า (สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน), นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า (ลอร่า เดิร์น), บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

อีกเรื่องจาก Netflix หนังแก๊งสเตอร์ของผู้กำกับมือทองอย่าง The Irishman ที่เข้าชิงทั้งหมด 4
สาขา ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า, ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (มาร์ติน สกอร์เซซี), นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ประเภทดราม่า (อัล ปาชิโน และ โจ เพสซี) และบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ฝั่งภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงนำหน้ามาโดย Once Upon a Time in Hollywood มีชื่อเข้าชิงทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทตลกหรือเพลง, ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (เควนติน ทาแรนติโน), นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทตลกหรือเพลง (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ), นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ประเภทตลกหรือเพลง (แบรด พิตต์) และ บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

สรุปอันดับภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงมากที่สุดมีดังนี้ Marriage Story เข้าชิง 6 รางวัล Once Upon a Time…in Hollywood ของผู้กำกับ Quentin Tarantino และ The Irishman ได้อันดับ2ร่วมกันคือเช้าชิง 5 รางวัลส่วนอันดับ 3 นั้นตกเป็นของหนังจากตัวการ์ตูนสุดดาร์ก Joker ที่กลายเป็นที่ชื่นชอบของคนดูทั่วโลกจนรายได้ข้ามหลักพันล้านเหรียญฯ ทั่วโลกไปแล้ว ได้เข้าชิง 4 รางวัล ร่วมกับ The Two Popes ผลงานการสร้างของ Netflix อีกเรื่อง 

อันดับ4 เป็นของ Knives Out หนังฆาตกรรมหรรษาที่รวมทีมนักแสดงไว้คับคั่ง  กำกับโดย Rian Johnson  กับ 1917 ของผู้กำกับรางวัลออสการ์ Sam Mendes  ได้เข้าชิง 3 รางวัลเท่ากัน  นอกจากนี้ก็ยังมีหนังของ Netflix อีกเรื่องที่ได้เข้าชิงรางวัลคือ Dolemite Is My Name หนังตลกร้ายนำแสดงโดย Eddie Murphy ที่ได้เข้าชิงอีก 1 รางวัล

สำหรับตัวเต็งสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมและหญิงยอดเยี่ยมมีดังนี้

ภาพยนตร์ประเภทดรามาชาย Joaquin Phoenix จาก Joker ที่เป็นต่อจากกระแสความนิยมของหนังยังไม่แรงไม่ตกภาพยนตร์ประเภทดรามาหญิง Renee Zellweger ที่สวมบทของนักร้องนักแสดงแห่งยุคผู้ล่วงลับ Judy Garland ในหนัง Judy แทบจะนอนมา ส่วนในสาขานักแสดงนำชายและนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เพลงหรือตลก  ยังไม่ได้มีใครที่เป็นเต็งโดด ซึ่งเราอาจได้เห็น Leonardo DiCaprio จาก Once Upon a Time…in Hollywood หรือ Awkwafina จาก  The Farewell คว้ารางวัลนี้ไปก็เป็นได้ แต่ที่สร้างเซอร์ไพรส์จริง ๆ คงจะเป็นรายของ Jennifer Lopez ในสาขาสมทบหญิงจากหนังตลกที่ฮิตเปรี้ยงอย่าง Hustlers

คงต้องรอลุ้นกันในวันที่ 5 มกราคม นี้ว่าใครจะได้รางวัลอันทรงเกียรตินี้ไปครอง