เซินเจิ้น เขตอุตสาหกรรมเครื่องประดับมีค่าใหญ่ที่สุดของจีน

25 / 12 / 2562 15:52

เมื่อพูดถึงเซินเจิ้น (Shenzhen)ร้อยทั้งร้อยจะนึกถึงเมืองแห่งของก๊อปหรือของลอกเลียนแบบจนมีคำเรียกติดปากของปลอมทั้งหลายแหล่ว่า หลุยส์เซินเจิ้น โรเล็กซ์เซินเจิ้น เป็นต้น ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้วเซินเจิ้นได้กำลังกลายเป็น “Silicon Valley of Asia” หรือ “ซิลิคอนวัลเลย์แห่งเอเชีย” ด้วยเป็นศูนย์กลางนวัตกรรม เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมที่สำคัญของโลก รวมถึงอุตสาหกรรมเครื่องประดับมีค่าที่ใหญ่ที่สุดของจีนด้วย

เซินเจิ้นเป็นตลาดสำหรับซื้อขายเครื่องประดับอัญมณีและทองคำที่สำคัญ เป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับทองคำที่ใหญ่ที่สุดของจีนอย่าง BATAR ผู้ผลิตเครื่องประดับทอง 24K ให้กับร้านค้าปลีกกว่า 30.000 แห่ง ภายใต้แบรนด์ต่างๆกว่า 400 แบรนด์ และยังเป็นที่ตั้งของบริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับอัญมณีชื่อดังของโลกอย่าง Lorenzo ภายใต้แบรนด์ ENZO และบริษัท Xingguangda Jewelry Industry อีกด้วย โดยเซินเจินมีสัดส่วนการตลาดถึงร้อยละ 70-80 ของเครื่องประดับที่ขายในจีนทั้งหมด 

เซินเจิ้น มีธุรกิจเอกชนตั้งอยู่กว่า 800 แห่ง และมีคนงานในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับกว่า 100,000 คน มีศูนย์กลางการจัดจำหน่ายทั้งค้าปลีกและค้าส่ง มูลค่าการผลิตเครื่องประดับในเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นรวมกันกว่า 20,000 ล้านหยวนหรือมีสัดส่วนร้อยละ 50 ของการผลิตทั้งประเทศ ทำรายได้จากการส่งออก 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ  เป็นฐานการผลิตที่มีสัดส่วนร้อยละ 60 ของประเทศ มีการใช้ทองคำเป็นสัดส่วนร้อยละ 80 ของการผลิตเครื่องประดับทองคำทั้งหมด

ทั้งนี้ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ทองคำมากกว่า 90% ถูกใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องประดับผู้บริโภคในจีนส่วนใหญ่ ชื่นชอบการซื้อทองคำบริสุทธิ์ ที่คิดราคาตามน้ำหนัก และหากนำมาประกอบเป็นเครื่องประดับ ก็จะเพิ่มราคาด้านวัตถุดิบและค่าแรงงานเข้าไปด้วย แต่มีราคาไม่สูงมากนัก ทำให้ราคาเครื่องประดับทองคำในแต่ละร้านของจีน จะมีราคาต่างกันเพียงเล็กน้อย

ปัจจุบันรูปแบบเครื่องประดับทองคำของชาวจีนเปลี่ยนไป  โดยหันมานิยมเครื่องประดับที่เป็นนวตกรรมมากขึ้นเช่น Mirror Gold ทกจากทองคำที่มีความบริสุทธิ์ 999s เน้นผิวของสินค้าที่เป็นเงางามและเรียบคลายกระจก เป็นเครื่องงประดับทองยอดนิยมของลูกค้าชาวจีนในตอนนี้ นอกเหนือจากเครื่องประดับทองคำแนวแอนทิค ที่เน้นลวดลายสมัยจักรวรรดิ หรือพุทธศาสนา โดยเน้นสีของทองคำและผิวด้าน ดูเป็นธรรมชาติ โดยเครื่องประดับประเภทนี้ลูกค้าจะต้องการงานทองคำที่มีความบริสุทธิ์สูง ที่เรียกว่า ultra high quality ระดับ 9999s หรือ 99999s หรือที่เรียกว่า four 9s และ five 9s ตามลำดับ นอกจากนี้เครื่องประดับทอง 18K และ 22K ก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย

ในอดีตเซินเจิ้นเป็นหมู่บ้านชาวประมง ผู้คนพึ่งพาทรัพยากรจากท้องทะเล หาเลี้ยงชีพด้วยการทำนาเกลือ และผลิตผงปรุงอาหาร แต่ในปีค.ศ. 1978 รัฐบาลจีนได้ประกาศนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดประเทศ ซึ่งได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศจีนและเซินเจิ้นในเวลาต่อมา ในปีค.ศ. 1980 จากทำเลที่ตั้งที่ได้เปรียบด้วยการเป็นเมืองท่าและอยู่ติดกับเกาะฮ่องกง เซินเจิ้นจึงได้ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีน